An toàn giao thông

Dựng rạp cưới chiếm lòng đường: Tăng nguy cơ mất an toàn giao thông

Thứ Hai, 19/12/2022 | 17:00

Những ngày qua, tình trạng một số hộ dân sinh sống ven lộ lấn chiếm lòng đường để dựng rạp cưới khiến nhiều người bức xúc. Việc ngang nhiên lấn chiếm một nửa lòng đường, tổ chức tiệc vài ngày liền không chỉ gây ồn ào, mất mỹ quan, trật tự đô thị mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến việc lưu thông của người và phương tiện.

Tái diễn chuyện lấn đường … mùa cưới

Gần Tết cũng là thời điểm mùa cưới. Trong tuần qua, có ngày có đến hàng chục rạp cưới dựng lên trên khắp các tuyến đường đô thị gây khó khăn, nguy hiểm, không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. “Nhiều gia đình ngang nhiên biến lòng đường thành chỗ để dựng rạp cưới của nhà mình, kê bàn ghế nhảy múa ăn uống ngày đêm mà không chút ái ngại khi đã đẩy người tham gia giao thông vào thế kẹt”, chị Lâm Ngọc Anh (Phường 2, TP. Bạc Liêu) bức xúc. Bức xúc của chị Anh có nguyên nhân từ việc một gia chủ sống ven đường Cao Văn Lầu (thuộc Phường 2) đã dựng rạp 3 ngày liền để tổ chức đám cưới cho con mình. Chiếc rạp cưới được trang hoàng lung linh, song lại nằm hẳn dưới lòng đường. Rạp kéo dài vài chục mét, trong khi cách đó không xa, lại có thêm một rạp cưới nữa ở phía đối diện nên mỗi khi người và phương tiện lưu thông qua khu vực phải chịu cảnh ùn ứ, chen lấn khó khăn, mất an toàn giao thông (ATGT).

“Không nói đâu xa, chỉ tính riêng địa bàn TP. Bạc Liêu vào cuối tuần này, tôi nhẩm đếm sơ cũng hơn chục cái đám cưới. Không biết tự bao giờ, việc lấn chiếm đường giao thông lại trở nên phổ biến như vậy. Theo tôi, đây là hành vi vi phạm pháp luật và làm gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, thiết nghĩ lực lượng chức năng cần phải xử lý nghiêm tình trạng này”, anh Nguyễn Tài (Phường 7, TP. Bạc Liêu) nêu ý kiến.

Tại buổi đối thoại với doanh nghiệp kinh doanh vận tải vừa được Công an tỉnh tổ chức mới đây, vấn đề các rạp cưới dựng ngay trên lòng đường đô thị, ven tuyến quốc lộ, tỉnh lộ gây tiềm ẩn các nguy cơ mất ATGT lại một lần nữa được các doanh nghiệp phản ánh tới cơ quan chức năng và yêu cầu phải xử lý nghiêm. Dịp này, đại diện Ban Chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh cũng khẳng định rằng, đây là hành vi vi phạm Luật Giao thông cần được xử lý nghiêm để tránh các hậu quả đáng tiếc. 

Người dân dựng rạp cưới chiếm lòng đường, cản trở giao thông. Ảnh: Đ.H

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Các rạp cưới hiện nay được lắp ráp bằng khung kim loại, trang trí rườm rà, nếu không lắp đặt các cảnh báo, đèn báo, người điều khiển phương tiện không bảo đảm tốc độ, xử lý kịp thời có thể dẫn tới những hậu quả khôn lường. Thời gian qua, đã có nhiều tai nạn thương tâm xảy ra tại các địa phương trong cả nước vì nguyên nhân là các rạp cưới lấn đường. Trong đó, người thương vong là ở cả hai phía: người tham gia giao thông và quan khách ngồi dự tiệc nơi phần đường xe cộ lưu thông.

Vấn đề này, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) từng khuyến cáo, việc tự ý dựng rạp phục vụ hiếu, hỷ của hộ gia đình dưới lòng đường, trên toàn bộ hè phố là hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ. Cá nhân, hộ gia đình khi có việc hiếu, hỷ cần tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, không tự ý dựng rạp dưới lòng đường gây nguy hiểm cho người dự lễ và người tham gia giao thông.

Theo quy định hiện nay, khi sử dụng một phần hè phố, hộ gia đình phải thông báo với UBND phường, xã nơi cư trú, đồng thời cam kết không được gây mất trật tự ATGT. Người dân chỉ được sử dụng một phần vỉa hè để dựng rạp, làm điểm trông giữ xe, không được dựng rạp lấn ra lòng đường và thời gian sử dụng tạm thời hè phố không quá 48 giờ.

Hành vi dựng rạp lấn ra lòng đường hiện bị phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng. Trường hợp hành vi lấn chiếm lòng đường gây nên hậu quả nghiêm trọng như xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác, thì những người thực hiện hành vi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, có lẽ thời gian qua chưa có trường hợp vi phạm nào tại địa phương bị xử phạt nên việc lấn chiếm lòng đường càng trở nên phổ biến hơn, gây bức xúc trong dư luận.

Để giải quyết tình trạng trên, chính quyền địa phương cần quan tâm, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, nhất là có sự quản lý đối với những gia đình có việc cần dựng rạp nhằm đảm bảo trật tự, ATGT. Lực lượng chức năng căn cứ vào quyền hạn, trách nhiệm của mình cần có biện pháp giảm thiểu, xử lý các vi phạm này để môi trường giao thông được đảm bảo an toàn.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.