An toàn giao thông

Đề xuất bỏ một số quy định về cải tạo ô tô

Thứ Hai, 06/11/2023 | 17:05

Bộ GT-VT đang lấy ý kiến của các bộ, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp đối với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 85 quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Theo đó, dự thảo đề xuất bổ sung thêm nhiều trường hợp được miễn lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo. Trong đó có cải tạo lắp đặt bơm, thùng dầu và hệ thống đường ống thủy lực của xe đầu kéo để dẫn động cho hệ thống nâng hạ thùng hàng của sơ-mi rơ-moóc tải tự đổ; cải tạo thay đổi chiều cao phần bọc tôn thành bên của xe mui phủ, cải tạo thay đổi lớp bọc ngoài thùng của xe thùng kín, mui phủ; lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời phía trước của phương tiện. Lắp đặt thêm giá nóc của ô tô con tuân thủ khuyến cáo và hướng dẫn của nhà sản xuất mà không làm thay đổi chiều rộng toàn bộ của xe; thay đổi về hình dáng thân xe bằng cách lắp đặt các chi tiết, bộ phận thân vỏ là tùy chọn của nhà sản xuất xe nguyên thủy nhưng không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe (có văn bản xác nhận việc lắp đặt là phù hợp với phương tiện của nhà sản xuất xe).

Thay đổi về kiểu dáng một số chi tiết của phần thân vỏ xe như: mặt ca lăng, cánh lướt gió, bậc bước chân mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe; lắp đặt thêm mui gió trên nóc ca-bin ô tô tải, ô tô đầu kéo cũng được đề xuất được miễn lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo.

Đây là những loại hình cải tạo đơn giản, việc cắt giảm yêu cầu lập hồ sơ thiết kế sẽ giúp đơn giản trong thủ tục, tạo thuận lợi cho người dân.

Theo Bộ GT-VT, sau gần 10 năm thực hiện Thông tư 85, yêu cầu về quản lý nhà nước đối với loại phương tiện cải tạo đã có nhiều thay đổi nên xuất hiện một số bất cập, lỗi thời, không còn phù hợp với tình hình thực tế. Trường hợp cải tạo không cần lập hồ sơ thiết kế cần được mở rộng để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; nhiều trường hợp thay đổi chỉ liên quan đến nội thất và tính tiện nghi, không liên quan đến an toàn thì không cần thiết phải quản lý.

T.H (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.