An toàn giao thông

“Cú đấm thép” để loại bỏ tài xế dính với “ma men” và ma túy

Thứ Hai, 22/03/2021 | 16:26

Năm 2021, Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc nói chung, CSGT Bạc Liêu nói riêng sẽ “đánh” mạnh, xuyên suốt vào tài xế lái xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn (NĐC). Cao điểm này bắt đầu từ 0 giờ ngày 15/3 cho đến hết ngày 31/12, nhằm tạo “cú đấm thép” cần thiết và kịp thời trước tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đang diễn biến phức tạp trong quý 1/2021.

TÀI XẾ Ô TÔ CON “DÍNH” NỒNG ĐỘ CỒN

Tối 20/3, chúng tôi có mặt tại chốt kiểm tra NĐC trên tuyến tránh Quốc lộ 1A qua Bạc Liêu do Trung tá Đặng Hoàng Biên - Phó trưởng phòng CSGT đường bộ (Công an tỉnh) trực tiếp chỉ huy, với hàng chục CSGT và cảnh sát cơ động tham gia. Khi xe vào làn đường kiểm tra, tài xế ngồi trên xe và thổi vào máy đo định lượng NĐC. Trường hợp vi phạm được mời vào bên trong lập biên bản, đối với những trường hợp còn lại, CSGT nói lời cảm ơn, phát tờ rơi tuyên truyền về an toàn giao thông (ATGT) và chúc thượng lộ bình an. Toàn bộ quá trình kiểm tra được CSGT ghi hình lại để làm căn cứ.

Trong số hơn 50 lượt phương tiện được kiểm tra, đa phần tài xế xe khách đường dài, xe tải, xe con… đều chấp hành tốt việc không uống rượu bia khi tham gia giao thông. Nhưng có 3 trường hợp ô tô con “dính” NĐC. Kết quả định lượng cho thấy NĐC trong cơ thể tài xế T.V.S (SN 1979, ngụ Phường 7, TP. Bạc Liêu) là 0,579 miligam/lít khí thở (mức cao nhất là 0,4 miligam/lít khí thở theo khung xử phạt). Tài xế S. vi phạm khi đang điều khiển xe ô tô lưu thông từ hướng Cầu Sập về tượng đài Chiến thắng. Ngay khi bị lực lượng kiểm tra, mặc dù đã đánh xe vào bãi nhưng tài xế này vẫn “cố thủ” trong xe một thời gian, hai đồng chí CSGT phải đến động viên mới chịu xuống hợp tác. Quá trình làm việc với CSGT, tài xế S. và người đi cùng xe cố gắng trì hoãn để tìm kiếm sự trợ giúp, nhưng cuối cùng đành ký vào biên bản. Đối với lỗi vi phạm trên, ông S. bị giữ phương tiện ngay tại chỗ, bị phạt tiền ở mức trung bình 35 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng.

Còn tài xế P.N.D.Đ (SN 1986, ngụ Phường 7, TP. Bạc Liêu) bị phát hiện có NĐC 0,354 miligam/lít khí thở khi điều khiển ô tô tham gia giao thông. Ông Đ. cho biết mình uống từ trưa, ngủ một giấc mới lái xe về nhưng vẫn “dính” NĐC. Với lỗi vi phạm này, căn cứ theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, ông Đ. bị giữ xe, phạt tiền từ 16 - 18 triệu đồng và tước quyền sử dụng GPLX từ 16 - 18 tháng.

Kiểm tra nồng độ cồn ngẫu nhiên các tài xế. Ảnh: M.M

KỲ VỌNG VÀO “CÚ ĐẤM THÉP”

Liên tục từ tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đến nay, Bộ GT-VT đã có nhiều chỉ đạo khẩn, đề nghị các đơn vị, địa phương tăng cường triển khai bảo đảm trật tự ATGT. Một trong những nguyên nhân là do tình hình trật tự ATGT trên toàn quốc diễn biến phức tạp, TNGT có xu hướng gia tăng trong quý 1. Nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra, làm chết nhiều người, trong đó có nguyên nhân do tài xế sử dụng rượu bia khi điều khiển xe.

Kế hoạch tổng kiểm tra tài xế sử dụng ma túy, NĐC lần này nhằm tạo nên một cuộc ra quân đồng bộ, mạnh mẽ trên cả nước, để chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm vi phạm của tài xế có chất ma túy, NĐC trong cơ thể, kể cả hành vi vi phạm pháp luật khác. Đồng thời, đánh giá thực trạng tài xế sử dụng chất ma túy, vi phạm NĐC và các chất kích thích, góp phần kiềm chế, kéo giảm TNGT. Đặc biệt, khi xử lý các tài xế sử dụng chất ma túy, vi phạm NĐC, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra, rà soát trong hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính của đơn vị, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính để phát hiện các trường hợp tái phạm, áp dụng xử phạt tình tiết tăng nặng theo quy định.

“Theo kế hoạch, đơn vị huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tập trung kiểm soát các tuyến vận tải hành khách du lịch, hàng hóa, các tuyến thường xuyên xảy ra TNGT; địa bàn gần nơi xuất phát, khu vực bến xe, bến cảng, kho bãi, khu vực quán bar, khu vực phức tạp về an ninh, trật tự, ma túy... thuộc địa bàn TP. Bạc Liêu, TX. Giá Rai, các huyện Vĩnh Lợi, Hòa Bình và Phước Long. Trên các tuyến quốc lộ mà đơn vị đảm trách, tập trung kiểm soát người điều khiển mô tô, ô tô con, ô tô khách, xe tải, container, ô tô kéo rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc… tham gia giao thông mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm NĐC và các hành vi vi phạm khác theo quy định của pháp luật”, Trung tá Đặng Hoàng Biên - Phó trưởng phòng CSGT đường bộ (Công an tỉnh), cho biết.

Bên cạnh đó, thông qua công tác tuần tra, kiểm soát giao thông, lực lượng CSGT chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng trong và ngoài ngành đấu tranh có hiệu quả với tội phạm trên các tuyến giao thông đường bộ, nhất là tội phạm về vận chuyển ma túy, hàng lậu, gian lận thương mại, chống người thi hành công vụ. Đồng thời, kế hoạch xử lý chuyên đề lần này cũng gắn liền với các kế hoạch, phương án đảm bảo trật tự ATGT khác, gồm phòng chống đua xe trái phép, các hành vi tụ tập nẹt pô, điều khiển mô tô, xe máy tự ý thay đổi kiểu dáng, đặc tính, không có bộ phận giảm thanh…

Với kế hoạch hành động cụ thể và triệt để lần này, cuộc tổng kiểm tra mang theo rất nhiều sự kỳ vọng về một “cú đấm thép” đủ mạnh để loại bỏ vấn nạn “ma men” và “con nghiện” trong đội ngũ lái xe, đảm bảo an toàn giao thông cho mọi người.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.