An toàn giao thông

Chủ động phòng ngừa ùn tắc đăng kiểm dịp cuối năm

Thứ Hai, 30/10/2023 | 15:25

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi các sở Giao thông  - Vận tải (GT-VT) địa phương trên toàn quốc về việc chủ động phòng ngừa, khắc phục tình trạng ùn tắc phương tiện đến kiểm định vào những tháng cuối năm 2023 và trong năm 2024.

Đăng kiểm phương tiện xe cơ giới ở Chi nhánh Đăng kiểm Bạc Liêu. Ảnh: T.H

Thiếu hụt đăng kiểm viên

Trên toàn quốc hiện có 271/288 trung tâm đăng kiểm (TTĐK) với 435/536 dây chuyền kiểm định đang hoạt động (17 TTĐK và 103 dây chuyền không hoạt động), công suất phục vụ kiểm định trung bình tối thiểu trên 600.000 phương tiện/tháng. Theo đánh giá của ngành chuyên môn, với công suất kiểm định hiện tại, hệ thống đăng kiểm xe cơ giới hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân, doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc trong các tháng cuối năm 2023 và trong năm 2024.

Tuy nhiên, do việc phân bố các TTĐK không đồng đều về mặt địa lý dẫn đến có chỗ thiếu, chỗ thừa. Bên cạnh đó, có khoảng 700 đăng kiểm viên (ĐKV) tại các TTĐK bị khởi tố. Dù phần lớn ĐKV bị khởi tố được tại ngoại đã và đang tham gia hỗ trợ tích cực cho hoạt động kiểm định XCG (gần 300 ĐKV), tuy nhiên thời gian tới khi vụ án được đưa ra xét xử, có bản án do vi phạm các quy định liên quan đến lĩnh vực kiểm định xe cơ giới thì Cục Đăng kiểm buộc phải thu hồi chứng chỉ ĐKV theo quy định. Ngoài ra, còn có một số lượng lớn các ĐKV xin nghỉ việc và tự ý bỏ việc.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, nguy cơ xảy ra ùn tắc phương tiện kiểm định tại 31 tỉnh, thành phố hiện tại có thể sẽ tăng lên ở nhiều tỉnh, thành phố khác do phương tiện ở các địa phương bị ùn tắc, ùn ứ di chuyển đến địa phương không bị ùn tắc để kiểm định. Do đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện nên đưa các phương tiện sắp đến hạn, đã đến hạn hoặc quá hạn đăng kiểm nên lựa chọn thời điểm kiểm định sớm, phù hợp (như thời điểm hiện nay) để tránh tình trạng quá tải, tập trung vào đúng thời điểm hết hạn kiểm định.

Nhiều giải pháp tháo gỡ

Cục Đăng kiểm Việt Nam đang triển khai hàng loạt các giải pháp nhằm chủ động phòng ngừa tình trạng ùn tắc phương tiện đến kiểm định vào các tháng cuối năm 2023 và trong năm 2024. Bao gồm công tác khôi phục lại hoạt động các TTĐK đã tạm dừng hoạt động và kiểm tra, đánh giá cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới cho các TTĐK.

Đồng thời, tăng cường tổ chức nhiều đợt đánh giá nghiệp vụ đối với ĐKV đã đủ điều kiện theo quy định. Qua đó, cấp giấy chứng nhận lần đầu cho hơn 200 ĐKV xe cơ giới. Đến hết năm 2023, dự kiến tiếp tục đánh giá để cấp giấy chứng nhận lần đầu cho khoảng 90 ĐKV. Bên cạnh đó, tổ chức 4 lớp tập huấn nghiệp vụ ĐKV xe cơ giới, mỗi lớp có khoảng trên 50 học viên, đã có 200 học viên đủ điều kiện để tiến hành thực tập tại các TTĐK, tuy nhiên phải đến tháng 5/2024 mới có học viên đủ điều kiện về thời gian thực tập để được đánh giá cấp giấy chứng nhận ĐKV mới. Ngoài ra, Cục Đăng kiểm cũng mong muốn Bộ GT-VT có ý kiến với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kịp thời chỉ đạo Sở GT-VT có sự chuẩn bị, chủ động có giải pháp triển khai thực hiện; đồng thời liên hệ với các địa phương khác có các TTĐK dư thừa năng lực kiểm định để trưng dụng, bổ sung tạm thời lực lượng ĐKV cho các TTĐK trên địa bàn bị thiếu hụt nhằm khôi phục hoạt động thêm dây chuyền kiểm định, TTĐK hiện vẫn đang bị dừng hoạt động (nếu có thể) hoặc cho đầu tư thêm mới TTĐK bị thiếu.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GT-VT - Lê Đình Thọ nhấn mạnh: Càng khó khăn, đăng kiểm càng phải tập trung nỗ lực tháo gỡ để phục vụ người dân và doanh nghiệp. Thứ trưởng yêu cầu giám đốc các sở GT-VT phải quan tâm đến lĩnh vực đăng kiểm, để không tạo ra các điểm nóng.

Ghi nhận tại địa phương, ông Hồ Văn Tha - Trưởng Chi nhánh Đăng kiểm Bạc Liêu, thông tin: “Mặc dù số ĐKV của chi nhánh mỏng nhưng thời gian qua, đơn vị luôn bằng mọi cách động viên anh em cố gắng nỗ lực hoàn thành tốt công việc. Những ngày xe tăng, ĐKV tranh thủ làm thêm giờ để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, người dân, không để xảy ra tình trạng ùn tắc. Bắt đầu từ tháng 9/2023, số lượt đăng kiểm phương tiện mỗi ngày có tăng nhẹ so với trước và dự kiến sẽ tăng dần theo thời gian đến cuối năm. Để chủ động phòng tránh ùn tắc, đông ken gây bất tiện cho khách đến đăng kiểm, chi nhánh tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng App đăng kiểm và đảm bảo công tác kiểm định phục vụ người dân được nhanh chóng, thuận lợi. Đồng thời tuyên truyền, vận động người dân và doanh nghiệp chủ động đưa xe đi đăng kiểm mà không nhất thiết phải chờ đến ngày hết hạn kiểm định để hạn chế tình trạng quá tải, ùn tắc”.

Mai Đinh (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.