An toàn giao thông

Cẩn trọng khi tham gia giao thông mùa mưa

Thứ Hai, 23/10/2023 | 16:08

Đường phố Bạc Liêu sau những trận mưa, triều cường dâng liên tục ngập sâu, có những khu vực ngập hơn 40cm khiến giao thông đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn và không đảm bảo an toàn. Không ít người ca thán rằng, họ rất khổ sở với cảnh mưa là ngập, giờ tan tầm quần áo ướt sũng, xe cộ dồn ứ, chết máy…

Nhiều tuyến đường ngập sau mưa, người dân đi lại khó khăn. Ảnh: T.H

Cực kỳ vất vả

Chị Mai (phường Nhà Mát) chia sẻ: “Thật sự tôi rất ngao ngán cảnh trời mưa, nước ngập, đặc biệt là vào những buổi chiều tan làm, đón con. Hầu hết các con đường ở nội ô đều ngập nên cũng không biết tránh đường nào, chỉ có thể gồng mình lên mà giữ tay lái, có khi về được đến nhà là hai cánh tay rã rời. Có khi nước sâu, xe tải lưu thông trên đường tạo thành sóng lớn khiến xe tôi ngã nhào xuống nước”.

Nước ngập, triều cường dâng cao, hình ảnh thường thấy trên tuyến đường chính Trần Phú là hàng loạt xe máy phải nương nhau nhích từng chút một cố gắng “bám víu” ở những nơi nước cạn nhất (sát dải phân cách), bởi nếu ra khỏi khu vực này, cũng đồng nghĩa xe đi vào vùng nước vừa sâu, vừa đen hôi gần miệng cống. Thậm chí, xe sẽ chết máy phải lội nước dắt bộ. Trong khi, nước tràn lên vỉa hè, đa phần các tiệm sửa xe cũng đã đóng cửa.

Bên cạnh đó, ở một số tuyến đường, tình trạng ngập nước nhiều ngày liền khiến mặt đường bị tác động xấu và bể thành các “ổ gà”, “ổ voi”. Đây cũng chính là những cái bẫy nguy hiểm đối với người tham gia giao thông bằng xe máy khi con đường đã ngập thành... “sông”.

“Đường ngập mênh mông đâu đâu cũng là nước đã khiến người lớn vô cùng vất vả rồi, còn đối với các cháu học sinh thì lại càng thương hơn. Mưa to kéo dài khiến đường ngập nước vào giờ tan học, một số nữ sinh té nhào ướt hết áo dài trắng. Số khác phải dựng xe giữa đường chờ sự hỗ trợ của phụ huynh” - anh Linh (Phường 3) chia sẻ.

Mặc dù thời gian qua, TP. Bạc Liêu đã tích cực áp dụng nhiều giải pháp chống ngập như: nạo vét các cống, nâng cấp một số tuyến đường, vận hành cống ngăn triều…, thế nhưng vì một số nguyên nhân, mỗi khi mưa kéo dài, thành phố vẫn phải “vật vã” trong biển nước.

 Cẩn trọng khi tham gia giao thông

Khi thời tiết, đường sá không thuận lợi, chìm trong mênh mông nước cũng là lúc nhiều mối nguy hiểm đe dọa người tham gia giao thông, nhất là nhóm người đi xe máy. Mới đây, trên đường Võ Văn Kiệt (Phường 1), một chủ quán cà phê đã mang hàng chục chiếc ghế ra đặt ở khu vực nước ngập sâu để cảnh báo người tham gia giao thông tránh đi vào. Bởi lòng đường ngập chìm trong nước có thể khiến các phương tiện bị mất lái, nguy cơ cao xảy ra tai nạn đáng tiếc. Thực tế, đã có không ít vụ va quẹt, tai nạn giao thông xảy ra do bị tác động bởi thời tiết không thuận lợi. Có khi do người điều khiển phương tiện tăng tốc nhằm tránh mưa, hoặc do đường trơn ma sát kém, khó khăn trong quan sát xử lý các tình huống.

Giao thông gặp khó khăn trong điều kiện ngập nước, thế nhưng một bộ phận người tham gia giao thông lại cư xử kém văn hóa, thiếu ý thức khi chấp hành Luật Giao thông. Những xe ô tô, xe tải phóng ào ào, làm nước văng thẳng vào mặt, ướt toàn thân người cùng tham gia giao thông.

Để đảm bảo an toàn, hạn chế những rủi ro khi lưu thông trong mùa mưa, đường ngập, người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức cảnh giác. Khi mặc áo mưa, không để tà áo mưa trước trùm lên đèn xe, đèn xi-nhan, kính chiếu hậu làm mất đi tác dụng của chúng. Ở những nơi ngập nước, cần chú ý khi giảm tốc độ, quan sát cẩn thận và đề phòng những nơi ngập, ổ gà dễ xảy ra tai nạn.

Đối với ngành chức năng, để bảo đảm an toàn giao thông trên các đoạn tuyến ngập nước, cần rà soát và có phương án khắc phục hiệu quả. Chủ động bố trí người và phương tiện tại các đoạn tuyến bị ngập nước để tổ chức giao thông và hỗ trợ khi cần thiết. Trường hợp nhận thấy không an toàn có thể thực hiện đặt biển cấm lưu thông tạm thời, có phương án điều phối giao thông phù hợp. Và đặc biệt, sau khi kết thúc triều cường, mưa lớn, nên khắc phục, sửa chữa kịp thời những đoạn đường hư hỏng, “ổ gà”, “ổ voi” để người dân đi lại được an toàn.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.