360 độ học đường

Gặp lại cô

Thứ Hai, 09/01/2017 | 16:25

Gặp lại cô, tôi hơi ái ngại. Chuyện xảy ra đã chục năm rồi nhưng mỗi lần nghĩ lại trong lòng tôi vẫn thấy buồn. Buồn vì lúc ấy mình cư xử trẻ con quá. Chính vì vậy, từ lúc tốt nghiệp ra trường, tôi vẫn chưa một lần quay lại thăm cô. Thế mà vừa nhìn thấy tôi, cô vui vẻ hỏi thăm đủ thứ, lại còn nói rất vui vì thấy tôi có việc làm ổn định và gia đình hạnh phúc (cô theo dõi tài khoản mạng xã hội của tôi) làm tôi khá bất ngờ và càng thấy mình thật tệ.

Cô là giáo viên dạy Văn năm tôi học lớp 10 và 11. Tuy năm lớp 12 cô không dạy tôi nữa, nhưng tôi vẫn học thêm cô để chuẩn bị kiến thức thi đại học. Vốn học khá môn Văn, lại là “đệ tử ruột” của cô nên tôi khá tự mãn. Tôi thường đến lớp học trễ và trong khi học thì quay ngang quay ngửa, chẳng tập trung mấy vào bài giảng; bài tập cô giao về nhà thì chẳng mấy khi tôi hoàn thành đúng tiến độ. Cũng nhiều lần cô gọi riêng ra nhắc nhở, nhưng tôi chẳng tiếp thu. Tôi vẫn câng câng tự đắc vì cô thương tôi thế cơ mà. Nhưng vào một buổi học cô đã nghiêm mặt nhắc nhở và đề nghị tôi ra khỏi lớp học khi tôi đang “thao thao bất tuyệt” với nhỏ bạn kế bên. Tự ái nổi lên, tôi chẳng thèm năn nỉ cô, một mạch bước ra khỏi lớp và đi về. Và từ hôm đó, tôi không đến lớp học thêm của cô nữa. Trong trường, thấy cô từ phía xa, tôi lảng đi chỗ khác. Có vô tình gặp cô, tôi cũng không chào mà lẳng lặng đi qua. Tôi biết lúc ấy cô đã rất buồn. Năm đó, tôi thiếu nửa điểm là có thể đậu vào trường học mình mơ ước. Nửa điểm ấy tôi biết là sự trả giá của thói chủ quan và tự mãn về bản thân. Tôi đã khóc nhiều và ngay lúc ấy tôi đã rất muốn chạy đến nói lời xin lỗi và mong nhận được những lời an ủi từ cô. Vậy mà chẳng hiểu sao bước chân tôi cứ ngập ngừng…

Chuyện xảy ra đến nay cũng đã chục năm, cũng nhiều lần nhân dịp 20/11, ngày mùng 3 tết tôi định đến thăm cô, nhưng rồi cứ vin vào công việc nên lần lựa mãi. Cho đến hôm nay, gặp lại cô, được cô quan tâm, hỏi han tự dưng nước mắt tôi cứ rưng rưng. Tôi chẳng ngờ cô còn nhớ và theo dõi từng bước đi của cô học trò ngỗ nghịch ngày nào. Và ngay lúc đó tôi chỉ ước giá như ngày đó đừng tự ái kiểu trẻ con thì tôi đã không bỏ lỡ những bài giảng văn mượt mà của cô và cả ước mơ được bước chân vào ngôi trường mình yêu thích có thể đã không lỡ nhịp.

THU PHƯƠNG

(Cựu học sinh Trường THPT Bạc Liêu)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.