360 độ học đường

Cách cho

Thứ Hai, 19/12/2016 | 15:47

Mẹ nghỉ hưu nên đảm nhận việc đưa rước cháu nội đang học mẫu giáo. Một tuần thì tới 2 - 3 buổi mẹ tặng quà cho cô giáo của cháu. Quà chỉ là mớ rau, vài con cá, mấy trái khế hay  nải chuối... mà nhà có.

 Nhưng thấy cách mẹ chăm chút những món quà ấy thì mới thấm thía tình cảm của mẹ. Tặng cô mớ rau càng cua thì mẹ rửa sạch sẽ, để cho ráo nước rồi mới cho vào bọc. Đi chợ sớm mua được ít cá chốt về nhà, mẹ tỉ mẩn mần sạch sẽ, cho vào hộp để đến khi đón cháu thì tặng cô… Thấy những việc làm của mẹ, chồng tôi tỏ vẻ không đồng tình. Anh cho rằng ngày tết, lễ nào vợ chồng tôi cũng “làm thủ tục” đầy đủ, việc gì mẹ phải vậy. Thêm nữa, mấy cô giáo là người thành phố mà lúc nào mẹ cũng tặng mấy món quà “quê ơi là quê” , không khéo các cô không sử dụng đến lại cảm thấy phiền. Lúc ấy, tôi thấy mắt mẹ thoáng buồn. Rồi mẹ ngừng tay nhẹ nhàng nói: “Mẹ cũng có hơn 30 năm làm cô giáo. Mẹ nghĩ rằng cách cho quan trọng hơn của cho, con ạ!”.

Hơn 30 năm đứng trên bục giảng, mẹ dạy không biết bao nhiêu thế hệ học trò. Ngày 20/11, ngày mùng 3 Tết có rất nhiều học trò về thăm mẹ. Nhưng quà tặng mẹ chỉ có hoa: Những học trò lớn tuổi là những bó hoa tươi thắm; những học trò nhỏ chỉ là những bông hoa giấy, hoa nhựa. Bởi mẹ thường nói với học trò mẹ thích hoa và hơn hết món quà lớn nhất mà học trò tặng là sự thành đạt, là sự chăm ngoan học giỏi và còn nhớ đến mẹ là vui rồi. Nhưng cách họ trao hoa cho mẹ mới thật nâng niu, trân trọng. Nghĩ đến mẹ, tôi thoáng giật mình.

Hình như vợ chồng tôi chẳng biết nhiều về cô giáo của con mình. Chúng tôi thường đưa, rước con một cách vội vã, chẳng mấy khi dành vài phút để hỏi thăm cô. Ngày lễ, tết, chúng tôi thường tặng quà bằng… bao thư và tự đắc rằng như vậy là đã biết quan tâm đến cô giáo của con - người chăm sóc con mình mỗi ngày. Trong đầu tôi hiện lên một phép so sánh với cách tặng quà của mẹ và của mình, chợt thấy buồn vì cách cư xử chẳng mấy khéo léo và thiếu chân tình của mình.

THU MINH

Ảnh minh họa: B.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.