Văn hóa - Nghệ thuật
Từ khóa của năm là biểu tượng… “cười ra nước mắt”
Từ khóa phổ biến nhất của năm 2015 này là biểu tượng… “cười ra nước mắt” theo đúng nghĩa đen.
Từ khóa của năm do Ban biên soạn từ điển Oxford thống kê, lựa chọn và trong năm nay, từ khóa này không phải là một… từ, mà là một hình ảnh, một biểu tượng cảm xúc hình mặt cười, nhưng là “cười ra nước mắt”.
Biểu tượng cảm xúc này nằm trong một loạt những biểu tượng “emoji” được sử dụng phổ biến trong các tin nhắn văn bản trên điện thoại, trên mạng internet. Biểu tượng emoji “cười ra nước mắt” có thể hiểu là cười thích chí quá đến mức… chảy nước mắt, hoặc cũng có thể là một tình huống trớ trêu, dở khóc dở cười.
Dù được chọn là “từ khóa của năm”, nhưng Ban biên soạn từ điển Oxford không có ý định đưa hình ảnh “emoji” này vào từ điển, bởi đây không phải là… một từ. Việc tìm ra được từ khóa của năm là việc làm thường niên vào dịp cuối năm của Ban biên soạn từ điển Oxford, cũng như nhiều cuốn từ điển uy tín khác trên thế giới nhằm phản ánh một xu hướng, một trào lưu của ngôn ngữ, của xã hội, thậm chí là của cả thế giới trong năm sắp qua. Chỉ bằng một từ khóa ấy, người ta có thể cô đọng một cách thú vị nhất những hiện tượng ngôn ngữ của năm.
Những thông điệp bằng chữ đang dần trở nên chậm chạp trong việc truyền tải thông tin trên mạng. Các biểu tượng cảm xúc emoji đang trở thành công cụ giao tiếp phong phú, giúp truyền tải nội dung một cách nhanh chóng, linh hoạt hơn, đồng thời tạo nên những hiệu ứng tích cực về mặt thị giác và cảm xúc trong giao tiếp, giúp làm rõ thái độ của hai bên. Đó là một phương thức giao tiếp dần vượt ra ngoài những giới hạn của ngôn ngữ.
B.T (tổng hợp)