BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Tự soi, tự sửa để giữ gìn phẩm chất người đảng viên

Thứ Tư, 18/05/2022 | 16:13

Lúc sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một Đảng hỏng. Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm kiếm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế là một Đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính”. Trong Di chúc thiêng liêng, Người viết: “Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng”.

Bài cuối: Tự phê bình và phê bình - vì sự tồn vong của Đảng

>>Bài 1: Chữa trị những “căn bệnh” của đảng viên

>>Bài 2: Thang thuốc trị bệnh cho đảng viên

Bản lĩnh người đứng đầu

Như đã nói, dù là việc có ý nghĩa rất quan trọng, cần phải thực hiện thường xuyên nhưng tự phê bình và phê bình lại không phải là việc dễ làm bởi “soi” cho đồng chí đã khó, giúp bản thân tự soi, tự nhận ra khuyết điểm lại càng khó hơn. Không phải ai cũng đủ bản lĩnh, ý chí và sự thông suốt để nhìn rõ điểm yếu, điểm hạn chế của mình. Rồi tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm, sợ bị mất lòng trong quá trình thực hiện đã làm cho công tác phê bình ở không ít tổ chức đảng chỉ dừng lại ở mức hình thức mà chưa làm rõ được ý nghĩa tự soi, tự sửa như mong muốn của Đảng và của Bác Hồ lúc sinh thời. Thậm chí có trường hợp trong sinh hoạt đảng, thực hiện tự phê bình và phê bình, các đảng viên chỉ dành cho nhau những lời khen có cánh trong khi ở bên ngoài lại đưa ra thông tin trái ngược, hạ uy tín lẫn nhau. Vậy làm sao để công tác phê bình, kiểm điểm đạt được hiệu quả cao nhằm góp phần tích cực cho công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng?

Theo ông Nguyễn Kiên Định - nguyên Phó Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy Minh Hải thì công tác tự phê bình và phê bình trong một tổ chức đảng chỉ đạt yêu cầu khi mà vai trò người đứng đầu được phát huy một cách cao nhất. Và cũng chính người đứng đầu phải nêu gương sáng nhất trong tự soi, tự sửa. Sự gương mẫu, đi đầu, chính trực của người đứng đầu sẽ giúp cấp dưới không ngại va chạm khi phê bình, cũng không dám lợi dụng phê bình theo động cơ đen tối như trù dập, vu khống, hãm hại người không cùng chính kiến với mình, người không cùng “nhóm lợi ích” với mình…

Quả thật vai trò nêu gương của người đứng đầu có ý nghĩa quyết định sự thành bại của công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác phê bình nói riêng. Kết luận 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” cũng khẳng định: Chú trọng xây dựng Đảng về đạo đức, đề cao trách nhiệm nêu gương, ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu các cấp; thực hiện nghiêm các quy định nêu gương của Đảng, quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm, cán bộ giữ cương vị càng cao càng phải tiên phong, gương mẫu. Nghiên cứu, bổ sung hoàn thiện chuẩn mực đạo đức cách mạng của đảng viên, đạo đức công vụ, chuẩn mực, giá trị con người Việt Nam phù hợp với truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc làm cơ sở cho cán bộ, đảng viên, đội ngũ công chức, viên chức rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức sâu sắc hơn trách nhiệm của mình trước Đảng và Nhân dân. Kiên quyết chống biểu hiện bè phái, cục bộ địa phương, “lợi ích nhóm”.

Thành ủy TP. Bạc Liêu khen thưởng cán bộ, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021. Ảnh: T.T

Tin vào tai mắt nhân dân

Để làm tốt công tác tự phê bình và phê bình thì trong tổ chức đảng cần thiết phải thực hành tốt dân chủ. Bởi công khai, dân chủ là những yếu tố quan trọng, làm cho việc thực hiện nguyên tắc tự phê bình và phê bình vừa nghiêm túc, vừa đạt hiệu quả cao. Phê bình từ trên xuống và từ dưới lên, ai cũng phải tự phê bình; chức vụ càng cao, quyền hạn càng lớn, nhiệm vụ càng quan trọng thì càng phải tự phê bình nhiều và nghiêm túc. Kết quả tự phê bình và sửa chữa khuyết điểm nhất thiết phải được sự giám sát của Nhân dân. Không có gì qua mắt được Nhân dân, chính sự đánh giá của người dân sẽ đảm bảo cho việc tự soi, tự sửa đảm bảo được tính khách quan cao nhất cũng như thực chất nhất. Thông qua vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, của quần chúng nhân dân nơi cư trú và làm việc, những gì đã làm được và chưa được của cán bộ, đảng viên đều được ghi nhận hay phản ánh một cách chân thực. Vì vậy, nhiệm vụ của cấp ủy đảng chính là phát huy tối đa và hiệu quả của hệ thống chính trị bên cạnh việc tạo điều kiện tốt nhất cho người dân giám sát tổ chức đảng và đảng viên.

Phát biểu kết luận Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận và Quy định của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng (tháng 12/2021), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: căn cứ vào Nghị quyết, Kết luận và Quy định lần này, nghiêm túc tự phê bình, kiểm điểm, tự soi lại mình, đơn vị mình, gia đình mình, cái gì tốt thì phát huy, cái gì khiếm khuyết thì tự điều chỉnh, cái gì xấu thì tự gột rửa, tự sửa mình. Mọi đảng viên đều phải làm như vậy, chứ không phải chỉ đứng ngoài mà “phán”, hoặc “chờ xem”, coi như mình vô can. Việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình cần được chuẩn bị thật chu đáo, chỉ đạo tỉ mỉ, chặt chẽ; tiến hành nghiêm túc, thận trọng; làm đến đâu chắc đến đó, đạt kết quả cụ thể, thực chất. Hết sức tránh làm lướt, làm qua loa, hình thức, chiếu lệ. Khắc phục tình trạng xuê xoa, nể nang, thậm chí biến cuộc họp tự phê bình và phê bình thành nơi vuốt ve, ca tụng lẫn nhau; đồng thời cũng ngăn chặn, tránh tình trạng lợi dụng dịp này để “đấu đá”, “hạ bệ” nhau với những động cơ không trong sáng. Nghiêm khắc xử lý những trường hợp trù dập phê bình và vu cáo người khác.

Người đứng đầu Đảng ta chỉ rõ: Kinh nghiệm cho thấy, muốn tự phê bình và phê bình có kết quả tốt, điều quan trọng là phải giữ vững nguyên tắc của Đảng, thật sự phát huy dân chủ trong Đảng; người đứng đầu phải gương mẫu làm trước và phải có các hình thức dân chủ để quần chúng đóng góp, phê bình cán bộ, đảng viên và phải nghiêm túc tiếp thu những ý kiến phê bình đúng đắn. Những trường hợp sai phạm nghiêm trọng mà không thành khẩn, không tự giác, tập thể giúp đỡ mà không tiếp thu thì phải xử lý thích đáng. Mọi thái độ nể nang, né tránh, hữu khuynh, “ngậm miệng ăn tiền” hoặc cực đoan, muốn lợi dụng phê bình để đả kích người khác, gây rối nội bộ, đều là không đúng. Tự phê bình và phê bình đòi hỏi mỗi người phải có tinh thần tự giác, trách nhiệm rất cao, có tình thương yêu đồng chí thật sự, và phải có dũng khí đấu tranh thẳng thắn, chân tình.

Quyết tâm tự soi, tự sửa sẽ giúp mỗi đảng viên ngày càng tốt đẹp hơn, xứng đáng với sự tin yêu của quần chúng nhân dân. Làm tốt công tác tự phê bình và phê bình là góp phần củng cố, phát triển sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch. Tất cả điều đó cũng đều là vì sự tồn vong của Đảng mà thôi.

Thanh Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.