Góc nhìn văn hóa

Tự hào nhìn về Bạc Liêu

Thứ Hai, 05/02/2024 | 15:52

Đó là nỗi lòng của những người xa xứ khi ngắm nhìn Bạc Liêu rạng rỡ trước thềm xuân mới. Tự hào đâu chỉ vì nét rạng rỡ ấy trong bức tranh mùa xuân, mà còn vì nhìn ra rằng, khi quê hương ngày càng đẹp giàu thì nét đẹp mới càng được điểm tô.

Rất nhiều người con quê hương xa xứ mang trong lòng nỗi nhớ niềm thương, luôn đau đáu hướng về quê nhà, nên “dù đi đâu, dù xa cách bao lâu”, mỗi khi Tết đến, lòng chờ mong được trở về càng chứng minh điều đó. Trên trang cá nhân của mình, anh bác sĩ quê gốc Bạc Liêu đã “tức cảnh sinh tình” đề một đoạn thơ “con cóc”: “Bạc Liêu quê mình/ Năm nay đón xuân/ Lên đèn hết sảy/ Chỉ muốn về ngay”. “Cảnh” ở đây chính là những bức ảnh Bạc Liêu về đêm đẹp lung linh dưới những ngọn đèn trang trí rực rỡ sắc màu và mang những biểu tượng đặc trưng của xứ sở bản “Dạ cổ hoài lang” như: Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, chùa Xiêm Cán, cụm nhà Công tử Bạc Liêu...

Một người con thành đạt khác khi được trở về quê hương Bạc Liêu ăn Tết đã nhanh chóng chạy ngay đến Quảng trường Hùng vương check-in bên cây đờn kìm cách điệu - biểu tượng văn hóa của tỉnh Bạc Liêu như cách thể hiện niềm tự hào: tôi là người Bạc Liêu!

Bài thơ “con cóc” được một bác sĩ người Bạc Liêu đăng tải lên mạng xã hội. Ảnh: Nguồn Facebook

Một sinh viên năm cuối trước khi khăn gói về quê nhà Bạc Liêu đã liên hệ với người thân hỏi cặn kẽ về những điểm vui chơi ở Bạc Liêu trong Tết này, để dẫn đám bạn thân về tham quan. Bạn kể, nhóm bạn ấy muốn được check-in cụm nhà Công tử Bạc Liêu, muốn ngắm cánh đồng điện gió trên biển ở Bạc Liêu, muốn thăm vườn nhãn Bạc Liêu bấy lâu nay chỉ nghe nói mà chưa được thấy... Bạn sinh viên ấy đã vài lần đến xem cải lương trong Nhà hát Cao Văn Lầu nên cũng rất hào hứng với dự định sẽ dẫn bạn bè đi coi cải lương “liveshow” (“diễn sống” tại Nhà hát). Ở cái tuổi thích những thứ sôi động, hiện đại, nhưng bạn vẫn giữ được một góc bản sắc văn hóa quê mình khi âm thầm là “fan cứng” của nghệ thuật cải lương!

Nhiều người tự hào là người Bạc Liêu, bởi Bạc Liêu có nhiều điều, nhiều câu chuyện, địa danh đáng tự hào! Lan tỏa nét đẹp Bạc Liêu, giới thiệu nét đẹp đất và người Bạc Liêu, chính mỗi người Bạc Liêu đã góp phần làm rạng danh quê hương mình bằng niềm tự hào về quê hương bản quán.

Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.