TP. Bạc Liêu: Đẩy mạnh thu hút đầu tư cho phát triển du lịch

Thứ Sáu, 21/04/2023 | 16:54

Thực hiện Nghị quyết 11 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XV) về tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, TP. Bạc Liêu đã xây dựng chương trình hành động gắn với nhiều giải pháp cho lĩnh vực kinh tế thế mạnh này. Đồng thời, từng bước xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành trung tâm du lịch hấp dẫn của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và cả nước.

Khách sạn Trần Vinh 2 (Phường 3, TP. Bạc Liêu) được đầu tư đạt chuẩn 4 sao.

DU LỊCH TĂNG TRƯỞNG

Có thể nói, qua hơn 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 11, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP. Bạc Liêu, hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố không ngừng khởi sắc và tăng trưởng. Trong giai đoạn 2018 - 2022, TP. Bạc Liêu đã đón 7.120.000 lượt khách, tăng 67,8% so với cùng kỳ (2013 - 2017) và doanh thu du lịch - dịch vụ đạt 6.634 tỷ đồng, tăng 72,9% so với cùng kỳ (2013 - 2017). Đặc biệt, UBND tỉnh công nhận 7 di tích cấp tỉnh, nâng tổng số trên địa bàn TP. Bạc Liêu lên 25 di tích cấp tỉnh và 7 di tích cấp quốc gia. Đến nay, TP. Bạc Liêu có 9/10 điểm du lịch trong toàn tỉnh được Hiệp hội Du lịch ĐBSCL công nhận là điểm du lịch tiêu biểu. Riêng cơ sở dịch vụ có hơn 20 khách sạn đạt chuẩn từ 1 - 3 sao, hơn 40 nhà nghỉ đạt chuẩn phục vụ khách du lịch và 12 cơ sở kinh doanh ăn uống, mua sắm đạt chuẩn phục vụ khách du lịch…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc phát triển du lịch trên địa bàn thành phố nhìn chung vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định. Du lịch vẫn chưa khai thác hết các tiềm năng, lợi thế sẵn có. Các loại hình dịch vụ, các sản phẩm du lịch còn chuyển biến chậm, các di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh chưa được quan tâm trùng tu đúng mức. Hoạt động du lịch còn rời rạc, chưa tạo được tua, tuyến trong tỉnh, cũng như chưa tạo sự liên kết giữa TP. Bạc Liêu với các tỉnh, thành phố trong khu vực ĐBSCL và cả nước. Lượng khách đến đông, nhưng thời gian lưu trú không nhiều, do thành phố còn thiếu những dịch vụ hấp dẫn để giữ chân du khách như: chăm sóc sức khỏe, vui chơi - giải trí, các sản phẩm lưu niệm...

Tuy phát triển du lịch còn gặp nhiều khó khăn, nhưng bước đầu TP. Bạc Liêu đã xây dựng và tạo nên những tiền đề rất quan trọng để tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết 11. Đó là các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đã nhận thức rõ hơn, đầy đủ hơn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của phát triển du lịch trong thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế gắn với 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội đã được cụ thể hóa trong các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy. Một số dự án, công trình du lịch có quy mô lớn được triển khai thực hiện với kiến trúc hiện đại và có tổng vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng đang từng bước hoàn thiện và đưa vào khai thác. Phát triển thương mại và dịch vụ du lịch không ngừng được đầu tư, nâng chất và mở rộng. Sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng, phong phú và có nhiều sản phẩm mang đặc trưng văn hóa của địa phương…

Du khách vui chơi tại Khu biển nhân tạo (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.A

HUY ĐỘNG NHIỀU NGUỒN LỰC

Với thực trạng phát triển du lịch như hiện nay, Đảng bộ TP. Bạc Liêu xác định tập trung huy động nguồn lực đầu tư, xây dựng cơ chế, chính sách đồng bộ và đẩy mạnh hỗ trợ, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp, cộng đồng phát triển du lịch là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu.

Theo đó, TP. Bạc Liêu sẽ ưu tiên phân bổ nguồn vốn ngân sách thành phố, tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh và nguồn xã hội hóa đầu tư phát triển du lịch. Đồng thời, đề xuất tỉnh các cơ chế, chính sách phù hợp và đột phá để phát triển du lịch, đáp ứng yêu cầu, tính chất của ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, hoạt động theo cơ chế thị trường.

Bên cạnh đó, có chính sách khuyến khích, hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp, tạo điều kiện cho người dân tham gia kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch và chính sách phát triển du lịch cộng đồng. Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, lựa chọn các nhà đầu tư chiến lược thực hiện các dự án có quy mô lớn, trọng điểm để tạo động lực và sức lan tỏa cho du lịch phát triển.

Song song đó, thành phố sẽ tập trung huy động tối đa nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển du lịch, đa dạng hóa các loại hình đầu tư. Trong đó, khuyến khích đầu tư theo mô hình hợp tác công - tư trong phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật, phát triển sản phẩm và xúc tiến quảng bá du lịch. Thiết lập môi trường đầu tư thuận lợi, chủ động bố trí ngân sách, quỹ đất, xây dựng các cơ chế thông thoáng, chính sách ưu đãi thuận lợi, đặc thù về thuế, tiền thuê đất, khả năng tiếp cận nguồn vốn cho các dự án đầu tư phát triển sản phẩm du lịch, sản phẩm lưu niệm, các loại hình kinh doanh du lịch. Tích cực hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch. Tập trung nguồn lực xây dựng và thực hiện các đề án, dự án, chương trình, kế hoạch về phát triển du lịch, đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ xây dựng Đề án xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành thành phố du lịch, là trung tâm điều tiết, kết nối, tạo động lực phát triển du lịch của toàn tỉnh và trong khu vực ĐBSCL…

Ái Lanh

-----------------------

Quy hoạch phát triển du lịch đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030

Để đẩy mạnh đầu tư hạ tầng du lịch và đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, TP. Bạc Liêu sẽ tiếp tục triển khai Quy hoạch phát triển du lịch đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Theo đó, thành phố sẽ theo dõi, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án du lịch như: Khu văn hóa đa năng ngoài công lập Công tử Bạc Liêu, dự án đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, vui chơi - giải trí, kết hợp với biện pháp bảo tồn Vườn chim Bạc Liêu. Đánh giá hiệu quả việc triển khai Đề án bảo tồn nhãn cổ để khai thác phục vụ du lịch, nghiên cứu, đề xuất các biện pháp khả thi để xây dựng khu du lịch vườn nhãn trở thành khu du lịch sinh thái trọng điểm của thành phố. Thu hút đầu tư khu du lịch sinh thái gắn với tham quan điện gió; các dự án xây dựng khu quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp ven biển; tiếp tục trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa gắn với tổ chức các dịch vụ du lịch để thu hút khách du lịch.

Khẩn trương xây dựng Đề án trình Bộ VH-TT&DL trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung Khu du lịch tổng hợp Nhà Mát vào danh mục các khu vực có tiềm năng phát triển khu du lịch quốc gia trước năm 2025.

Quan tâm đầu tư, khuyến khích các doanh nghiệp nâng cấp, mở rộng các cơ sở du lịch hiện có và triển khai mới các dự án về du lịch; khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng các cơ sở lưu trú du lịch theo hướng nâng dần tỷ lệ khách sạn cao cấp từ 3 sao trở lên, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của du khách đến Bạc Liêu.

Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, nhất là đối với địa bàn trọng điểm, động lực để phát triển du lịch; nâng cao khả năng kết nối giao thông tới các khu, điểm du lịch; cải tạo, mở rộng các tuyến giao thông đến các di tích văn hóa, lịch sử của tỉnh nhằm thu hút du khách.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.