Góc nhìn văn hóa

Thổi hồn cho thương hiệu

Thứ Hai, 18/03/2024 | 15:55

Câu chuyện kể về một cô bé từ nhỏ đã thích để tóc dài. Mái tóc dài qua khỏi thắt lưng luôn suôn mượt nhờ bà ngoại tự làm dầu gội cho cô từ những thứ hoa lá vườn nhà. Cô bé từng hỏi ngoại sao không mang loại nước gội tự chế ấy ra chợ bán, ngoại cô cười rằng “người ta chỉ mua dầu gội chứ ai lại mua mấy thứ này”. Lúc đó, cô bé đã nghĩ đến việc lớn lên sẽ “nghiên cứu” để đem những thứ dầu gội của ngoại đi bán khắp nơi cho mọi người. Lớn lên một chút, những công trình nghiên cứu sơ khai đến ngờ nghệch của cô bé đã bắt đầu...

Người tiêu dùng mua các sản phẩm OCOP Bạc Liêu tại khuôn khổ Hội Báo toàn quốc năm 2024. Ảnh: M.Đ

Đó là “Câu chuyện khởi nghiệp” của một doanh nhân. Chị là người đã dành hơn 20 năm để nghiên cứu và tạo ra một sản phẩm dầu gội thảo dược - một mặt hàng góp mặt tại các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của các tỉnh, thành phố trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh vừa qua.

Một câu chuyện khởi nghiệp khá dài nhưng lại tạo sức hút đối với người tiêu dùng khi tìm đến sản phẩm. Hơn cả một hình thức PR, người “mẹ đẻ” của thương hiệu sản phẩm tiêu dùng nói trên đã lan tỏa những giá trị văn hóa độc đáo, bao hàm cả tính nhân văn trong cả hành trình xây dựng một thương hiệu!

Hạt muối, con tôm, hạt gạo và những mặt hàng mang thương hiệu Bạc Liêu nói chung hiện nay đã có sức hút bước đầu trên thị trường. Du khách ghé thăm các gian hàng và mua sắm nhiều sản phẩm OCOP Bạc Liêu tại khuôn khổ Hội Báo toàn quốc vừa qua là minh chứng. Thế nhưng, xây dựng một câu chuyện khởi nghiệp lay động tâm tư, tình cảm của người tiêu dùng để họ ấn tượng với một thương hiệu nào đó của xứ sở Công tử Bạc Liêu thì chưa được phổ biến. Trong khi quay về lịch sử, Bạc Liêu từng được xem là vựa muối vang danh Nam Kỳ lục tỉnh. Hiện tại là “thủ phủ tôm” của Việt Nam... Xây dựng câu chuyện làm nên chiều sâu văn hóa cho thương hiệu, đặc sản Bạc Liêu, đây cũng là một phần việc thiết nghĩ đáng được quan tâm.

Xây dựng thương hiệu cho một sản phẩm đâu chỉ nhìn ở khía cạnh kinh tế mà còn nên được chú trọng ở góc độ văn hóa để tính lan tỏa, thẩm thấu của sản phẩm đối với người tiêu dùng được rộng rãi và lâu bền hơn. Bạc Liêu với chiều sâu văn hóa và những câu chuyện sinh động về nghề muối, nghề tôm... có lẽ không khó để xây dựng thành câu chuyện khởi nghiệp ghi dấu ấn cho sản phẩm của mình.

Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.