Ngư dân xứ biển vào hội Nghinh Ông

Thứ Sáu, 28/04/2023 | 16:45

Từ một nét tín ngưỡng dân gian của ngư dân huyện Đông Hải, tục thờ cúng Cá Ông được nâng tầm thành lễ hội văn hóa đặc sắc, thể hiện sự biết ơn Cá Ông (cá voi, cá heo, cá nhà táng) - “Nam Hải tướng quân” theo truyền thuyết đã cứu giúp ngư dân mỗi khi gặp nạn trên biển. Năm nay, Lễ hội Nghinh Ông được người dân xứ biển tổ chức tưng bừng, với nhiều hoạt động vui tươi và đảm bảo các điều kiện an toàn, nhất là phòng ngừa dịch bệnh COVID-19.

Đoàn tàu thực hiện nghi thức diễu hành nghinh Ông trên biển.

NGÀY HỘI CỦA XỨ BIỂN

Tạm gác những chuyến đánh bắt ngoài khơi xa, ông Hồ Văn Long - chủ tàu cá ở thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải) cho ngư phủ “xả hơi” vài ngày để đón Lễ hội Nghinh Ông. Trong những ngày lễ, ông Long và rất đông người dân làm nghề biển tìm đến Lăng Ông Nam Hải để tham gia các nghi thức cúng tế tạ ơn Cá Ông và nguyện cầu quốc thái dân an, ngư dân được mưa thuận gió hòa, trúng mùa cá tôm.

Xuyên suốt lễ hội, nhiều hoạt động văn hóa, thể thao được diễn ra đã tạo không khí tưng bừng nơi xứ biển. Các trò chơi dân gian như: đẩy gậy, nhảy bao bố, bịt mắt đập nồi, đi cà kheo, kéo co thu hút đông đảo người dân nhiệt tình tham gia, cổ vũ. Tối đến, người dân tập trung về Lăng Ông để trẩy hội, thưởng thức tuồng cổ, chương trình văn nghệ, tham quan trưng bày dụng cụ làm muối, ảnh thời sự - nghệ thuật và đi hội chợ.

Đặc biệt, nghi thức diễu hành nghinh Ông được tất cả ngư dân háo hức tham gia. Từ sáng sớm, mọi người đã đến Lăng để hòa vào dòng người diễu hành khắp các tuyến đường của thị trấn Gành Hào. Rồi từ bến cảng, những chiếc tàu được trang trí cờ hoa rực rỡ, xập xình trống, chiêng với đoàn quân hậu ủng lần lượt tiến ra cửa biển để nghinh Ông. Sau khi ra biển, đại diện đoàn lễ tiến hành xin keo để cầu mong Cá Ông tiếp tục phù hộ những điều tốt đẹp cho ngư dân, đến khi xin được keo thì đoàn tàu thỉnh Ông về Lăng.

Ông Đặng Văn Chứa - Trưởng Ban trị sự Lăng Ông Nam Hải, bày tỏ: “Lễ hội Nghinh Ông từ lâu đã ăn sâu vào đời sống tinh thần, thể hiện nét văn hóa tín ngưỡng tốt đẹp và ước vọng làm giàu từ biển của ngư dân. Với ý nghĩa đó cùng các hoạt động đặc sắc, Nghinh Ông hằng năm là ngày hội quan trọng của người dân huyện biển Đông Hải, là dịp để mọi người vui chơi, thắt chặt tình đoàn kết để tiếp tục vươn khơi bám biển”.

Người dân huyện Đông Hải tham quan bộ da cá Nhám Voi được trưng bày tại Lăng Ông Nam Hải.

VUI LỄ AN TOÀN

Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng đối với công tác tổ chức Lễ hội Nghinh Ông năm nay. Điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng bởi lễ hội diễn ra trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 trong nước đang có xu hướng gia tăng, cũng như tránh để xảy ra sự cố chìm tàu đau lòng như tại Lễ hội Nghinh Ông vào năm 2017.

Sự an toàn được đặc biệt chú trọng trong nghi thức diễu hành nghinh Ông trên biển. Đoàn tàu 25 chiếc tham gia nghinh Ông được trang bị bộ đàm kết nối với Ban tổ chức lễ hội để kịp thời thông báo nếu xảy ra sự cố, mỗi tàu chở không quá 40 người và đều mặc áo phao. Ý thức được sự an toàn là trên hết nên các tàu giữ khoảng cách trong quá trình di chuyển, không còn cảnh tàu chạy chen lấn, người dân đùa giỡn gây mất trật tự như các lễ hội trước. Ghi nhận trong thời gian vui chơi, nhiều người dân chấp hành đeo khẩu trang, khử khuẩn theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Ban tổ chức lễ hội. Mặc dù việc đeo khẩu trang khá bất tiện trong một số hoạt động, gây cảm giác khó chịu do thời tiết nắng nóng, nhưng mọi người đều vui vẻ thực hiện để tự bảo vệ sức khỏe bản thân và vì một mùa lễ an toàn.

Không khí tưng bừng, sắc màu rộn rã của các hoạt động trong Lễ hội Nghinh Ông huyện Đông Hải đã tiếp tục gìn giữ, phát huy giá trị của tín ngưỡng thờ cúng Cá Ông, góp phần làm phong phú bản sắc văn hóa cộng đồng các dân tộc anh em trên quê hương Bạc Liêu.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.