Món ngon Bạc Liêu

Hay hay... bún bò cay Bạc Liêu

Thứ Sáu, 16/02/2024 | 16:12

Một trong những món ăn mà du khách nên thưởng thức qua cho biết… mùi vị khi có dịp đến Bạc Liêu là bún bò cay. Món ăn hay hay này gây ấn tượng mạnh vì vừa ăn vừa… rớt nước mắt - với những người không quen ăn cay bởi nguyên liệu chính của món bún bò cay là thịt bò và ớt!

Những ngày trước, trong và sau Tết, trong số rất đông thực khách đến dùng điểm tâm tại các quán bún bò cay là người dân Bạc Liêu xa quê - đến quán để “ăn cho đã thèm” món ăn gây thương gây nhớ. Còn với du khách, đây cũng sẽ là món ăn được giới thiệu đầu tiên trong danh sách các món ngon ở Bạc Liêu.

Món bò cay, thoạt nhìn thì nhiều người sẽ thốt lên, “có gì lạ đâu, cũng chỉ là thịt bò và bún với nước dùng màu vàng sẫm như món bò kho, cà-ri…” thường thấy ở nhiều nơi?! Thế nhưng, ngay từ muỗng đầu tiên khi nếm thử, có lẽ ai cũng sẽ xuýt xoa vì cay, nhưng vị cay nồng rất đậm đà, rất đặc trưng và có thể dùng liên tiếp nhiều ngày, chứ không dễ ngán như món bò kho, cà-ri. Trong tô bún, thịt bò vừa có gân, có nạm được cắt khúc lớn vừa ăn, mềm nhưng không nát, thấm đẫm gia vị - điều này đòi hỏi sự khéo léo của người nấu. Đặc biệt là lớp váng dầu ớt bên trên tô bún sẽ đậm hay nhạt, tùy theo mức độ ăn được cay mà gọi cay, hoặc không cay, nhưng thật ra, là cay ít hay cay nhiều, chứ ngay trong tên gọi bún bò cay - vị cay chính là vị đặc trưng của món ăn. Lớp váng màu nâu đỏ bên trên chính là ớt tách hạt được hấp chín rồi mang đi xay nhuyễn, sau đó được xào chín kỹ một lần nữa. Vị cay của ớt phải vừa thấm đều trong thịt bò, vừa có trong nước dùng quyện lẫn với mùi gia vị sả, gừng, bột nghệ…, thế nhưng khi dùng, vẫn phải ăn kèm với muối ớt - thật sự kích thích vị giác, khứu giác. Ngoài muối ớt, thức ăn kèm còn có giò chéo quảy, rau quế, ngò gai (mà không sử dụng rau, giá như các món bún nước khác).

Ban đầu, Bạc Liêu chỉ có quán bún bò cay Bạc Liêu - Ánh Nguyệt (hiện tọa lạc trên đường Cao Văn Lầu, Phường 5), sau đó, vì độ “hot” của món bún bò cay mà trên địa bàn TP. Bạc Liêu xuất hiện ngày càng nhiều hàng quán bán món ăn này (quán A Tìa, quán 577, quán Kim Cương, Hoàn Mỹ…). Tuy nhiên, cũng với nguyên liệu chính là thịt bò và ớt, nhưng dù mang cùng tên gọi “bún bò cay” thì hương vị ở các quán khác lại không hoàn toàn giống nhau, không mang hương vị đặc trưng riêng, cứ “lai lai” giữa món bò kho và cà-ri, ngoại trừ quán bún bò cay Xứ Bạc (anh em của chủ quán bún bò cay Bạc Liêu - Ánh Nguyệt) - có lẽ do bí quyết gia truyền đã làm nên món ăn độc đáo này.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.