Hân hoan mừng Đại lễ Phật đản

Thứ Tư, 31/05/2023 | 15:41

Mỗi độ tháng Tư âm lịch về, khi những đóa hoa sen thi nhau khoe sắc cũng là lúc những người con của Phật hân hoan mừng Đại lễ Phật đản. Khắp nơi từ thành thị cho đến những vùng quê, các hoạt động kỷ niệm ngày Đức Phật sinh diễn ra trong không khí vui tươi, rộn rã và đầy sắc màu đã góp phần tôn vinh và lan tỏa nét đẹp “tốt đời, đẹp đạo” của Phật giáo trong đời sống cộng đồng.

Người dân ở Phường 1 (TP. Bạc Liêu) thực hiện nghi thức tắm Phật tại nhà. 

NHIỀU NGHI THỨC Ý NGHĨA

Những ngày này, các cơ sở tự viện Phật giáo ở Bạc Liêu như khoác lên mình chiếc áo rực rỡ bởi cờ ngũ sắc, đèn lồng, tiểu cảnh Phật, biểu tượng hoa sen để chào mừng Đại lễ Phật đản PL.2567 - DL.2023. Phố phường cũng rộn ràng đón ngày hội lớn của Phật giáo bằng những tấm băng-rôn, cờ phướn, hoạt động diễu hành xe hoa làm cho mùa Phật đản năm nay thêm lung linh, tràn ngập niềm hân hoan.

Sau khi hoàn tất việc trang hoàng cảnh trí, các chùa, tịnh xá, tịnh thất lần lượt bước vào tổ chức Đại lễ Phật đản với nhiều nghi thức Phật giáo trang trọng. Đó là diễu hành cung nghinh Phật đản sanh, tụng niệm mừng Phật đản, cầu quốc thái dân an, đất nước hòa bình, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, thả hoa đăng, thả bong bóng… Đặc biệt, nghi thức tắm Phật không chỉ được tổ chức ở các tự viện mà còn diễn ra tại nhiều nhà dân, trong cộng đồng dân cư.

Chị Thảo Trang (Phường 8, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Mỗi mùa Phật đản, gia đình tôi thường đặt bồn tắm Phật trước nhà để hàng xóm hoặc những ai không có thời gian đến chùa dự lễ có nơi thực hiện nghi thức này. Nghi thức giúp mọi người rột rửa bụi trần, tìm lại cảm giác an nhiên, thanh tịnh trong lòng để tiếp tục sống hướng Phật, hơn nữa là gắn kết tình làng nghĩa xóm ở khu dân cư”.

Thượng tọa Thích Giác Nghi - Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, bày tỏ: “Đại lễ Phật đản hằng năm đã trở thành lễ hội tôn giáo thiêng liêng, là dịp để tăng ni, phật tử cùng nhau mừng đức Phật sinh. Với ý nghĩa quan trọng đó, các cơ sở tự viện trong tỉnh đã và đang vui mừng tổ chức đại lễ với nhiều nghi lễ trang nghiêm để tôn vinh, phát huy những giá trị nhân văn sâu sắc của Phật giáo vì hòa bình nhân loại”.

Chùa An Thạnh Linh (huyện Hòa Bình) thả bong bóng cầu quốc thái dân an trong Đại lễ Phật đản năm 2023. Ảnh: H.T

VUN ĐẮP NHỮNG GIÁ TRỊ TỐT ĐẸP

Bên cạnh các nghi lễ tôn giáo, nét đẹp mùa lễ Phật đản càng ngời sáng khi có nhiều hoạt động vun đắp những giá trị truyền thống của Phật giáo. Chia sẻ yêu thương để nhân lên yêu thương, xuất phát từ ý nghĩ này, tăng ni, phật tử tại nhiều nơi đã mang niềm vui, hạnh phúc đến cho người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật… thông qua những căn nhà tình thương, những phần quà, suất học bổng tiếp sức đến trường.

Chị Trịnh Thị Y Nguyên (Phường 1, TP. Bạc Liêu), cho biết: “Ngoài đi chùa cầu bình an trong Đại lễ Phật đản, gia đình tôi còn chuẩn bị nhiều phần quà là thức ăn, sữa, gạo để hỗ trợ người lao động nghèo, người già neo đơn và trẻ mồ côi ở các cơ sở bảo trợ xã hội. Việc làm dù nhỏ nhoi nhưng cho đi cũng là nhận lại, không chỉ giúp cho cuộc đời tốt đẹp hơn mà chúng ta còn có thể lan tỏa lối sống biết yêu thương, có trách nhiệm với cộng đồng”.

Bên cạnh đó, không khó bắt gặp nhiều bạn trẻ tình nguyện phụ giúp những công việc đón tiếp khách, phục vụ ăn uống, biểu diễn văn nghệ cúng dường trong dịp lễ Phật đản. Bạn Thạch Sa Muôl - người dân tộc Khmer đã có dịp lễ ý nghĩa khi tham gia biểu diễn các tiết mục múa góp vui cho lễ Phật đản của chùa Hòa Bình mới (huyện Hòa Bình). Với Sa Muôl, việc được dự lễ và múa cúng dường giúp cho lòng mình thấy nhẹ nhàng để hướng đến những suy nghĩ, việc làm tốt đẹp.

Đại lễ Phật đản đã rộn ràng về trong đời sống tâm linh của những người con Phật, góp phần tạo nên mùa lễ hội vui tươi, ấm áp và rực rỡ truyền thống “tốt đời, đẹp đạo” trong xã hội hiện đại.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.