Đồng bào Khmer đón tết Chôl-chnăm-thmây​ vui tươi, đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống

Thứ Sáu, 12/04/2024 | 15:11

Về phum sóc trong những ngày tết Chôl-chnăm-thmây, bộ mặt nông thôn như vừa thay áo mới, những ngôi chùa Khmer được trang hoàng lộng lẫy, người người háo hức dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị đón mừng năm mới. Là một trong những lễ hội lớn nhất trong năm của đồng bào Khmer, tết Chôl-chnăm-thmây được mọi nhà, mọi người chung vui trong sinh khí tưng bừng, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống.

Trong thời khắc hân hoan bước sang năm mới, nhiều ngôi chùa Khmer trong tỉnh đã được khoác lên mình những gam màu rực rỡ; cờ hoa, băng-rôn mừng tết Chôl-chnăm-thmây được treo khắp nơi làm lòng người xốn xang (ảnh 1). Dưới những chái bếp, các mẹ, các chị trổ tài làm bánh, các món ăn từ sản vật địa phương để cúng tổ tiên, dâng lễ vật vào chùa (ảnh 2 và 3).

Với ý nghĩa chùa là “ngôi nhà” chung của đồng bào Khmer, do đó mọi người dân đều đến chùa trong dịp Tết cổ truyền để tham gia các nghi lễ truyền thống như: rước Đại lịch, chúc phúc, tạ ơn, cầu siêu… (ảnh 4). Đặc biệt, lễ đắp núi cát, lễ tắm Phật được tổ chức trang trọng với ước mong các vị Thần, Phật phù hộ cho phum sóc an lành, mùa màng bội thu, cuộc sống của người dân được ấm no, hạnh phúc trong năm mới (ảnh 5 và 6).

Trải dài suốt 3 ngày Tết, nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian đặc sắc được tổ chức tại chùa thu hút đông đảo người dân tham gia (ảnh 7 và 8). Qua đó, tạo nên không gian sinh hoạt vui tươi, thắt chặt tình đoàn kết cộng đồng và góp phần bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của đồng bào Khmer.

HỮU THỌ (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.