Vấn đề bạn đọc quan tâm

Mất việc vì COVID-19, nhiều người rơi vào bẫy việc làm online

Thứ Sáu, 01/04/2022 | 16:07

Dịch COVID-19 kéo dài, đời sống nhiều gia đình rơi vào khó khăn, các đối tượng đã lợi dụng hoàn cảnh, nhu cầu, sự nhẹ dạ cả tin của một bộ phận người dân để tạo nên bẫy tuyển cộng tác viên (CTV) online trên các sàn thương mại điện tử giả danh Shopee, Lazada, Tiki, Sendo… Chiêu trò gần đây tinh vi hơn khi các đối tượng sử dụng tài khoản mạng xã hội ảo để đăng tin, chạy quảng cáo công khai.

Một người bán hàng online ở Bạc Liêu đăng cảnh báo trên trang cá nhân. Ảnh: Đ.H

Nhiệm vụ CTV là bấm vào đường link đã được chuẩn bị sẵn để mua hàng và chuyển tiền thanh toán, ngay sau đó vài phút, đơn vị tuyển dụng sẽ chuyển trả số tiền CTV thanh toán cộng thêm “hoa hồng” từ 10 - 25% giá trị của đơn hàng đó. Tuy nhiên, nhiều CTV không nhận được thù lao như đã hứa, ngược lại mất luôn số tiền đã chi. Hoặc chỉ nhận được tiền khi thao tác các đơn nhỏ đầu tiên, những đơn hàng có số tiền lớn (từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng) tiếp theo, các đối tượng lừa đảo sẽ đưa ra nhiều lý do: cú pháp soạn tin sai, hệ thống bị lỗi, chuyển tiền chậm… Người bị lừa với tâm lý muốn nhận lại tiền của mình đã chuyển khoản thêm cho đơn hàng, thậm chí nhận nhiệm vụ nhiều đơn mới theo dẫn dụ của kẻ lừa đảo. Rồi khi CTV không còn khả năng chi trả, hoặc phát hiện bị bại lộ thì các đối tượng lừa đảo cũng biến mất không dấu vết.

Trong vai người muốn trở thành CTV, chúng tôi được hướng dẫn và cam kết với các chiêu trò tương tự. Trực tiếp chat với “chuyên viên tư vấn” giả danh, người này cam kết giúp tôi có công việc nhàn hạ lương cao bằng cách mua hàng, nâng cao doanh số tạo uy tín cho các shop trên sàn của Sendo rồi nhận hoa hồng. Các thông tin về công ty Sendo như giấy chứng nhận kinh doanh, địa chỉ và thẻ nhân viên cũng được gửi qua để củng cố lòng tin cho “con mồi”. Đối tượng liên tục chụp màn hình các tin nhắn Zalo đã thanh toán cho các CTV khác và hối thúc tham gia. Cho đến khi chúng tôi gửi đường link cảnh báo các chiêu trò lừa đảo đã được cơ quan công an bóc mẽ thì đối tượng ngay lập tức hủy kết bạn, chặn tin nhắn. Đã qua, nhiều người bán hàng online ở Bạc Liêu bị dụ dỗ với chiêu trò trên và không ít người sập bẫy. “Chiêu lừa này tôi thấy nhiều trên các trang mạng xã hội. Chỉ tội nhiều chị em kinh doanh online, mẹ bỉm sữa đã bị lừa, hoàn cảnh các chị khó khăn đã đành, nay còn phải mất trắng số tiền dành dụm cho bọn lừa đảo”, chị Hồng Thị Mai (Phường 7, TP. Bạc Liêu) bức xúc.

Trước tình trạng này, cơ quan công an một số tỉnh đã phát đi thông điệp cảnh báo, yêu cầu người dân thực hiện 3 biện pháp phòng ngừa chính gồm: Nâng cao cảnh giác đối với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng; chia sẻ, cảnh báo với người thân, hàng xóm các phương thức, thủ đoạn của tội phạm,  đồng thời trình báo cơ quan công an nơi gần nhất khi phát hiện hoặc nghi vấn có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra.

Đ.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.