Trong nước

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương: Đừng vì phản biện mà đánh giá trình độ, năng lực, nhận thức, quan điểm

Thứ Tư, 17/01/2024 | 17:52

Chiều 17-1, tại Nhà Quốc hội, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội.

Trung tướng Lê Tấn Tới, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam; đại diện thường trực một số cơ quan của Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội cùng các đại biểu Quốc hội là thành viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh.

 

 

 Thượng tướng Trần Quang Phương và các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: NGHĨA ĐỨC

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2023, Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra, đặc biệt là hoàn thành tốt nhiệm vụ phát sinh khi Chính phủ trình bổ sung 6 dự án luật thuộc lĩnh vực Ủy ban Quốc phòng và An ninh phụ trách để Quốc hội bổ sung vào chương trình, thảo luận, cho ý kiến với 6 dự án luật, thông qua 3 luật, 1 nghị quyết tại Kỳ họp thứ năm, trong đó có 2 dự án luật được thông qua theo quy trình 1 kỳ họp, cho ý kiến 3 dự án luật và thông qua 3 luật tại Kỳ họp thứ sáu.

Ngoài ra, Ủy ban Quốc phòng và An ninh còn thực hiện các chuyên đề giám sát của ủy ban và chủ trì giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mặt nội dung chuyên đề giám sát năm 2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm, khảo sát phục vụ công tác thẩm tra, tiếp thu, giải trình, chỉnh lý các dự án luật do ủy ban chủ trì thẩm tra và tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: NGHĨA ĐỨC 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu dương, đánh giá cao kết quả hoạt động của Ủy ban Quốc phòng và An ninh trong năm 2023.

Chia sẻ với những khó khăn, hạn chế của Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đồng thời đề nghị ủy ban phân tích sâu sắc hơn về những khó khăn do nguyên nhân chủ quan và bài học kinh nghiệm để triển khai nhiệm vụ năm 2024 đạt kết quả tốt hơn.

Nhắc lại những bài học kinh nghiệm đã được Đảng đoàn Quốc hội, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đúc kết và nêu ra, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Ủy ban Quốc phòng và An ninh tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết và giữ vững nguyên tắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Đồng chí Trần Quang Phương gợi mở, Ủy ban Quốc phòng và An ninh cần đánh giá, dự báo tình hình sát hơn, nhất là những diễn biến mang tính đặc thù, dự báo sớm để có phương án xử lý tốt hơn. Trong đó cần xác định những đặc điểm cụ thể tác động đến nhiệm vụ lập pháp, giám sát và tham mưu để Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

Ủy ban Quốc phòng và An ninh cần có phương pháp triển khai công việc bao quát, khoa học, cụ thể nhưng hết sức chủ động, tiếp tục tinh thần của Quốc hội là "lập pháp chủ động, giám sát hiệu quả, quyết định nhanh, chính xác các vấn đề quan trọng của đất nước".

Nhấn mạnh rằng nhiệm vụ năm 2024 chắc chắn sẽ nặng nề hơn, phức tạp hơn năm 2023, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu quan điểm: Nhiệm vụ càng khó khăn, càng phức tạp thì càng phải làm tốt hơn, càng phải bình tĩnh, tự tin, giữ vững nguyên tắc, thể hiện đúng bản lĩnh để phản biện đến cùng, đi đến cùng, tìm phương án tối ưu, "không nói không, cũng không nói có mà không làm", lấy kết quả cuối cùng làm thước đo đánh giá trình độ, phẩm chất của một con người. "Đừng vì phản biện mà đánh giá nhau về trình độ, năng lực, nhận thức, quan điểm", Thượng tướng Trần Quang Phương nêu rõ.

C.Q.B (theo QĐND)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.