Những công trình chậm tiến độ khiến người dân bức xúc

Thứ Tư, 06/09/2023 | 16:47

Nâng cấp đường, xây dựng hệ thống thoát nước chống ngập, xây cầu nối nhịp bờ vui… là những công trình dân sinh luôn được rất nhiều người quan tâm, ủng hộ và mong chờ ngày công trình hoàn thiện để đi lại thuận tiện, góp phần mang lại diện mạo mới cho những miền quê. Thế nhưng, những công trình này cứ làm mãi… không xong, sửa trước lại hỏng sau, khiến nhiều người phải lắc đầu ngao ngán.

Một đoạn đường từ cầu kênh 7 đến kênh 9 hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng dù đã nhiều lần được dặm vá, tu sửa. Ảnh: C.L

Sửa mãi… không thông

“Mặt đường này giờ thành ao nuôi cá rồi”; “Đường này giờ cực chẳng đã mới phải đi chứ hư hỏng hết rồi, nguy hiểm lắm”; “Có khúc đường hư mà mãi chẳng thấy quan tâm tu sửa”… Đó là những phàn nàn, bức xúc mà chúng tôi ghi nhận từ những người dân sống dọc theo các tuyến đường hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng đã lâu nhưng không được dặm vá, sửa chữa, hoặc chỉ được làm qua loa, kém chất lượng nên chỉ sau vài trận mưa, mặt đường yếu cộng thêm hằng ngày phải gánh một lượng lớn xe lưu thông qua lại nên chẳng mấy chốc đã xuống cấp, hư hỏng nặng.

Thông qua đường dây nóng Báo Bạc Liêu, bà Bùi Thị Hạo (ấp 16, xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình) phản ánh về con đường đi qua xóm: “Đường sá gì mà sửa mới mấy tháng là hư hỏng, xuống cấp. Giờ thì lại tiếp tục sửa chữa theo kiểu dặm vá tạm bợ. Còn đoạn từ cầu kênh 7 đến kênh 9 thì bỏ dở, mặt đường giờ như ao, đi lại rất khó khăn. Chúng tôi mong các cấp có thẩm quyền có phương án giám sát thực hiện việc tu sửa chứ để vậy hoài hết mùa mưa ngập lại đến mùa khô bụi bay mù mịt thì người dân chúng tôi sao chịu nổi”.

Tình cảnh tương tự cũng diễn ra ở đoạn đường Lò Rèn (đoạn vào Xóm Lẫm) những ngày qua. Người dân nơi đây thường xuyên chứng kiến cảnh người đi đường bị té ngã, thậm chí có người chở rau ra chợ bán, gặp lúc trời tối, đường trơn vì cát san lấp mặt đường nhão sệt khiến cho cả người lẫn rau đổ nhào xuống lộ.

Theo người dân nơi đây, sau khi kết thúc thi công giai đoạn 1, đơn vị thi công tiến hành đắp ta-luy, đổ cát để san lấp mặt bằng. Những tưởng công trình sẽ nhanh chóng tiến hành các bước tiếp theo để người dân đi lại được thuận tiện. Thế nhưng đã mấy tháng trôi qua, nền đường vẫn trơ cát và ngày càng trở nên trơn trượt, rất khó đi lại. Đây lại là tuyến đường chính để người dân vận chuyển rau màu từ vùng trồng của 2 xã Vĩnh Trạch Đông và Hiệp Thành ra chợ đầu mối tiêu thụ. Đường thi công ì ạch đã khiến cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân rất khó khăn. Ông Trần Minh Trạng (xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu) than thở: “Mưa thì lầy, đường trơn, xe quăng bánh té ngã. Nắng ráo vài hôm thì cát bở ra, khúc đường này lại ngập trong bụi mịn, rất khó điều khiển phương tiện. Tôi mong các cấp chính quyền sớm có biện pháp đôn đốc, nhắc nhở phía đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo cho việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân”.

Làm mãi… không xong

Câu chuyện xây dựng các cống đầu nguồn nằm dọc theo tuyến đê biển đông đoạn từ giáp tỉnh Sóc Trăng đến xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình) một lần nữa lại nóng lên khi mà nhiều người dân phản ánh về tình trạng công trình chậm tiến độ, khiến cho việc dẫn nước vào vuông, xử lý để nuôi tôm gặp rất nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Văn Hoạt (xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu) bức xúc: “Nuôi tôm mà không có nước thì nuôi kiểu gì? Lúc tháng hạn thiếu nước, giờ mùa mưa cũng thiếu nước, dù khu nuôi của nhiều hộ chỉ cách bờ biển không tới 1km. Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn, cộng thêm việc kênh mương bị bồi lắng thì người nuôi tôm chúng tôi chỉ có nước treo ao”.

Ý kiến của ông Hoạt cũng là tiếng nói chung của nhiều hộ nuôi tôm ở dọc theo tuyến đê biển Đông khi khoảng một năm trở lại đây tình trạng thiếu nước mặn để nuôi tôm thường xuyên diễn ra mà nguyên nhân chính là do đơn vị thi công đắp các cống đầu nguồn, làm cống tạm nhưng không đảm bảo lưu lượng dòng chảy. Không chỉ thi công cống ì ạch, mà tuyến đê cũng cùng chung cảnh ngộ. Nhiều đoạn đơn vị thi công chỉ mới đắp ta-luy đất, đổ cát san lấp, gặp lúc mưa dầm, bùn non từ ta-luy trôi xuống kết hợp với cát nền khiến cho mặt đường trở nên trơn trượt, rất khó di chuyển cũng như vận chuyển thức ăn, trang thiết bị phục vụ nuôi tôm. Không ít phương tiện đã bị “sa lầy” té ngã. Dự án đê biển Đông được rất nhiều người dân mong chờ và hoan nghênh, tuy nhiên tình trạng thi công dây dưa, kéo dài đã khiến cho nhiều người không khỏi bức xúc.

Thực trạng các công trình thi công dang dở nói chung đang gây ảnh hưởng đến dân sinh đã được nói nhiều, phản ánh nhiều, song dường như việc khắc phục vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Các nhà đầu tư, nhà thầu, các đơn vị có liên quan cần thể hiện vai trò, trách nhiệm trong việc thi công những dự án này.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.