Những chính sách ưu đãi có hiệu lực từ tháng 9/2023

Thứ Tư, 30/08/2023 | 16:07

Những nội dung liên quan đến hưởng trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công; mức trợ cấp đối với cán bộ cấp xã già yếu đã nghỉ việc; thay đổi cách đánh giá cán bộ, công chức; hướng dẫn cơ chế sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; các trường hợp bị cấm cho vay, được dỡ lệnh cấp tiếp tục cho vay… là những vấn đề được người dân quan tâm nhất từ tháng 9/2023.

Tăng mức hưởng trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công

Có hiệu lực từ ngày 5/9/2023, Nghị định 55 của Chính phủ điều chỉnh mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng. Theo đó, mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng tăng từ 1.624.000 đồng lên 2.055.000 đồng.

Cơ chế sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp

Thông tư 52/2023 của Bộ Tài chính hướng dẫn cơ chế sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước chi thường xuyên hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định tại Nghị định 80/2021 của Chính phủ.

Kinh phí thực hiện các nội dung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa gồm nguồn ngân sách nhà nước chi thường xuyên; nguồn đóng góp, tài trợ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước và nguồn kinh phí hợp pháp khác ngoài ngân sách nhà nước.

Kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa được thực hiện thông qua dự toán ngân sách nhà nước giao cho các cơ quan, tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Quy trình lập, quyết định, giao dự toán, chấp hành và kế toán, kiểm toán, quyết toán ngân sách nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa bảo đảm đúng mục đích, đối tượng, nội dung chi, định mức chi, mức hỗ trợ và nguyên tắc thực hiện hỗ trợ. Việc hỗ trợ căn cứ vào khả năng cân đối nguồn lực và định hướng ưu tiên hỗ trợ trong từng thời kỳ của ngân sách nhà nước hằng năm.

Đối với nguồn đóng góp, tài trợ thì việc huy động, quản lý, thanh quyết toán kinh phí phải tuân thủ đúng quy định pháp luật hiện hành. Trường hợp có thỏa thuận với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân về việc sử dụng khoản đóng góp, tài trợ chi trả cho phần ngân sách nhà nước hỗ trợ thì thực hiện theo đúng thỏa thuận.

Cử tri là các hộ gia đình chính sách phấn khởi khi được Nhà nước quan tâm về các chính sách ưu đãi. Ảnh: K.K

Cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc được tăng mức trợ cấp hằng tháng

Bộ Nội vụ vừa có Thông tư 11/2023 trong đó điều chỉnh tăng mức trợ cấp hằng tháng cho cán bộ cấp xã già yếu đã nghỉ việc từ ngày 15/9/2023. Cụ thể, từ ngày 1/7/2023, trợ cấp hằng tháng = mức trợ cấp hưởng tháng 6/2023 x 1,125. Sau khi điều chỉnh, nếu mức trợ cấp của cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc có mức hưởng dưới 2,7 triệu đồng/tháng/người được điều chỉnh tăng thêm 300.000 đồng/người/tháng. Tăng lên bằng 3 triệu đồng/người/tháng nếu có mức hưởng từ 2,7 đến dưới 3 triệu đồng/người/tháng.

Những trường hợp được điều chỉnh mức trợ cấp hằng tháng làm tròn số gồm nguyên là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Phó Bí thư, Phó Chủ tịch, Thường trực Đảng ủy, Ủy viên Thư ký UBND, Thư ký HĐND xã, Xã đội trưởng, Trưởng Công an xã 3 triệu đồng/tháng/người. Các chức danh còn lại là 2,817 triệu đồng/tháng/người.

Thay đổi cách đánh giá công chức

Nghị định 48/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến đánh giá cán bộ, công chức, viên chức từ ngày 15/9/2023 có 2 vấn đề hiện đang rất được quan tâm:

Một là bổ sung hướng dẫn xếp loại công chức bị kỷ luật Đảng. Theo đó, Chính phủ hướng dẫn xếp loại công chức bị kỷ luật Đảng khi bị xếp loại ở mức không hoàn thành nhiệm vụ, trừ trường hợp vi phạm chưa có quyết định nhưng dùng làm căn cứ để xếp loại ở năm trước thì năm sau không dùng để đánh giá, xếp loại nữa. Nếu đã bị kỷ luật Đảng và kỷ luật hành chính về cùng một vi phạm không có hiệu lực trong cùng năm đánh giá thì đây chỉ được tính làm căn cứ để xếp loại chất lượng ở một năm đánh giá.

Hai là xem xét, quyết định tỷ lệ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phù hợp với thực tế khi cơ quan, đơn vị có thành tích xuất sắc, nổi trội và hoàn thành vượt kế hoạch được giao, công việc đột xuất cũng hoàn thành tốt; có đề xuất mới hoặc tổ chức đổi mới, sáng tạo, tạo nên sự chuyển biến tích cực, mang lại giá trị, hiệu quả thiết thực.

3 trường hợp sẽ được dỡ lệnh cấm, tiếp tục cho vay

Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 10/2023 ngày 23/8/2023 ngưng hiệu lực thi hành 3 trường hợp cấm cho vay. Như vậy, các nhu cầu vốn để thanh toán tiền góp vốn, mua, nhận chuyển nhượng phần vốn góp của công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh, góp vốn, mua, nhận chuyển nhượng cổ phần của công ty cổ phần chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán hoặc chưa đăng ký giao dịch trên hệ thống Upcom; để thanh toán tiền góp vốn thực hiện dự án đầu tư không đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định tại thời điểm tổ chức tín dụng quyết định cho vay; để bù đắp tài chính sẽ tiếp tục được cho vay vốn.

Kim Tuấn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.