Ngang nhiên cất nhà trên đất người khác: Hành vi xem thường pháp luật cần xử lý nghiêm

Thứ Sáu, 26/10/2018 | 17:14

Thông qua đường dây nóng Báo Bạc Liêu, bà Chung Thị Hưởng (khóm 7, phường 1, TP. Bạc Liêu) đã khẩn thiết đề nghị cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn, xử lý hành vi của một cá nhân ngang nhiên cất nhà trên đất của bà. Dù đã đồng ý ký vào biên bản vi phạm hành chính, nhưng ông Trần Văn Nhị (thường gọi Trần Văn Đê, ngụ cùng khóm với bà Hưởng) vẫn cố tình xây dựng, thách thức cơ quan quản lý nhà nước.  

Hiện trạng công trình xây dựng trái phép của ông Trần Văn Nhị trên đất của bà Chung Thị Hưởng (khóm 7, phường 1, TP. Bạc Liêu). Ảnh: P.V

Theo trình bày của bà Chung Thị Hưởng, thửa đất mà bà được cấp quyền sử dụng là đất ở, diện tích 77m2 (chiều ngang 4m x dài 19,25m). Thửa đất tọa lạc tại đường số 1 (khóm 7), được UBND TX. Bạc Liêu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng từ năm 2003. Nguồn gốc đất do Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển nhà Bạc Liêu cấp. Đất này do bà sang nhượng lại từ những người trước đó. Vậy mà mới đây, bà Hưởng phát hiện ông Trần Văn Nhị ngang nhiên đến tập kết vật liệu xây nhà trên đất của bà. Mặc cho gia đình bà Hưởng phản đối quyết liệt, ông Nhị vẫn cố tình cho công nhân tiếp tục xây dựng. Bà Hưởng đã trình báo sự việc với UBND phường 1 và các cơ quan chức năng đề nghị ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Bà Trương Thị Oanh, cán bộ Tư pháp thuộc UBND phường 1 xác nhận, việc ông Nhị cất nhà trên đất bà Hưởng là có thật. UBND phường 1 đã cử cán bộ xuống hiện trường đo đạc thực tế. Trong biên bản vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng do UBND phường 1 lập ngày 17/10/2018, ghi rõ: “Ông Trần Văn Nhị đã có hành vi vi phạm hành chính xây dựng lấn chiếm diện tích, không gian đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của cá nhân khác. Vị trí công trình xây dựng nằm trên lô đất A-18 và A-19 theo bản đồ quy hoạch, phân lô của Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển nhà Bạc Liêu đã giao đất cho cá nhân khác”. Theo biên bản này, ông Nhị không chỉ cất nhà trên đất bà Hưởng mà còn lấn sang đất của một hộ khác ở lô A-19 liền kề. UBND phường 1 xác định, hành vi vi phạm của ông Nhị được quy định tại điểm đ, khoản 7, Điều 15, Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng. Ông Nhị đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình và đồng ý ký vào biên bản.

Ngày 18/10/2018, Phó Chủ tịch UBND phường 1 - Huỳnh Trung Hiếu đã ký Tờ trình số 163 về việc vi phạm trật tự xây dựng của ông Trần Văn Nhị, đồng thời chuyển toàn bộ hồ sơ lên Phòng Quản lý đô thị TP. Bạc Liêu để cơ quan này kiến nghị UBND thành phố ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư công trình này. Căn cứ Nghị định 139, UBND phường 1 kiến nghị mức phạt 55 triệu đồng đối với ông Trần Văn Nhị; đồng thời, biện pháp khắc phục hậu quả mà UBND phường 1 đưa ra là buộc ông Nhị phải tháo dỡ công trình vi phạm. Lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TP. Bạc Liêu cho biết, hồ sơ xử lý vụ việc này đã được chuyển đến UBND thành phố.

Theo xác minh của phóng viên, mặc dù đã có động thái can thiệp của cơ quan chức năng TP. Bạc Liêu, nhưng ông Nhị vẫn tiến hành xây nhà, không có dấu hiệu dừng lại. Thiết nghĩ, với hành vi thách thức cơ quan chức năng, xem thường pháp luật như thế cần được xử lý kịp thời để đảm bảo sự công minh của pháp luật.

P.V

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.