Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về nông thôn mới và chuẩn tiếp cận pháp luật”: Nâng cao hiểu biết pháp luật cho người dân

Thứ Tư, 12/04/2023 | 14:48

Sau 3 tháng tổ chức (từ ngày 15/12/2022 - 15/3/2023), cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về nông thôn mới (NTM) và chuẩn tiếp cận pháp luật” đã thu hút nhiều thành phần tham gia từ học sinh, sinh viên, nông dân, người lao động ở các xã, phường, thị trấn… trên địa bàn tỉnh. Qua đó góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng pháp luật và thói quen sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật đến mọi người, từ đó giúp cho việc xây dựng NTM thêm hiệu quả, thuận lợi.

Ông Bùi Thanh Toàn - Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông trao giải cho các thí sinh. Ảnh: K.P

Làm tốt khâu tổ chức

Để cuộc thi lan tỏa sâu rộng, khâu chuẩn bị cho cuộc thi được thực hiện khá tốt. Ban soạn thảo câu hỏi - đáp án đã biên soạn 200 câu hỏi dựa trên các quy định pháp luật về các lĩnh vực: NTM; chuẩn tiếp cận pháp luật; khiếu nại; tố cáo; tiếp công dân; tiếp cận thông tin; phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở; thủ tục hành chính. Bộ câu hỏi biên soạn súc tích, ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với mọi đối tượng tham gia cuộc thi. Đây có thể coi là bộ tài liệu để các cơ quan, tổ chức nghiên cứu, sử dụng, phục vụ cho công tác của cơ quan mình. Phần mềm thi trực tuyến với cách thức đăng ký đơn giản, dễ thực hiện nên thí sinh có thể dễ dàng tham gia thi.

Ban tổ chức (BTC) cuộc thi đã phát huy cao vai trò, trách nhiệm, xây dựng bộ câu hỏi - đáp án kịp thời, chất lượng; đảm bảo cuộc thi diễn ra đúng thời gian, kế hoạch đề ra. Các ngành, các cấp có các biện pháp tổ chức, chỉ đạo sát sao, thực hiện linh hoạt, sáng tạo phù hợp với tình hình thực tiễn. Có nhiều bài thi đạt kết quả tốt, thời gian kết thúc bài dự thi rất sớm (chỉ 14 giây) chứng tỏ các thí sinh có thời gian tìm hiểu, nghiên cứu tốt.

Sau khi phát động cuộc thi, qua từng đợt thi, Sở Tư pháp đều ban hành công văn phát động, công bố kết quả thi từng đợt trên Trang thông tin điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh. Các cơ quan là thành viên của BTC, các địa phương đều phát động hưởng ứng cuộc thi. Nhờ đó, cuộc thi đã thu hút nhiều thành phần thí sinh tham gia, điển hình như một số cơ quan, đơn vị: UBND xã Minh Diệu, Trường THPT Lê Thị Riêng, Trường đại học Bạc Liêu, Công an tỉnh, Công an huyện Đông Hải, Điện gió Hòa Bình 1...

Bước đầu tạo hiệu ứng xã hội

Qua mỗi đợt thi tháng, căn cứ vào kết quả tổng hợp, BTC thông báo cụ thể số lượng thí sinh tham gia, kết quả đoạt giải và trao giải hằng tháng để khích lệ tinh thần của các thí sinh. Theo đó, đã có 9.969 lượt thí sinh đăng ký thi (trong đó, đợt 1 có 4.039 lượt thi; đợt 2 có 2.542 lượt thi; đợt 3 có 3.388 lượt thi). Mỗi tháng, BTC chọn ra 21 thí sinh có kết quả cao nhất để trao giải cá nhân, sau 3 tháng chọn được 11 cá nhân, 7 tập thể có kết quả thi cao nhất, đúng thể lệ trao giải chung cuộc.

Ngoài một số hạn chế do các cơ quan, đơn vị, địa phương chưa làm tốt công tác phát động, tuyên truyền về cuộc thi, nhất là cấp huyện, cấp xã nên nhiều địa phương không có thí sinh tham gia; nhiều nơi chưa thu hút được đông đảo người dân, nhất là ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, người lao động trong các doanh nghiệp thì nhìn chung, cuộc thi trực tuyến đã tạo ra sức lan tỏa lớn, tạo hiệu ứng xã hội trên diện rộng và để lại nhiều dấu ấn tích cực.

Bài học kinh nghiệm

Đây là lần đầu tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật quy mô toàn tỉnh trên môi trường mạng (trực tuyến) và thu hút được đông đảo người dân, các tầng lớp xã hội tham gia. Có được kết quả này là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cơ quan, đơn vị, địa phương; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, thường xuyên, kịp thời của cấp ủy đảng, chính quyền; sự phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cũng như tinh thần trách nhiệm và sự nhiệt tình hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân.

Bên cạnh đó, vai trò của BTC cuộc thi cũng rất quan trọng, kịp thời xây dựng, ban hành văn bản hướng dẫn, hưởng ứng cuộc thi phù hợp với chỉ đạo của cấp trên và đảm bảo yếu tố linh hoạt, sáng tạo phù hợp với thực tiễn của địa phương. Đây là yếu tố vừa bảo đảm tính định hướng chung, vừa tạo điều kiện để các cấp, các ngành triển khai tốt cuộc thi. Do thi trên môi trường mạng nên yếu tố phần mềm công nghệ, bảo mật, bộ phận kỹ thuật phải đảm bảo trực 24/24 giờ để phòng ngừa sự cố.

Những điều này đã giúp cuộc thi đạt hiệu quả tuyên truyền, phổ biến sâu rộng pháp luật đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, học viên, sinh viên và Nhân dân trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng pháp luật và thói quen sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.