Cần xử lý các số điện thoại gọi quấy rối khách hàng

Thứ Tư, 13/12/2023 | 17:08

Suốt 1 tuần nay, chị Y.N (Phường 1, TP. Bạc Liêu) gần như “mất ăn mất ngủ” vì những số điện thoại liên tục gọi quấy rối, nội dung yêu cầu chị nhắc bà A, B, C… phải trả nợ, trong khi thậm chí chị còn không quen biết bà A, B, C… nào đó. Càng bất ngờ hơn khi chị biết rằng, có đến hàng chục, thậm chí hàng trăm nạn nhân giống như chị, đang ngày ngày bị các số điện thoại quấy rối, làm phiền mà không xử lý được.

Khách hàng bị các số điện thoại lạ gọi tra tấn từ sáng đến tối mà không có cách nào ngăn chặn. Ảnh: K.K

NHỮNG CUỘC GỌI TỰ ĐỘNG GÂY ÁP LỰC

Chị Y.N cho biết, chị dùng thuê bao di động trả sau, có đăng ký chính chủ, định danh tài khoản đầy đủ theo yêu cầu của nhà mạng, của các cơ quan nhà nước để phòng ngừa, ngăn chặn sim rác, cuộc gọi rác… Tuy nhiên, mới đây, chị bị các số điện thoại liên tục gọi đến. Các số điện thoại này sử dụng dịch vụ Autocall, được cài đặt mặc định, tự động gọi theo hẹn giờ. Nội dung thông báo một người nào đó đang thiếu nợ công ty X, Y, Z… một số tiền, các đối tượng này yêu cầu người dùng điện thoại phải có trách nhiệm đôn đốc, nhắc nhở để A, B, C… trả tiền. Ngang ngược hơn, các đối tượng này còn thông báo, cuộc gọi tự động sẽ gọi đến thuê bao của người dùng, và gọi liên tục đến khi đối tượng thiếu nợ chịu… trả tiền.

Và cứ 30 phút, các số điện thoại lạ liên tục gọi đến điện thoại của chị Y.N, gọi liên tục từ 7 giờ sáng đến 10 giờ đêm. Ban đầu chị nghe máy nhưng sau đó thấy cuộc gọi là bấm tắt và thực hiện chặn cuộc gọi. Thế nhưng, chặn số điện thoại này thì có số khác gọi đến. Trong vòng 3 ngày, chị Y.N đã phải chặn đến hơn 60 số điện thoại khác nhau.

Tương tự, anh N.Đ (Phường 5, TP. Bạc Liêu) cũng là một trong nhiều người bị các số điện thoại gọi với phương thức như trên. Khi tìm hiểu thêm mới biết, rất nhiều người dùng đang phải trong tình trạng “chịu đựng quấy rối” qua điện thoại như thế, dù họ hoàn toàn không liên quan gì đến những người vay tiền. Anh N.Đ than: “Các cuộc gọi như khủng bố, quấy rối. Tuy không có nội dung thô tục nhưng cứ gọi liên tục khiến mình bị ảnh hưởng đến công việc, rất bực bội”.

GIẢI QUYẾT KHÔNG TỚI NƠI TỚI CHỐN

Bức xúc vì các cuộc gọi quấy rối, làm phiền 1 thì người dùng bức xúc với cách giải quyết hiện tại của các cơ quan chủ quản đến 10. Bởi nếu ai đã gặp phải tình trạng này, có tìm cách liên hệ với các đơn vị quản lý thì mới hiểu cảm giác bất lực. Có lẽ vì thế nên những người sử dụng các số điện thoại trên vẫn ngang nhiên lộng hành, và ngang ngược gọi đến rất nhiều thuê bao làm ảnh hưởng đến người dùng điện thoại nhưng chẳng chịu bất cứ chế tài nào.

Để ngăn chặn các cuộc gọi quấy rối, chị Y.N đã liên hệ đến tổng đài nhà mạng điện thoại chị đang dùng để được hỗ trợ. Nơi này hướng dẫn chị cài tin nhắn chặn các cuộc gọi rác, chị thực hiện đúng theo yêu cầu. Thế nhưng sau đó các cuộc gọi vẫn xuất hiện. Tiếp tục gọi khiếu nại, chị Y.N được tổng đài nhà mạng hướng dẫn phải cài tin nhắn báo mình bị quấy rối để gửi bên an ninh mạng của Bộ Thông tin - Truyền thông. Thế nhưng, thủ tục để gửi tin nhắn rất rườm rà, và yêu cầu phải nhắn riêng từng tin nhắn với từng số điện thoại gọi đến quấy rối. Chị Y.N thắc mắc: một ngày có đến gần 20 số điện thoại khác nhau gọi đến, chẳng lẽ chị phải bỏ thời gian để nhắn 20 tin nhắn báo cáo, mà mỗi tin nhắn lại phải ghi rõ nội dung quấy rối? Trong khi các số điện thoại gọi quấy rối đều là điện thoại bàn (có địa chỉ hẳn hoi), vì sao nhà mạng không liên kết để điều tra ai là chủ nhân thuê bao của các số điện thoại bàn để xử lý? Với câu hỏi này, tổng đài của một nhà mạng từ chối trả lời, chỉ nói theo quy định phải thế. Và kết quả cuối cùng là không giải quyết được gì, các cuộc gọi vẫn liên tiếp “khủng bố” người dùng.

Kết quả, khách hàng chỉ còn cách tự mình gỡ khó cho mình, là chặn các số điện thoại gọi đến, và khi hết cách thì như anh N.Đ, cài đặt chặn tất cả cuộc gọi ngoài danh bạ điện thoại. Tuy là rất bất tiện, nhưng không còn cách nào khác, khi các nhà mạng chỉ thu lợi nhuận mà chưa quan tâm đến quyền lợi của khách hàng.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.