Bị khóa thuê bao 1 chiều - Làm gì để khắc phục?

Thứ Tư, 05/04/2023 | 16:55

Khi thuê bao bị khóa 1 chiều, khách hàng chủ động nhắn tin tới số 1414 với cú pháp “TTTB” để biết thông tin thuê bao (TTTB) của mình đúng hay chưa, từ đó chủ động cập nhật hoặc gọi đến số điện thoại chăm sóc khách hàng của các nhà mạng để được hỗ trợ.

Người dân đến các điểm giao dịch để cập nhật thông tin. Ảnh: K.K

Các nhà mạng vẫn tiếp tục hỗ trợ khách hàng

Đại diện các nhà mạng thông tin, khi bị khóa liên lạc 1 chiều, khách hàng có thể tiếp tục thực hiện chuẩn hóa TTTB trên các app chính thức của các nhà mạng hoặc đến các cửa hàng giao dịch của các nhà mạng trên toàn quốc để được hỗ trợ.

Hiện tại với những thuê bao bị khóa chiều gọi đi do chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin sau ngày 31/3 sẽ tiếp tục bị khóa chiều nghe sau 15 ngày. Sau 30 ngày kể từ khi khóa 2 chiều, nếu khách hàng vẫn không cập nhật TTTB, nhà mạng này sẽ thu hồi số theo quy định.

Ông Quách Thoại Tường - Phó Giám đốc VinaPhone Bạc Liêu cho biết, sau ngày 31/3, VinaPhone Bạc Liêu vẫn tiếp tục tăng cường hỗ trợ để khách hàng cập nhật chuẩn hóa thông tin, hoặc cập nhật thuê bao chính chủ. Đối với những trường hợp khách hàng bị khóa 1 chiều gọi đi, chỉ cần đến các điểm giao dịch gần nhất của VinaPhone để cập nhật lại thông tin, và sẽ được mở lại 2 chiều bình thường.

Thuê bao không chính chủ dễ phát sinh tranh chấp

Hiện tại, không ít thuê bao đang hoạt động ở hình thức không chính chủ, tức là số thuê bao có thông tin đăng ký chủ sở hữu nhưng người đang sử dụng số điện thoại thuê bao không phải chủ sở hữu đã đăng ký thông tin gắn liền với thuê bao đó (thuê bao không chính chủ). Những trường hợp này không bị khóa trong đợt rà soát lần này, do vẫn đảm bảo có thông tin, theo quy định thì số điện thoại vẫn được tính hợp lệ. Tuy nhiên, việc sử dụng thuê bao không chính chủ sẽ khiến người dùng không được pháp luật bảo vệ trong các trường hợp xảy ra tranh chấp, đồng thời tiềm ẩn rủi ro liên quan đến các vấn đề nhạy cảm.

Cụ thể, thuê bao không chính chủ có thể gặp khó khăn khi phát sinh nhu cầu thực hiện giao dịch trong quá trình sử dụng, ví dụ như mất SIM thì việc cấp lại hay đổi mới sẽ gặp nhiều khó khăn do cần xác thực người đăng ký sở hữu. Ngoài ra, với việc cập nhật các dữ liệu cá nhân như tài khoản mã định danh của công dân, số điện thoại gần như gắn liền với nhiều dữ liệu, cần phải được quản lý đảm bảo chính chủ.

Người dùng sẽ không thể thực hiện đăng ký tài khoản định danh điện tử, xin cấp hộ chiếu và làm các loại giấy tờ liên quan đến nhân thân nếu TTTB không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Các giải pháp khi bị khóa 1 chiều

Cũng theo VinaPhone, khi bị khóa liên lạc 1 chiều, số điện thoại của khách hàng vẫn có thể thực hiện gọi miễn phí đến 18001091 để được giải đáp hướng dẫn. Khách hàng có thể tiếp tục thực hiện chuẩn hóa TTTB trên App/Web MyVNPT để được mở lại liên lạc (thông qua truy cập Wifi hoặc từ thiết bị khác và đăng nhập qua mã OTP gửi đến số điện thoại của khách hàng) hoặc đến các điểm giao dịch của nhà mạng trên toàn quốc để được hỗ trợ chuẩn hóa TTTB.

Việc rà soát, chuẩn hóa TTTB của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động để đảm bảo trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là hoạt động cần thiết, rất cần sự tham gia, phối hợp của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và sự ủng hộ của người dùng.

Điều này còn kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng SIM điện thoại rác để thực hiện nhiều hành vi lừa đảo, quảng cáo sai sự thật, thiếu văn hóa, trái với thuần phong mỹ tục đang rất khó xử lý hiện nay.

Kim Phượng

Khách hàng có thể cập nhật thông tin của mình trên Website và App của các nhà mạng như sau:

Viettel - Tên ứng dụng (App) cập nhật TTTB trên máy điện thoại di động thông minh theo đường link: https://viettel.vn/s/chtt

VinaPhone - Tên ứng dụng (App) cập nhật TTTB trên máy điện thoại di động thông minh theo đường link: http://my.vnpt.com.vn

MobiFone - Tên ứng dụng (App) cập nhật TTTB trên máy điện thoại di động thông minh theo đường link: https://tttb.mobifone.vn

Vietnamobile - Đường link truy cập website cập nhật thông tin thuê bao: https://www.vietnamobile.com.vn/vietnamobileapps

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.