Tin tức

Nhiều điểm sạt lở gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân

Thứ Tư, 08/05/2024 | 15:55

Kể từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn TX. Giá Rai đã xảy ra liên tiếp 3 vụ sạt lở, gây nhiều ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân. Gần đây nhất là vụ sạt lở liên quan đến 12 căn nhà của các hộ dân sống dọc theo kênh xáng Bạc Liêu; đồng thời có trên 20 căn nhà khác cũng bị ảnh hưởng rạn nứt và có nguy cơ tiếp tục sạt lở trong thời gian tới.

Bí thư Thị ủy Giá Rai khảo sát tại hiện trường căn nhà sau của một hộ dân ở xã Tân Phong (TX. Giá Rai) bị sạt lở xuống sông.

Việc liên tiếp xảy ra các vụ sạt lở khiến người dân sống ven kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau nơm nớp nỗi lo tài sản và tính mạng của mình có thể trôi tụt xuống sông bất cứ lúc nào. Đa số hộ dân bị ảnh hưởng bởi những vụ sạt lở đều có hoàn cảnh khó khăn. Theo báo cáo của xã Tân Phong, hiện trên địa bàn xã có 4 hộ bị sạt lở nhà sau hoàn toàn, tổng chiều dài đất nhà ở bị sạt lở gần 20m và 5 hộ bị ảnh hưởng nứt tường, tổng chiều dài đất có nguy cơ sạt lở cao là gần 24m; các hộ dân trên thuộc địa bàn 2 ấp là Khúc Tréo A và Nhàn Dân B nằm dọc tuyến kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau, đoạn từ cống Vôi đến cống Lầu Bằng.

Là một trong những hộ bị ảnh hưởng của vụ sạt lở, ông Trần Tấn Lực (xã Tân Phong) kể lại, khoảng 1 tháng trước ông phát hiện nhà sau của mình xuất hiện những vết rạn nứt. Tuy có lo lắng nhưng gia đình cũng chưa biết làm sao để xử trí thì cách đây khoảng 1 tuần, vào khoảng 1 giờ sáng, gia đình ông nghe mặt đất rung chuyển, phần nhà phía giáp bờ sông bắt đầu bị đổ dần xuống sông. Dòng sông lúc này khá cạn, nước ròng. Do gia đình cũng đã dự đoán trước tình huống xấu nên phần nhà sau cũng không để nhiều tài sản, chỉ có bếp, nhà vệ sinh và một ít vật dụng.

Hiện tại, gia đình ông Trần Tấn Lực và những hộ sống ven khu vực sạt lở đều mang chung tâm trạng bất an, thấp thỏm, lo sợ tài sản, tính mạng của cả gia đình có thể bất ngờ bị kéo tụt xuống sông. Tương tự ông Lực, chị Du Thị Chi - một hộ dân có nhà bị sạt lở cũng cho biết, khi phát hiện nhà có vết nứt là trước tết Nguyên đán. Chị Chi chỉ nghĩ do nhà làm không kiên cố nên bị nứt, không ngờ đó là dấu hiệu cảnh báo cho việc nhà sắp bị sụt lún do sạt lở bờ sông.

Nguyên nhân ban đầu của các vụ sạt lở chưa xác định, nhưng người dân cho rằng, có thể do ảnh hưởng của việc nạo vét kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau (đoạn từ cầu Định Thành đến cầu Cây Gừa) trong thời gian qua, kết hợp với tác động của dòng chảy vào bờ, mực nước thủy triều xuống thấp nhất do nắng hạn kéo dài, xuất hiện những cung trượt sâu đã gây ra sạt lở.

Trước tình hình trên, chính quyền địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp phòng,  chống sạt lở. Ông Huỳnh Thanh Toàn - Trưởng phòng Kinh tế TX. Giá Rai cho biết, thị xã đã thành lập đoàn đến các hộ dân vận động, tuyên truyền để người dân cảnh giác cao độ trước nguy cơ sạt lở. Đồng thời chỉ đạo chính quyền địa phương hỗ trợ bà con vận chuyển di dời tài sản đến nơi an toàn, ổn định cuộc sống. Ngoài ra, còn cắm biển cảnh báo các vị trí có nguy cơ sạt lở.

Mặc dù chưa vào mùa mưa, nhưng tình trạng sạt lở bờ sông trên địa bàn TX. Giá Rai đã có những diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt và có thể là cả tính mạng của người dân. Đây cũng là vấn đề khá đau đầu của các cấp chính quyền trong việc tìm kiếm một giải pháp căn cơ lâu dài để người dân có thể ổn định chỗ ở, yên tâm lao động, sản xuất.

Bài, ảnh: Quốc Toàn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.