Thanh thiếu niên

Thanh niên hãy là những tinh hoa,​ đi đầu trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thứ Sáu, 27/12/2019 | 15:50

Trong cuộc đối thoại với gần 1.000 thanh niên ở phiên bế mạc Đại hội Hội LHTN Việt Nam khóa VIII với chủ đề “Khát vọng thanh niên Việt Nam - Vì Tổ quốc giàu mạnh và văn minh”, Thủ tướng nêu rõ: Chính phủ sẽ tiếp tục đồng hành cùng thanh niên Việt Nam trên mọi lĩnh vực, mọi địa bàn để đóng góp, đưa những chủ nhân tương lai của đất nước phấn đấu trở thành những người hùng, người tài năng, đức độ trong thời kỳ đổi mới. “Hãy là những tinh hoa, đi đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thân yêu”, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu.

Đoàn Thanh niên trao biểu trưng hỗ trợ Quỹ khởi nghiệp cho thanh niên.​ Ảnh: H.L

Theo quan niệm xưa, khởi nghiệp phải có đất, có vốn nhưng nay nguồn vốn quý nhất để khởi nghiệp là sự chuẩn bị về kiến thức và kinh nghiệm. Nhất là sự trải nghiệm ban đầu không chỉ trong lĩnh vực trồng trọt, chế biến mà cả về quản trị đồng vốn, con người, tiếp cận thị trường… Nhiều người đã chọn cách đi làm thuê để am hiểu lĩnh vực mình quan tâm rồi mới bắt đầu khởi nghiệp. Nhờ đó, trong phong trào khởi nghiệp đã không thiếu những bạn trẻ tốt nghiệp đại học ở nhiều lĩnh vực khác nhau, sẵn sàng bỏ công việc với mức lương cao, ổn định tại các thành phố lớn để về quê làm nông nghiệp.

Để phong trào khởi nghiệp đi vào thực chất, việc tạo môi trường thuận lợi chính là đòn bẩy để thu hút người trẻ mạnh dạn tham gia. Không để thanh niên “tự bơi”, những năm gần đây, các cấp, các ngành, đoàn thể trong tỉnh nói riêng, cả nước nói chung đã quan tâm xây dựng hệ sinh thái cho người trẻ khởi nghiệp bằng những việc làm như: Thành lập Quỹ Khởi nghiệp tỉnh; xét duyệt, hỗ trợ các dự án, ý tưởng khởi nghiệp… Đồng thời tạo điều kiện cho thanh niên khởi nghiệp tiếp cận các vốn vay ưu đãi phục vụ sản xuất. Từ đó, nhiều thanh niên đã mạnh dạn đầu tư khởi nghiệp, bước đầu đem lại thành công.

Ngoài ra, Chính phủ, hệ thống chính trị các cấp còn có nhiều chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng khởi nghiệp “cất cánh”. Với những lợi thế vô cùng to lớn đó, vấn đề còn lại là thế hệ trẻ phải nắm bắt thời cơ để có thật nhiều thanh niên khởi nghiệp thành công.

Theo Thủ tướng, tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, đặt ra thử thách lớn mà đất nước ta, dân tộc ta và thanh niên phải vượt lên. Và thanh niên cần có khát vọng cống hiến xây dựng đất nước giàu mạnh, hùng cường, sánh vai với các cường quốc năm châu. 

Với Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, sẽ tiếp tục đồng hành cùng thanh niên Việt Nam trên mọi lĩnh vực, mọi địa bàn để đóng góp, đưa những chủ nhân tương lai của đất nước phấn đấu trở thành những người hùng, người tài năng, đức độ trong thời kỳ đổi mới.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.