Thanh thiếu niên

Người trẻ chạy đua với deadline cuối năm

Thứ Sáu, 15/12/2023 | 16:55

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là khép lại năm 2023, đây là thời điểm mà nhiều bạn trẻ làm việc hết công suất để hoàn thành những mục tiêu đặt ra và chạy đua với deadline (hạn cuối), doanh số cuối năm.

CHẠY ĐUA VỚI CÔNG VIỆC

Áp lực trong công việc là chuyện thường ngày, thế nhưng vào thời điểm cuối năm ai nấy cũng đều tất bật hơn. Theo nhiều bạn trẻ chia sẻ, 2 tháng cuối năm là chuỗi ngày căng thẳng, mệt mỏi bởi áp lực công việc khi deadline được tính từng giờ, từng phút.

Làm việc trong lĩnh vực bán hàng thức ăn và tôm giống, Đỗ Minh (huyện Đông Hải) cho biết những ngày cuối năm bạn phải làm việc hết công suất. Không chỉ để đạt doanh số mà cuối năm còn muốn kiếm thêm khoản thu nhập để chi xài trong dịp Tết. Bạn trẻ này thú thật, đôi khi bản thân cảm thấy mệt mỏi và đuối sức nhưng phải cố gắng đạt doanh số thì lương mới cao. “Cuối năm ai cũng có nhu cầu kiếm thêm thu nhập để chi tiêu trong những ngày Tết, vì vậy phải “cày” nhiều hơn. Do đặc thù công việc tôi phải thường xuyên giao tiếp với khách hàng và liên tục tìm những đối tác mới để đạt doanh số, nhất là những tháng cuối năm, vì vậy mà có ngày tôi về nhà tối muộn và khá mệt mỏi”, Đỗ Minh cho biết.

Áp lực là vậy, nhưng mỗi ngày đi làm bạn trẻ này luôn mang trong mình một năng lượng tràn đầy, làm việc với sự hứng khởi. Bởi theo Đỗ Minh, công việc có lúc thuận lợi, lúc khó khăn, nhiều áp lực nhưng cũng đầy niềm vui. Mình cứ nỗ lực từng ngày, khi nào “tâm trạng tan chậm” vì căng thẳng, mệt mỏi thì giải tỏa bằng cách hẹn hò bạn bè đi ăn uống, vui chơi nạp lại năng lượng và chiến đấu tiếp với công việc.

Trong tháng cuối năm, nhiều người trẻ quay cuồng với khối lượng lớn công việc. Ảnh minh họa: Internet

ÁP LỰC TÀI CHÍNH

Càng về dịp cuối năm, nhiều người trẻ càng cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi gia tăng. Mạng xã hội ngập tràn những câu “quote” (trích dẫn) than thở về áp lực công việc, học tập đến những danh sách cần chi tiêu dài dằng dặc mỗi dịp cuối năm khiến người trẻ khó lòng vui vẻ “không quạu quọ”. Những ngày cuối năm đang đến gần, cũng chính là thời điểm mọi người sắm sửa nhiều hơn để chuẩn bị cho dịp Tết. Tuy vậy, tình trạng “bão” giá, kinh tế biến động nhiều gây ảnh hưởng đến thu nhập, cũng phần nào đó khiến mọi người móc túi một cách e dè. Thay vì chi tiêu cho những “bữa tiệc” mua sắm, nhiều người trẻ chọn dành phần lớn số tiền lương thưởng để mang về phụ giúp chi tiêu cho gia đình trong những ngày cuối năm để cả nhà có một năm mới sung túc.

Làm việc tại TP. Hồ Chí Minh, bạn Văn Hiểu (TX. Giá Rai) bày tỏ: “Năm nay kinh tế khó khăn, mẹ tôi ở quê làm nông cũng không mấy khá giả. Cho nên cuối năm, tôi cố gắng làm thêm việc và không chi tiêu thêm gì cho bản thân như trước. Thay vào đó là những khoản chi tiêu thiết thực hơn như mua sắm vật dụng trang trí, quà cáp và dành tiền để tặng mẹ. Cảm giác đem tiền về cho mẹ xài Tết còn vui hơn là sắm sửa cho bản thân”. 

Cuối năm, không riêng gì người trẻ mà ai cũng phải chạy đua với công việc để hoàn thành các kế hoạch, dự án còn dang dở hoặc “vắt chân lên cổ” cày việc để có một cái Tết no đủ, sung túc. Dù vất vả, nhưng mọi người vẫn vui vì vẫn có việc làm và đường về quê ngày Tết của những bạn trẻ xa quê đang đến gần.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.