Thanh thiếu niên

Nghị quyết 25 tạo bước chuyển biến quan trọng trong công tác thanh niên

Thứ Hai, 18/12/2023 | 16:04

Trung ương Đoàn vừa tổ chức Hội nghị góp ý Báo cáo kết quả 15 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện Nghị quyết 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn - Bùi Quang Huy cho biết, Nghị quyết 25-NQ/TW là văn bản quan trọng, thể hiện sự quan tâm của Đảng đối với thế hệ trẻ và công tác thanh niên. Nghị quyết xác định nhiều nội dung, giải pháp để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ mới. Nghị quyết đã tạo bước chuyển biến quan trọng trong công tác thanh niên nói chung, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nói riêng; được các cấp bộ Đoàn và đoàn viên - thanh niên đón nhận với niềm hứng khởi to lớn.

Xác định rõ tầm quan trọng của Nghị quyết và vai trò của tuổi trẻ trong tổ chức thực hiện Nghị quyết, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn đã tổ chức các hội nghị học tập, quán triệt, đồng thời ban hành Chương trình hành động 56, ngày 27/10/2008 để thực hiện Nghị quyết. 100% tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc có chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 25 phù hợp với địa phương, đơn vị.

Theo đồng chí Bùi Quang Huy, 15 năm qua, với những nỗ lực của hệ thống tổ chức Đoàn và đội ngũ cán bộ, đoàn viên, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 25 đã tạo ra những chuyển biến tích cực, toàn diện trên các mặt công tác, trong đó có nhiều bước, nhiều khâu đột phá, mang lại những bước tiến mới về lý luận và thực tiễn, tạo nên động lực thúc đẩy công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi phát triển mạnh mẽ. Nổi bật là toàn Đoàn đã giới thiệu cho Đảng gần 3,4 triệu đoàn viên ưu tú, trong đó có gần 1,9 triệu đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng, chiếm 55,6% tổng số đoàn viên ưu tú được giới thiệu. Đặc biệt, tỷ lệ thanh niên có trình độ cao, tài năng trẻ trên các lĩnh vực, thanh niên trong doanh nghiệp được kết nạp Đảng ngày càng tăng. Đoàn đã giới thiệu cán bộ có chất lượng để tạo nguồn cán bộ trẻ cho cấp ủy đảng, chính quyền.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, đồng chí Bùi Quang Huy cũng chỉ ra việc triển khai Nghị quyết 25-NQ/TW vẫn còn những hạn chế nhất định như: việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn chưa bắt kịp xu hướng biến đổi của đời sống thanh niên và thực tiễn xã hội; hoạt động Đoàn, Hội ở một số nơi có chiều hướng chạy theo thành tích, chú trọng bề nổi, ít quan tâm đến các hoạt động có tính chiều sâu, dài hạn, đến hiệu quả cuối cùng; việc nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng thanh thiếu nhi có thời điểm còn chưa chủ động, chưa kịp thời.

Tại hội nghị, các đại biểu, chuyên gia đã trao đổi, thảo luận đánh giá kết quả nổi bật, cũng như hạn chế, nguyên nhân thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW. Đặc biệt, các đại biểu phân tích những vấn đề đặt ra đối với công tác thanh niên trước biến đổi của tình hình thanh niên, yêu cầu phát triển thanh niên trong bối cảnh đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng 4.0.

H.L (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.