Quốc tế

Thủ đô Đan Mạch chào đón vị vua mới Frederik X

Thứ Sáu, 12/01/2024 | 17:05

Người dân Copenhagen (Đan Mạch) đã chuẩn bị sẵn sàng chào đón sự kiện Nữ hoàng Đan Mạch - Margrethe truyền ngôi cho con trai lớn là Thái tử Frederik.

Thái tử Đan Mạch Frederik (55 tuổi) sẽ được phong làm vua tại Cung điện Christiansborg sau thông báo bất ngờ của Nữ hoàng Margrethe trên truyền hình trực tiếp vào đêm giao thừa 2023 rằng bà sẽ thoái vị để nhường ngôi cho con trai lớn sau 52 năm trị vì.

Thái tử Đan Mạch Frederik. Ảnh: CNN

Đây là lần đầu tiên trong gần 900 năm, một vị vua Đan Mạch đương nhiệm thoái vị. Người dân Đan Mạch bày tỏ mong muốn được chứng kiến khoảnh khắc “lịch sử” này.

Trong suốt 52 năm trị vì của mình, Nữ hoàng Margrethe của Đan Mạch đã trở thành nhân vật tạo dựng khối đoàn kết của người Đan Mạch, truyền cảm hứng ủng hộ rộng rãi cho chế độ quân chủ vào thời điểm mà các hoàng gia trên khắp châu Âu phải vật lộn để thích ứng với xã hội hiện đại.

Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy Quốc vương Frederik và Hoàng hậu Mary sẽ có được sự ủng hộ rộng rãi của công chúng và sự nhiệt tình đối với chế độ quân chủ ở Đan Mạch.

C.Q.B (theo VOV)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.