Đồng bào Khmer chung sức giữ an ninh trật tự

Thứ Sáu, 19/04/2024 | 17:38

Nắm bắt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng bào dân tộc Khmer Bạc Liêu ngày càng có nhiều việc làm thiết thực giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở phum sóc. Tích cực phòng ngừa, tham gia đấu tranh với tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội, mê tín, ngăn chặn các phần tử xấu lợi dụng vấn đề dân tộc để tiến hành các hoạt động chống phá…, đồng bào Khmer đã chung sức đảm bảo tốt tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Trụ trì chùa Soryaram (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) hỗ trợ kinh phí hoạt động cho Tổ tự quản về an ninh trật tự. Ảnh: T.H

Tích cực vì an ninh Tổ quốc

Thời gian qua, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững ổn định, phạm pháp hình sự giảm, tệ nạn xã hội được triệt xóa kịp thời, cuộc sống của Nhân dân yên bình. Kết quả này ngoài sự nỗ lực của lực lượng chức năng, còn có sự đóng góp, hỗ trợ hết mình từ quần chúng nhân dân thông qua phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong đó có công sức của đồng bào dân tộc Khmer. Từ những nhà sư, người có uy tín trong cộng đồng cho đến các thành viên tổ tự quản dòng tộc, người dân đều đồng lòng cùng nhau giữ gìn cuộc sống bình yên.

Là địa bàn ven biển với hơn 70% dân số là đồng bào dân tộc Khmer, việc giữ vững ANTT trên địa bàn xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) thời gian qua có sự đóng góp nhiệt tình của các Tổ tự quản dòng tộc, Tổ Cựu chiến binh và Hội Phụ nữ phòng, chống tội phạm, Tổ tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tham gia hòa giải ở địa bàn dân cư.

Bà Thạch Thị Hoa - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Trạch Đông, cho biết: “Các tổ đã có nhiều đóng góp trong phòng, chống, tố giác tội phạm; tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong Nhân dân, đặc biệt là các chủ trương, chính sách liên quan đến ANTT, tôn giáo, dân tộc. Đồng thời, tích cực tham gia tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, hòa giải có hiệu quả các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp. Từ đó, giảm đáng kể các vụ việc chuyển về trên”.

Năm 2011, mô hình Tổ tự quản dòng tộc trong đồng bào dân tộc Khmer lần đầu tiên được thành lập tại ấp Vĩnh Lộc (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long) và được Bộ Công an nhân rộng toàn quốc. Đến nay, tại các địa bàn có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống trên địa bàn tỉnh, mô hình này cũng đã và đang tiếp tục phát huy, lan tỏa, tiếp sức cho lực lượng công an đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm, đảm bảo ANTT.

Vì bình yên của phum sóc

“Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, trên địa bàn xuất hiện nhiều tấm gương người dân tộc Khmer tích cực đóng góp sức mình giữ gìn ANTT. Đồng bào vừa sinh sống, làm ăn, vừa theo dõi, giám sát đối tượng nghi vấn và tích cực tố giác tội phạm cũng như đóng góp ý kiến xây dựng phum sóc an toàn. Sắp tới, thị trấn sẽ đề xuất xây dựng thêm mô hình bảo vệ an ninh Tổ quốc tập hợp đồng bào Khmer tham gia”, ông Trương Văn Thuận - Chủ tịch UBND thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân), thông tin.

Bạc Liêu hiện có hơn 17.000 hộ gia đình dân tộc Khmer, chiếm 7,6% dân số, chủ yếu sống quần tụ quanh 22 ngôi chùa Phật giáo Nam tông Khmer ở các địa phương trong tỉnh. Với vai trò là người có uy tín trong đồng bào dân tộc, các nhà sư thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt, tuyên truyền cho đồng bào tránh xa tệ nạn xã hội, không nghe lời xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch. Chức sắc, chức việc cũng giúp đồng bào thông hiểu đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhận thức đúng ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Từ đó, bà con không những chí thú làm ăn mà còn chấp hành tốt pháp luật, tham gia xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT.

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.