Cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Bạc Liêu năm 2023: Đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa

Thứ Sáu, 22/12/2023 | 16:10

Sau thời gian tích cực chuẩn bị, diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh năm 2023 đã diễn ra thành công, an toàn tuyệt đối, được Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập Quân khu đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cuộc diễn tập phản ánh toàn diện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và lực lượng vũ trang (LLVT) cũng như cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân.

Chuẩn bị chu đáo

Căn cứ chỉ thị của Tư lệnh Quân khu, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã có chủ trương, ra chỉ thị lãnh đạo, xây dựng kế hoạch chỉ đạo và các quyết định thành lập: BCĐ, Ban tổ chức, các tiểu ban và các cơ quan giúp việc cùng khung tập. Các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh tổ chức quán triệt sâu sắc mục đích, yêu cầu của cuộc diễn tập, xác định diễn tập KVPT tỉnh là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2023 và cả nhiệm kỳ. Đồng thời, có ý nghĩa thiết thực trong quá trình xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trong KVPT tỉnh.

Từ Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đến các sở, ban, ngành, đoàn thể đều phát động thi đua, điều chỉnh kế hoạch công tác, lựa chọn, huy động lực lượng, sắp xếp cán bộ tham gia diễn tập, bảo đảm vừa có lực lượng hoàn thành các nhiệm vụ thường xuyên vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập.

Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị cho cuộc diễn tập được triển khai đồng bộ, thống nhất và khẩn trương, bảo đảm đúng quy trình. BCĐ diễn tập tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo của Quân khu, hướng dẫn của Tổ nội dung Quân khu, giao cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Công an, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương chuẩn bị ý định diễn tập, kết cấu hình thái, xây dựng các vấn đề huấn luyện, đầu bài cơ bản và các tình huống sát với thực tế, phù hợp với tình hình địa phương, đơn vị trình Tư lệnh Quân khu phê duyệt.

Với khối lượng chuẩn bị văn kiện diễn tập lớn, từng cán bộ đã tận dụng thời gian cả ngày nghỉ, giờ nghỉ để tích cực nghiên cứu tài liệu, xây dựng hệ thống văn kiện. Kết quả, nhiều văn kiện được chuẩn bị công phu, có tính khả thi cao; vận dụng linh hoạt kỹ thuật số, công nghệ thông tin minh họa trình chiếu video clip làm sinh động nội dung các cuộc họp.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo Bộ Chỉ huy Quân sự, Công an, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đơn vị, bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất tại các địa điểm, khu vực diễn tập. Các khu vực được đầu tư lớn, chuẩn bị công phu, đủ trang thiết bị, cơ sở vật chất, xây dựng phù hợp với địa hình và điều kiện tác chiến.

Hình ảnh trong quá trình thực hành diễn tập. Ảnh: T.H

Sát thực tế, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Diễn tập KVPT tỉnh năm 2023 diễn ra quy mô lớn với nhiều thành phần, lực lượng tham gia. BCĐ diễn tập Quân khu và tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành các nội dung diễn tập theo các giai đoạn, vấn đề huấn luyện, cuộc họp, video clip trình chiếu. Khung tập nắm chắc nội dung, phương pháp, vận dụng, xử trí các tình huống phù hợp. Qua đó, nhiều nội dung diễn tập sát thực tế, chất lượng tốt, mang tính sáng tạo, tư duy toàn diện. Phần thực binh quy mô lớn, phối hợp nhiều lực lượng, phương tiện, điều hành phức tạp, dễ mất an toàn nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, các nội dung đã đạt kết quả tốt và an toàn tuyệt đối.

Trong quá trình chuẩn bị và thực hành diễn tập, BCĐ tỉnh kế thừa, cập nhật nhiều kiến thức mới, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân ủng hộ cơ sở vật chất, hoa màu, các vị trí, khu vực có liên quan đến quá trình diễn tập. Lựa chọn xây dựng khu căn cứ chiến đấu giả định kỹ lưỡng, phù hợp địa hình sông nước, bảo đảm yếu tố bí mật cho hoạt động tác chiến trong KVPT.

Trung tướng Nguyễn Xuân Dắt - Tư lệnh, Trưởng BCĐ diễn tập Quân khu 9 đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các lực lượng tham gia, góp phần cho diễn tập KVPT tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Đồng chí cũng yêu cầu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và BCĐ diễn tập KVPT tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư ngân sách bảo đảm tốt hơn cho nhiệm vụ quân sự - quốc phòng trong thời gian tới; các sở, ban, ngành phối hợp hoạt động chặt chẽ, góp phần xây dựng KVPT ngày càng vững chắc.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều: “Cuộc diễn tập đạt kết quả xuất sắc chính là sự ghi nhận, nguồn cổ vũ, động viên để Đảng bộ, chính quyền, LLVT và Nhân dân tỉnh tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh”. Kết quả của cuộc diễn tập là cơ sở quan trọng để tỉnh tiếp tục xây dựng, củng cố, tăng cường các tiềm lực trong KVPT tỉnh, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, bổ sung phương án tác chiến, sẵn sàng ứng phó và ứng phó thắng lợi trong mọi tình huống. Thông qua diễn tập tiếp tục khẳng định sự đúng đắn về đường lối quân sự của Đảng, nâng cao khả năng tổ chức, chỉ huy, hiệp đồng, trình độ sẵn sàng chiến đấu của LLVT. Từ đó, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với nền an ninh nhân dân ngày càng vững chắc, sẵn sàng ứng phó thắng lợi mọi tình huống, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ ха.

Thanh Hải

* Những bài học kinh nghiệm

Cuộc diễn tập KVPT tỉnh năm 2023 đã để lại cho tỉnh Bạc Liêu một số bài học quý. Trong đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của BCĐ và các tiểu ban trong triển khai và tổ chức thực hiện các nội dung chuẩn bị, thực hành diễn tập đúng ý định cấp trên.

Tập trung sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp, ra nghị quyết, chỉ thị lãnh đạo, kế hoạch tổ chức thực hiện kịp thời, sát tình hình thực tế của địa phương. Đồng thời, phát huy tốt vai trò điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện chặt chẽ, đồng bộ. Thường xuyên  kiểm tra, đôn đốc, uốn nắn, chấn chỉnh kịp thời trong quá trình chuẩn bị và thực hành diễn tập.

Các cơ quan Quân sự, Biên phòng, Công an phải phát huy tốt vai trò là lực lượng thường trực, nòng cốt trong tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh kịp thời ban hành nghị quyết lãnh đạo, chỉ thị, kế hoạch điều hành, nhất là cần xác định thời điểm diễn tập phù hợp, sát đúng tình hình. Đề xuất các chủ trương, giải pháp và triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ qua từng giai đoạn của cuộc diễn tập.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể, vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trên từng lĩnh vực ngành đảm nhiệm. Hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng trong thực hiện nhiệm vụ được phân công, chủ động khắc phục mọi khó khăn. Nâng cao khả năng và trình độ sẵn sàng chiến đấu của LLVT, chủ động, phối hợp, xử lý kịp thời, không để bị động, bất ngờ khi có tình huống xảy ra.

Những vấn đề rút ra trong diễn tập là cơ sở để LLVT tỉnh tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng KVPT ngày càng vững chắc.

Đ.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.