Phóng sự - Ký sự

Chùa Hòa Bình cũ: Đón niềm vui từ những công trình mới

Thứ Tư, 30/03/2016 | 16:32

Chùa Serey Pôthi Mencol (còn gọi là chùa Hòa Bình cũ) vừa tổ chức lễ khánh thành một số công trình, hạng mục mới như: ngôi giảng đường, tượng Phật Thích Ca, khu ẩm thực... Tại đây, nhiều hoạt động mang bản sắc văn hóa, tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Khmer đã diễn ra trang trọng và vui tươi.

Đối với đồng bào dân tộc Khmer, ngôi giảng đường có ý nghĩa rất quan trọng. Không chỉ chứa đựng những giá trị tâm linh, đây còn là trung tâm học tập, sinh hoạt tôn giáo và lưu giữ bản sắc văn hóa - lịch sử của phum sóc. Do đó, lễ khánh thành công trình này luôn có sự góp mặt của lãnh đạo các cơ quan, ban ngành tỉnh và đông đảo hòa thượng, thượng tọa, đại đức, tăng ni chùa Khmer trong tỉnh (ảnh 1). Trong không khí trang nghiêm, đại diện lãnh đạo tỉnh và chùa Khmer đã cắt băng khánh thành ngôi giảng đường (ảnh 2). Dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh còn tặng chùa Hòa Bình cũ bức tranh “Bác Hồ và Bác Tôn” với mong muốn chùa sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết” trong đồng bào các dân tộc anh em (ảnh 3).

Một hoạt động được quan tâm nhiều nhất tại lễ khánh thành là lễ An vị Phật Thích Ca đứng ôm bát (ảnh 4). Đây là hai bức tượng do phật tử địa phương, kiều bào đóng góp xây dựng, mỗi tượng có chiều cao 6m và nặng 6 tấn.

Khi đêm về, chùa Hòa Bình trở nên náo nhiệt hơn với những dòng người về dự hội. Đây cũng là lúc phật tử được chiêm ngưỡng vẻ lộng lẫy, uy nghiêm của ngôi giảng đường có lịch sử hình thành khá lâu đời (ảnh 5).

Trong tiếng nhạc ngũ âm tưng bừng, các đoàn xe kết đèn ngũ sắc từ ngoài tiến vào chùa dâng những bức Phật cảnh về sự tích Phật Thích Ca. Cùng lúc đó, phụ nữ phum sóc thành kính mang theo hoa đăng dâng vào chùa cầu bình an và nghe thuyết pháp (ảnh 6). Đây là một tục lệ nhằm thể hiện sự tôn kính và tấm lòng của phật tử để đóng góp kinh phí cho chùa tiếp tục xây dựng, trùng tu các công trình, hạng mục phục vụ tín ngưỡng tôn giáo, các lễ hội văn hóa của đồng bào Khmer.

HỮU TRỊNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.