Lực lượng thi hành án dân sự: Nỗ lực vượt khó, hoàn thành nhiệm vụ

Thứ Sáu, 20/08/2021 | 16:54

Do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 kéo dài, công tác thi hành án (THA) nói chung và công tác phối hợp gặp nhiều khó khăn, nhất là những tháng đầu năm 2021. Các hoạt động tác nghiệp của chấp hành viên bị gián đoạn, ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả THA. Tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp linh hoạt, các cơ quan thi hành án dân sự (THADS) Bạc Liêu đã và đang nỗ lực không ngừng để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Một buổi làm việc tại Cục Thi hành án Bạc Liêu (tháng 4/2021). Ảnh: K.P

Từ đầu năm đến nay, tổng số vụ việc giải quyết là 9.139 việc, trong đó số thụ lý mới là 4.084 việc, số tiền phải THA là hơn 1.000 tỷ đồng. Các cơ quan THA đã thi hành xong gần 3.000 việc, trên 80 tỷ đồng. Để thực hiện tốt các nhiệm vụ, trong đó tạo điều kiện THA tốt nhất cho người dân, các cơ quan THA tập trung “hướng về cơ sở”, chỉ đạo sát sao công tác THADS gắn với chủ trương của Tỉnh ủy “tỉnh nắm đến xã, huyện nắm đến ấp, xã nắm đến hộ dân”. Từ thông tin sâu sát này đã giúp nắm bắt, phát huy khá toàn diện các hoạt động liên quan đến THA tại cơ sở. Từ đó lãnh đạo Cục THADS, các chi cục tháo gỡ kịp thời các vấn đề mới, khó, phức tạp. Công tác hướng dẫn, chỉ đạo về chuyên môn nghiệp vụ được thực hiện tốt theo đúng quy trình và tiếp tục có nhiều đổi mới, tạo chuyển biến sâu rộng, tích cực. Nhất là khi từng chấp hành viên đều quan tâm chú trọng đến công tác tuyên truyền vận động, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của từng đương sự trong từng vụ việc, để từ đó có cách giải quyết ổn thỏa, vừa đảm bảo đúng quy định pháp luật, vừa có tình có lý trên tinh thần tôn trọng sự tự nguyện THA của người dân.

Cục THADS Bạc Liêu cũng đã thường xuyên phối hợp với các trại giam, trại tạm giam tiến hành rà soát, đối chiếu, lập danh sách, thống kê rõ các khoản phải THA của phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù để phối hợp thực hiện cũng như thực hiện xác minh điều kiện THA. Động viên các phạm nhân chấp hành tốt hình phạt tù, trước các đợt đặc xá, Cục THADS và các chi cục đều thông báo, tuyên truyền cho đương sự và thân nhân của họ chủ động, tự nguyện nộp các khoản tiền và tài sản theo bản án đã tuyên để có căn cứ xét miễn, giảm án, tha tù trước thời hạn.

Khó khăn nhất hiện tại trong công tác THA ở Bạc Liêu, ngoài tình hình giãn cách do dịch bệnh, về chuyên môn nghiệp vụ là những vướng mắc liên quan đến cung cấp thông tin về quyền sở hữu, quyền sử dụng đất của người phải THA. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật THADS còn chưa được các cấp, các ngành chú trọng quan tâm đúng mực. Ý thức chấp hành pháp luật của người phải THA còn chưa cao, nhiều vụ việc người phải THA trốn tránh, chây ỳ, chống đối việc thực hiện nghĩa vụ THA. Tình trạng quá tải công việc cũng đang diễn ra ở Bạc Liêu với bình quân gần 300 việc/chấp hành viên.

Kim Tuấn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.