Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ công trợ giúp pháp lý trong chuyển đổi số

Thứ Sáu, 01/12/2023 | 16:19

Để tiếp tục phát huy những kết quả của việc cung cấp dịch vụ công thiết yếu trong trợ giúp pháp lý (TGPL), từ đó đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển của ngành Tư pháp trong bối cảnh chuyển đổi số, nhất thiết  cần phải kiện toàn và tăng cường năng lực của Trung tâm TGPL Nhà nước.

Một phiên tòa trực tuyến tại Tòa án nhân dân TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.P

Chuyển đổi số trong TGPL

Trong đó, đặc biệt là phải tăng cường số lượng và nâng cao năng lực cho đội ngũ thực hiện TGPL nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Xây dựng đội ngũ người thực hiện TGPL chuyên nghiệp, có đầy đủ kiến thức và kỹ năng bảo đảm cung cấp dịch vụ TGPL có chất lượng.

Cùng với đó là tiếp tục tập trung thực hiện vụ việc, nhất là vụ việc tham gia tố tụng có chất lượng, hiệu quả; tăng cường quản lý chất lượng, hiệu quả vụ việc TGPL; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước.

Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương có liên quan trong việc nâng cao hiệu quả công tác TGPL, nhất là công tác phối hợp TGPL trong hoạt động tố tụng về giải thích, giới thiệu, thông tin, thông báo về nhu cầu TGPL, trực qua điện thoại kết nối với cơ quan tố tụng, liên thông chia sẻ các cơ sở dữ liệu có liên quan. Chú trọng truyền thông hiệu quả, phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng vùng, miền; nâng cao kiến thức, hiểu biết về TGPL của đội ngũ cán bộ cơ sở, người có uy tín trong cộng đồng trong việc hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ TGPL.

Ứng dụng công nghệ thông tin

Trong bối cảnh đẩy mạnh chuyển đổi số của ngành Tư pháp, dịch vụ hỗ trợ thông tin và TGPL cần hướng đến ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để cung cấp các dịch vụ công theo phương thức đơn giản thủ tục, thuận tiện cho người dân, ứng dụng các phương thức hiện đại kết nối với các dịch vụ. Tăng mức độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực TGPL, đáp ứng yêu cầu TGPL ngày càng cao của người dân.

Đồng thời, cần bảo đảm cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật để thực hiện TGPL, tham gia phiên tòa trực tuyến; triển khai các ứng dụng tại Trung tâm Dữ liệu điện tử Bộ Tư pháp phục vụ cho việc triển khai và vận hành các hệ thống thông tin quản lý trong lĩnh vực TGPL.

Bên cạnh đó, chuyển đổi số cũng là chuyển đổi nhận thức, do đó cần tăng cường tập huấn, bồi dưỡng, tăng cường năng lực kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ làm việc tại các trung tâm TGPL. Cách thức cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân để họ biết đến, tin tưởng và sử dụng dịch vụ một cách hiệu quả. Khuyến khích sử dụng ứng dụng TGPL trên nền tảng di động và kết nối trên nền tảng xã hội có kết nối đến cơ sở dữ liệu về TGPL nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi truy cập. Xây dựng và vận hành hiệu quả nội dung về TGPL trên trang mạng xã hội Facebook, Zalo… vừa truyền thông về TGPL vừa có thể tương tác, tiếp nhận thông tin đa kênh.

Ngoài ra, Trung tâm TGPL cũng cần tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ tiếp nhận và hỗ trợ thông tin qua các phương thức như đường dây nóng TGPL, tiếp nhận thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội một cách nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả… Nghiên cứu xây dựng, vận hành đường dây nóng TGPL trở thành tổng đài điện thoại thông minh là nơi tiếp nhận và cung cấp thông tin pháp luật, giải đáp vướng mắc pháp luật đơn giản.

Châu Phi Đô

(Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.