Vĩnh Bình “về đích” xã nông thôn mới nâng cao

Thứ Hai, 18/12/2023 | 16:42

Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2020, xã Vĩnh Bình (huyện Hòa Bình) tập trung mọi nguồn lực và phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm nâng chất các tiêu chí để đạt xã NTM nâng cao. Đến nay, Vĩnh Bình đã “cán đích” như mục tiêu đề ra.

Lãnh đạo xã Vĩnh Bình trao đổi với người dân về phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

Có thể nói, xây dựng NTM nâng cao vừa là động lực nhưng cũng là thách thức lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Vĩnh Bình. Để có cơ sở thực hiện, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng xã NTM nâng cao, thành lập và kiện toàn Ban chỉ đạo, phân công từng cán bộ phụ trách và hướng dẫn các ấp tổ chức thực hiện.

Đối chiếu với Bộ tiêu chí NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025, đến nay xã Vĩnh Bình đạt 19/19 tiêu chí. Để có kết quả này, Đảng bộ xã đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, vừa tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, vừa vận động các tổ chức, nhà hảo tâm… góp sức để xây dựng các tuyến đường, cầu giao thông khang trang, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của Nhân dân. Nhờ vậy, đến nay hạ tầng ở Vĩnh Bình được đầu tư đồng bộ, có hệ thống đường liên xã dài hơn 6.000m, đường liên ấp dài hơn 37.000m, 100% đường ngõ xóm được tráng bê-tông bằng phẳng, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, phát triển dịch vụ. 100% các tuyến đường nông thôn trên địa bàn xã đảm bảo sáng - xanh -  sạch - đẹp. Ông Trương Văn Tiễn (ấp 17, xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình) bộc bạch: “Thực hiện phong trào xây dựng NTM, Nhà nước đã đầu tư làm đường giao thông nông thôn khang trang, giúp người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận lợi hơn, đời sống ở đây phát triển rõ rệt”.

Trường học xã Vĩnh Bình được đầu tư xây dựng khang trang, thoáng mát. 

Để Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, NTM nâng cao thật sự hiệu quả, những năm qua, xã Vĩnh Bình đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực phát triển kinh tế, xem đây là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy tiến trình xây dựng NTM nhằm nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo bền vững, ổn định đời sống cho người dân. Với các chủ trương phù hợp tình hình thực tế, xã đã tích cực vận động, khuyến khích người dân áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp; phát triển các ngành nghề dịch vụ. Nhiều hộ dân đã chủ động đổi mới tư duy, năng động hơn trong phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo. Qua đó, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình mang lại hiệu quả, tăng thu nhập cho người dân, như: trồng dừa xiêm lùn bên bờ ao kết hợp nuôi cá, trồng ổi, trồng rau má và các mô hình chăn nuôi khác.

ĐỜI SỐNG NGƯỜI DÂN ĐƯỢC NÂNG CAO

Vĩnh Bình là xã thuần nông, có diện tích đất sản xuất gần 3.600ha, trong đó khoảng 3.300ha được áp dụng các biện pháp canh tác tiên tiến như: SRI, “3 giảm - 3 tăng”, “1 phải - 5 giảm”, “nông - lộ - phơi/ướt, khô xen kẽ” tưới tiên tiến, tiết kiệm nước, đạt 90,7%.

Để giúp người dân nâng cao thu nhập, xã Vĩnh Bình đã đẩy mạnh thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với xây dựng NTM. Xã đã xây dựng vùng nguyên liệu sản xuất lúa tập trung gắn với tiêu thụ theo chuỗi liên kết; từ đó, góp phần giảm chi phí, tạo ra sản phẩm chất lượng, tăng hiệu quả kinh tế. Đến nay, trên địa bàn xã đã thành lập 3 hợp tác xã (HTX) nông nghiệp, 35 tổ hợp tác trồng lúa chất lượng cao, tham gia thực hiện việc liên kết bao tiêu lúa cho nông dân trong xã. Ông Trần Văn Ngỗ - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Thanh Sơn, cho biết: “Hiện HTX có 60ha diện tích đất trồng lúa đạt tiêu chuẩn VietGap, được FAO trao giấy chứng nhận. HTX hướng đến sản xuất nông nghiệp theo hướng xanh, hữu cơ, tuần hoàn và an toàn, đạt các tiêu chuẩn VietGap, Global GAP…”.

Đường đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao ở ấp 18 (xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình). Ảnh: M.Đ

Đến nay, xã Vĩnh Bình đã xây dựng được 2 trạm bơm điện, 9 ô đê bao; tranh thủ nguồn vốn sên vét hơn 70km kênh cấp 2, cấp 3, cấp 3 vượt cấp, đảm bảo nguồn nước cho tưới tiêu trong sản xuất nông nghiệp. Các HTX, tổ hợp tác trên địa bàn cũng phát huy tốt vai trò hình thành các mô hình liên kết sản xuất, tổ chức các khâu dịch vụ đáp ứng nhu cầu của nông dân…, giúp nâng cao thu nhập cho người dân. Việc hỗ trợ vốn, tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, được quan tâm thực hiện. Từ những mô hình làm ăn có hiệu quả, những chính sách hỗ trợ kịp thời mà đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đã tăng lên gần 70 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã giảm còn 2,17%; trong đó, hộ nghèo chiếm 1,25%, hộ cận nghèo 0,92%.

Vĩnh Bình hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao là điều rất đáng mừng đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã. Ông Nguyễn Văn Nguyên - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Bình, cho biết: “Hiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao của xã đều đạt. Tới đây, xã tập trung vào nâng cao các tiêu chí môi trường nông thôn, xây dựng kinh tế tập thể, vận động Nhân dân tham gia vào HTX, liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Đồng thời tiếp tục nâng chất các tiêu chí và phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong thời gian tới…”.

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.