Nhịp sống đô thị

Xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I: Còn nhiều việc phải làm

Thứ Tư, 10/05/2023 | 15:12

Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII, đặc biệt là Nghị quyết 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVI) về “xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I, theo hướng văn minh và từng bước hiện đại”, TP. Bạc Liêu đã có những bước phát triển về nhiều mặt.

Không gian đô thị TP. Bạc Liêu ngày càng khang trang.

LÀM TỐT CÔNG TÁC QUY HOẠCH

Đến nay, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng đô thị được tăng cường đầu tư với nhiều công trình, dự án trọng điểm được triển khai xây dựng; diện mạo đô thị ngày càng khang trang theo hướng xanh - sạch - đẹp. Trong đó, TP. Bạc Liêu đã tập trung làm tốt công tác quy hoạch đô thị và đã được UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2045.

Theo đó, phạm vi điều chỉnh quy hoạch mở rộng không gian đô thị TP. Bạc Liêu đến năm 2045, bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính thành phố hiện hữu, diện tích tự nhiên khoảng 213,72km2 và một số xã, thị trấn thuộc địa bàn huyện Vĩnh Lợi, huyện Hòa Bình với khoảng 138km2. Tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã cơ bản hoàn thành 53 đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và 3 đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000, nâng tổng số đồ án được quy hoạch toàn thành phố là 56, với tổng diện tích 3.032,28/4.950ha (đất xây dựng đô thị), đạt trên 61% diện tích đất xây dựng đô thị được phủ kín quy hoạch. Cùng với đó là điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới (NTM) và quy hoạch chi tiết 3 xã: Hiệp Thành, Vĩnh Trạch và Vĩnh Trạch Đông, nhằm xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Đồng thời, tiến hành điều chỉnh cục bộ quy hoạch 9 dự án: Khu đô thị mới 205ha bố trí xây dựng khu trung tâm hành chính thành phố; Khu vực phía Nam cầu Tôn Đức Thắng; Khu nhà máy phát điện; Khu Trung tâm Giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp tỉnh (Sở GD-ĐT cũ); Khu Bến xe tàu tỉnh; Khu Bệnh viện Đa khoa tỉnh (giai đoạn 2); Khu Công viên Văn hóa Trần Huỳnh; Khu A Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật; Điều chỉnh phương án quy hoạch kiến trúc khu vực phía Tây đường Võ Văn Kiệt. Đặc biệt, TP. Bạc Liêu đã triển khai xây dựng và chuẩn bị đầu tư 269 công trình, dự án, với tổng số vốn trên 1.547 tỷ đồng; đến nay, có 194 công trình, dự án đã hoàn thành.

NHIỀU TIÊU CHÍ CHƯA ĐẠT

Qua hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII, TP. Bạc Liêu đã có bước phát triển khá toàn diện, nhất là về đô thị, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, làm nền tảng quan trọng cho những năm còn lại của nhiệm kỳ.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt thuận lợi thì để sớm đạt được mục tiêu trở thành đô thị loại I, TP. Bạc Liêu vẫn còn đối diện với nhiều khó khăn. So với tổng thể hệ thống đô thị quốc gia và trình độ phát triển của các đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay thì chức năng, vai trò, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội của TP. Bạc Liêu còn khá khiêm tốn và chưa thật sự có sức ảnh hưởng để trở thành đô thị trung tâm, có tính chất chi phối đối với các đô thị của một vùng liên tỉnh. Về các tiêu chí đô thị loại I, hiện nay còn 5 tiêu chí về dân số khó đạt; 2 tiêu chí về giao thông có khả năng giảm và lệch khá xa so với quy định.

Mặt khác, xét về các tiêu chí hạ tầng kỹ thuật, hiện thành phố chưa có nhà máy xử lý nước thải, khu xử lý chất thải rắn đảm bảo tiêu chuẩn quy định; một số công trình về giao thông, xây dựng mới một số cây cầu, triển khai các dự án mở rộng đô thị (về hướng Tây Nam, hướng Nam…) chưa được triển khai thực hiện. Ngoài ra, việc nâng chất các tiêu chí, tiêu chuẩn đô thị cũng gặp không ít khó khăn.

Từ khi được công nhận là đô thị loại II (năm 2014), thành phố vẫn còn nợ một số tiêu chí, tiêu chuẩn của đô thị loại II (gồm 13 tiêu chuẩn chỉ đạt điểm tối thiểu; 4 tiêu chuẩn đạt điểm 0). Đến nay, các tiêu chuẩn vẫn chưa được nâng chất rõ nét; một số tiêu chuẩn điểm 0 vẫn chưa được cải thiện…

Đoàn Thanh niên Phường 2 với mô hình “Đường cờ Tổ quốc” góp phần làm đẹp phố phường. Ảnh: T.A

Phấn đấu thực hiện đạt và vượt các mục tiêu và chỉ tiêu Nghị quyết 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, UBND TP. Bạc Liêu đề ra phương hướng, nhiệm vụ giải pháp từ nay đến năm 2025 như sau:

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phát động phong trào thi đua trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân cùng tham gia thực hiện các công trình, phần việc cụ thể, góp phần thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động tại cơ sở. Đặc biệt là thực hiện chỉnh trang đô thị, xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu, tuyến phố văn minh đô thị, xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp, văn minh và NTM.

Đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh quy hoạch chung; lập quy hoạch phân khu; lập chương trình phát triển đô thị; lập quy chế quản lý kiến trúc đô thị và thực hiện tốt việc công bố quy hoạch, quản lý quy hoạch; định kỳ rà soát, điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với nhu cầu phát triển.

Triển khai quyết liệt các giải pháp thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư các dự án, nhất là Tiểu Dự án nâng cấp đô thị TP. Bạc Liêu; các dự án nâng cấp, mở rộng, phát triển giao thông, phát triển hạ tầng đô thị, khu du lịch, dịch vụ, thương mại, khu đô thị mới, trung tâm hành chính thành phố...

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản; tập trung xử lý những khó khăn, vướng mắc phát sinh từng dự án; khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và triển khai thực hiện các dự án đã có chủ trương đầu tư, bố trí vốn. Đồng thời, đẩy mạnh kêu gọi đầu tư triển khai các dự án: Nhà máy xử lý nước thải; các khu dân cư, khu du lịch, dịch vụ cao cấp. Rà soát, đề xuất các dự án phát triển giao thông; dự án giảm thiểu ngập úng và Đề án chống ngập; đề xuất các hạng mục công trình phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, hạ tầng kinh tế - xã hội cần ưu tiên nguồn lực đầu tư.

Tiếp tục triển khai các giải pháp nâng chất các tiêu chí đô thị loại I, đề ra lộ trình, tiến độ thực hiện cụ thể để nâng chất các tiêu chí đã đạt và thực hiện các tiêu chí chưa đạt. Lựa chọn đơn vị tư vấn có năng lực tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng và dự kiến các mốc thời gian thực hiện gắn với Chương trình phát triển đô thị thành phố. Tiếp tục kêu gọi đầu tư phát triển, hoàn thiện các khu, cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp để thu hút lao động. Kêu gọi, thu hút đầu tư phát triển lĩnh vực y tế, giáo dục, đào tạo nghề chất lượng cao để thu hút lượng người đến lao động, học tập, điều trị, nghỉ dưỡng… góp phần tăng lượng người đến lưu trú và nâng cao tiêu chí, tiêu chuẩn về dân số đô thị. Xây dựng xã Hiệp Thành trở thành phường Hiệp Thành để mở rộng không gian đô thị và tăng tỷ lệ đô thị hóa của thành phố.

NGUYỄN MINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.