Nhịp sống đô thị

Tuổi trẻ TP. Bạc Liêu: Thi đua học tập và làm theo Bác

Thứ Tư, 30/08/2023 | 15:28

Thời gian qua, Thành đoàn TP. Bạc Liêu đã tổ chức nhiều hoạt động cũng như xây dựng nhiều mô hình hay trong học tập và làm theo Bác. Qua đó đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Đoàn viên - thanh niên Phường 5 thực hiện mô hình “Điểm truy cập dịch vụ công trực tuyến” giúp người dân giải quyết các thủ tục hành chính.

TẬP TRUNG NÊU GƯƠNG SÁNG

Ban Thường vụ (BTV) Thành đoàn TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn tổ chức học tập và làm theo Bác bằng nhiều hình thức sinh động, phong phú gắn với điều kiện thực tiễn của từng địa phương. Cụ thể như: tổ chức các buổi học tập cuối tuần, sinh hoạt chi đoàn, chi hội, câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm và tổ chức sinh hoạt dưới cờ. Đồng thời, sưu tầm các sách, báo, tài liệu nói về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh thông qua việc chia sẻ trên các trang mạng xã hội của Trung ương Đoàn như: “Theo dấu chân Bác”; “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”...

Bên cạnh đó, BTV Thành đoàn đã chỉ đạo các Đoàn trường, Hội đồng Đội trực thuộc đẩy mạnh việc thực hiện cuộc vận động đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) học tập và làm theo lời Bác thông qua các hình thức xem phim, thuyết trình, hội thi, tọa đàm, sưu tầm những quyển sách, bài báo nói về cuộc đời, thân thế và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Bác Hồ và phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”. Gắn với đó là phát động trong ĐV-TN đăng ký rèn luyện theo các tiêu chí của Đoàn và của Đội. Kết quả được 520 cuộc và có 101.948 lượt ĐV-TN và học sinh tham gia đăng ký rèn luyện.

BTV Thành đoàn TP. Bạc Liêu cũng đã tập trung làm tốt công tác nêu gương sáng, tuyên dương các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua các hình thức như: tuyên dương tại các buổi học tập, nêu gương trên báo, đài, cổng thông tin điện tử, mạng xã hội (Facebook, Zalo…). Từ đó nhân rộng các mô hình hay như: “Hành trình theo dấu chân Bác”; “Lộ giao thông nông thôn”; “Tuyến đường, lộ, hẻm không rác”; “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp”; “Đôi bạn cùng tiến”; “Điểm truy cập dịch vụ công trực tuyến”; các công trình thanh niên tiêu biểu và phong trào hiến máu tình nguyện… Đặc biệt, đã triển khai đến 100% các cơ sở Đoàn trực thuộc tổ chức đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác” nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thành đoàn TP. Bạc Liêu còn phối hợp với Phòng GD-ĐT TP. Bạc Liêu tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ thanh thiếu nhi” và đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống về Đảng, về Bác Hồ kính yêu với Đoàn và quê hương Bạc Liêu gắn với tuyên truyền ý nghĩa các ngày lễ lớn hằng năm như: Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2), Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3), Ngày sinh nhật Bác (19/5), Quốc khánh (2/9)... Với nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa thông qua các hình thức như: tổ chức mít-tinh, tọa đàm, họp mặt; các hoạt động dã ngoại, về nguồn, giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; tổ chức hội trại truyền thống, giao lưu tâm tình hai thế hệ..., đã thu hút đông đảo ĐV-TN, học sinh tham gia.

Lực lượng đoàn viên - thanh niên TP. Bạc Liêu tham gia làm vệ sinh môi trường. Ảnh: K.T

XÂY DỰNG HÌNH MẪU CHO THANH NIÊN

Một trong những phong trào, chương trình được BTV Thành đoàn TP. Bạc Liêu tổ chức thực hiện tốt trong học tập và làm theo Bác là Chương trình rèn luyện đoàn viên nhằm xây dựng hình mẫu thanh niên thời kỳ mới theo hướng “vừa hồng, vừa chuyên”. Trong đó, công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa được xác định là một trong những nội dung rất quan trọng và có ý nghĩa thiết thực đối với việc xây dựng, rèn luyện tác phong của người cán bộ Đoàn, ĐV-TN. Thông qua chương trình còn nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh thiếu nhi gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tùy theo từng đối tượng đoàn viên, thanh thiếu nhi mà Đoàn các cấp đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục khác nhau. Đã qua, nhiều hoạt động, mô hình được triển khai có ý nghĩa phải kể đến như: Hội thi “Kể chuyện về Bác”, thực hiện chương trình “Sổ vàng nhật ký làm theo lời Bác”, “Vẽ tranh về Bác”, “Đôi bạn cùng tiến”…

Song song đó, tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ đến năm 2030” trong toàn hệ thống tổ chức Đoàn. Đến nay, Đoàn các cấp trong toàn thành phố đã tổ chức cho ĐV-TN học tập, đăng ký việc thực hiện theo chủ đề từng năm gắn việc thực hiện các chuyên đề học tập làm theo lời Bác. BTV Thành đoàn thành phố cũng đã tiếp tục triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” với các giá trị “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”. Đồng thời kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực. Cán bộ Đoàn trong toàn thành phố đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, có nhiều sáng kiến cho công tác Đoàn; thực hiện lễ cưới văn minh, tiết kiệm... Nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được Đoàn các cấp triển khai một cách đồng bộ trong toàn hệ thống Đoàn và có tác động sâu sắc đến đại bộ phận đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Cũng trong thời gian qua, BTV Thành đoàn đã triển khai thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” đến các chi đoàn cơ sở, ĐV-TN. Đoàn các cấp thường xuyên đăng tải, chia sẻ những câu chuyện đẹp trên các trang mạng do Đoàn quản lý. Thường xuyên tuyên dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến có sức thu hút, hấp dẫn, hướng thanh thiếu nhi đến các giá trị tích cực, cao đẹp trong ĐV-TN. Đồng thời, chủ động trong phê bình, đấu tranh chống các biểu hiện sai trái, tiêu cực, nhận thức lệch lạc trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi, bài trừ các tệ nạn xã hội thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn…

HOA HOÀNG

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Thành đoàn TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo các tổ chức Đoàn xây dựng tủ sách pháp luật và thành lập “Câu lạc bộ Lý luận trẻ” với mục đích tư vấn pháp lý cho ĐV-TN và kịp thời phát hiện, đấu tranh bác bỏ những luận điệu, biểu hiện sai trái.

Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác phối hợp chặt chẽ giữa tổ chức Đoàn Thanh niên, Công an và các ngành, đoàn thể địa phương trong giáo dục, giúp đỡ, cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến trên địa bàn dân cư. Qua đó giúp thanh niên không còn vi phạm pháp luật, hòa nhập cộng đồng, có nghề nghiệp tạo thu nhập ổn định và hướng đến phát triển toàn diện.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.