Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Tập trung nhiều giải pháp đột phá để phát triển CN-TTCN

Thứ Tư, 30/03/2022 | 16:48

So với những địa phương khác, TP. Bạc Liêu thu hút nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN). Vì vậy, thành phố đang tập trung phát triển thế mạnh này gắn với tích cực thực hiện Nghị quyết 10 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh phát triển CN-TTCN đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Nhà máy may công nghiệp Vinatex (Phường 8, TP. Bạc Liêu) giải quyết nhiều việc làm cho lao động địa phương. Ảnh: L.D

KHÔNG NGỪNG TĂNG TRƯỞNG

Năm 2021, dịch bệnh COVID-19 tuy diễn biến phức tạp nhưng sản xuất CN-TTCN trên địa bàn TP. Bạc Liêu vẫn phát triển và tăng trưởng khá. Đến nay, thành phố có 1.030 cơ sở sản xuất CN-TTCN và đã giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 4.390 lao động. Tổng giá trị sản lượng CN-TTCN năm qua đạt 2.594,609 tỷ đồng và tăng 10,36% so với cùng kỳ. Trong đó, một số điểm nổi bật trong phát triển CN-TTCN của thành phố như: Khu công nghiệp Trà Kha đã lấp đầy trên 93,48%; Nhà máy may công nghiệp Vinatex và Nhà máy sợi Đông Nam đã đi vào hoạt động ổn định cuối năm 2020; Nhà máy điện gió Bạc Liêu giai đoạn I và II với quy mô công suất 99,2MW đã phát lên lưới điện quốc gia lũy kế đến cuối năm 2021 đạt hơn 1,4 tỷ kWh; dự án Nhà máy điện gió Bạc Liêu giai đoạn III với quy mô công suất 142MW đang trong giai đoạn hoàn thành và một số dự án điện năng lượng mặt trời đã phát lên lưới điện quốc gia…, góp phần cùng tỉnh hình thành trung tâm năng lượng sạch vào năm 2025.

Riêng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu tại xã Hiệp Thành đã hoàn thành giai đoạn I với quy mô trên 418ha và đưa vào vận hành một số hạng mục của giai đoạn I. Đồng thời, đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành dự án như kế hoạch đề ra.

Ngoài ra, trên địa bàn thành phố còn có 4 nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu với công suất trên 100.000 tấn/năm, 2 nhà máy sản xuất bao bì, 1 nhà máy phân bón, 1 công ty chế biến cà phê, trà hòa tan xuất khẩu và 1 nhà máy bia… góp phần quan trọng vào giải quyết việc làm và tăng thu ngân sách.

QUYẾT TÂM THƯC HIỆN

Nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết 10 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, UBND TP. Bạc Liêu đã ban hành Kế hoạch 227 về đẩy mạnh phát triển CN-TTCN đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Theo đó, TP. Bạc Liêu sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp đột phát để thực hiện thắng lợi nghị quyết này. Đó là rà soát, vận dụng các cơ chế, chính sách hiện có và tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách mới về thúc đẩy phát triển CN-TTCN cho phù hợp tình hình thực tế của thành phố. Trong đó, vận dụng có hiệu quả các cơ chế, chính sách sẵn có về giải phóng mặt bằng, tái định cư và mạnh dạn đề xuất cơ chế đặc thù (nếu cần) nhằm nhanh chóng bàn giao mặt bằng thi công các dự án phát triển CN-TTCN đã được phê duyệt.

Bên cạnh đó, thành phố cũng tham mưu cho tỉnh kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư các dự án phát triển CN-TTCN trên địa bàn thành phố theo hướng duy trì, mở rộng, thay đổi công nghệ tiên tiến các ngành nghề hiện có; khuyến khích đầu tư công nghiệp phụ trợ phục vụ sản xuất nông nghiệp để cung cấp trong tỉnh và các tỉnh khu vực ĐBSCL. Đồng thời, phối hợp với Sở Công thương triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách khuyến công và các nguồn vốn hỗ trợ khác theo hướng tập trung hỗ trợ thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn, hợp tác xã… Trong đó, các chủ thể có sản phẩm OCOP cấp tỉnh từ 3 sao trở lên được hỗ trợ ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến, sử dụng công nghệ mới thân thiện với môi trường và hỗ trợ đào tạo nghề, nâng cao năng lực quản lý, năng lực cạnh tranh.

Song song đó, đa dạng hóa các hình thức xúc tiến thương mại; khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất CN-TTCN tham gia hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối cung - cầu trong và ngoài tỉnh, nhằm tìm kiếm đối tác liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường. Đồng thời tập trung hỗ trợ xúc tiến thương mại cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố có các sản phẩm OCOP cấp tỉnh từ 3 sao trở lên và kêu gọi đầu tư xây dựng cơ sở sơ chế, chế biến trái Thanh nhãn Bạc Liêu (vừa được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao)…

Đỗ Ái Lam

(Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.