Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Những kết quả đáng tự hào

Thứ Tư, 03/05/2023 | 15:55

Là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa - hành chính của tỉnh, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ TP. Bạc Liêu đã tích cực thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XII và Chương trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Với khí thế thi đua và chỉ đạo quyết liệt ấy, nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội không ngừng phát triển và mang lại những kết quả đáng ghi nhận.

Hệ thống thương mại - dịch vụ trên địa bàn TP. Bạc Liêu được đầu tư hiện đại.

KINH TẾ TĂNG TRƯỞNG

Một trong những thành tựu quan trọng nửa nhiệm kỳ qua chính là Đảng bộ TP. Bạc Liêu đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cho phát triển kinh tế. Qua đó, hoạt động thương mại - dịch vụ tiếp tục phát huy lợi thế, thu hút được các thành phần kinh tế đầu tư với nhiều loại hình dịch vụ phong phú, đa dạng như: hệ thống chợ, trung tâm thương mại, dịch vụ tài chính, dịch vụ vui chơi, giải trí, nhà hàng, khách sạn…

Đến nay, TP. Bạc Liêu có hơn 5.590 cơ sở kinh doanh thương mại - dịch vụ và tham gia giải quyết việc làm cho trên 17.310 lao động. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt trên 48.153 tỷ đồng, với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 15%/năm.

Riêng lĩnh vực công nghiệp - xây dựng được khai thác tốt tiềm năng, mở rộng ngành nghề, quy mô sản xuất và giữ vững tốc độ tăng trưởng. TP. Bạc Liêu đã triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 10 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh “về tiếp tục đẩy mạnh phát triển công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025”. Hiện thành phố có 1.070 cơ sở sản xuất CN-TTCN với các mặt hàng chủ lực như: chế biến thực phẩm, bia, dệt may, sản xuất máy móc, các sản phẩm bằng kim loại, đồ gỗ... Tổng trị giá sản xuất CN-TTCN đạt trên 7.158 tỷ đồng (tốc độ tăng trưởng bình quân 14%/năm).

Đặc biệt, thế mạnh sản xuất nông nghiệp tiếp tục giữ vững ổn định, các mô hình “nông nghiệp xanh” ngày càng mở rộng. Hạ tầng phục vụ sản xuất cơ bản được hoàn thiện với ô đê bao khép kín, cống ngăn mặn, trạm bơm điện tưới tiêu và thoát nước phục vụ sản xuất. Các sản phẩm chủ lực như: lúa, rau màu, củ quả các loại đạt năng suất cao, tổng sản lượng thu hoạch trên 196.314 tấn… Trong đó, thế mạnh con tôm ứng dụng công nghệ cao được khuyến khích phát triển và nhân rộng.

Công nhân làm việc tại Nhà máy bao bì dầu khí Khu công nghiệp Trà Kha (TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.A

NÔNG THÔN KHỞI SẮC

Cùng với phát triển kinh tế, Đảng bộ thành phố rất quan tâm đến công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu ở 3 xã vùng ven và đến nay cơ bản đạt mục tiêu đề ra.

Để tăng cường đầu tư hạ tầng và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn, TP. Bạc Liêu đã tranh thủ tối đa nguồn ngân sách tỉnh và nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và an sinh xã hội cùng các nguồn vốn từ chuơng trình lồng ghép khác (y tế, giáo dục, văn hóa, tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể...) để đầu tư phát triển NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu cho 3 xã.

Cùng với đó là tập trung nâng chất các tiêu chí đã đạt và thực hiện các tiêu chí chưa đạt, khắc phục những tiêu chí khó như: quy hoạch, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, cơ sở vật chất trường học, cơ sở vật chất văn hóa, cảnh quan, môi trường, giảm nghèo…

Song song đó, phát động mạnh mẽ phong trào xây dựng khu dân cư tiên tiến, kiểu mẫu gắn với giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Phát huy tốt vai trò của các tổ chức đoàn thể và người có uy tín trong cộng đồng. Thường xuyên tổ chức các phong trào xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, vận động Nhân dân tham gia trồng và chăm sóc cây xanh, hoa kiểng tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Với các giải pháp đồng bộ, hiệu quả về chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, phát triển văn hóa - xã hội…, năm 2020, TP. Bạc Liêu được Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; năm 2021, Hiệp Thành và Vĩnh Trạch được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Hiện nay, đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận xã Hiệp Thành đạt chuẩn NTM kiểu mẫu lĩnh vực giáo dục; xã Vĩnh Trạch đạt 17/19 tiêu chí NTM kiểu mẫu và xã Vĩnh Trạch Đông đạt 17/19 tiêu chí NTM nâng cao…

Đến nay, các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra cơ bản đạt tiến độ, một số chỉ tiêu vượt cao so với Nghị quyết. Các lĩnh vực kinh tế tiếp tục phát triển, đạt mức tăng bình quân năm sau cao hơn năm trước. Các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá được xác định đã phát huy hiệu quả. Thành phố đã tập trung giải quyết được nhiều việc khó khăn, tồn đọng bức xúc, từ đó củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng bộ, chính quyền.

Rõ ràng, những kết quả đạt được trong nửa nhiệm kỳ vừa qua đã góp phần khẳng định sự lãnh đạo toàn diện và những chủ trương đúng đắn của Tỉnh ủy; cùng với sự chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt, sáng tạo, hiệu quả của BCH, Ban Thường vụ Thành ủy TP. Bạc Liêu, sự đồng lòng, nhất trí của cả hệ thống chính trị thành phố. Cùng với những giải pháp hiệu quả để phát triển đô thị, du lịch, văn hóa, giáo dục... đã tạo nên những tiền đề quan trọng để TP. Bạc Liêu tiếp tục phát triển, từng bước nâng cao vị trí, vai trò ảnh hưởng đối với sự phát triển của một vùng liên tỉnh.

Theo BCH Đảng bộ TP. Bạc Liêu, trong nửa nhiệm kỳ vừa qua đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm sau:

Thường xuyên làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách, lề lối làm việc; phát huy công tác cán bộ, nhất là trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu; xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, có uy tín và tâm huyết đóng góp cho sự phát triển của thành phố.

Tích cực tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, huy động nguồn lực đầu tư và có cơ chế, chính sách đặc thù, phù hợp với đặc điểm và yêu cầu phát triển của thành phố.

Lựa chọn các lĩnh vực có tiềm năng, thế mạnh, cấp bách, bức xúc để tập trung chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội và phát triển đô thị; đồng thời, đổi mới khâu tổ chức thực hiện từ thành phố đến cơ sở theo hướng sâu sát, khoa học, kiên trì, thực hiện đến nơi, đến chốn và có sản phẩm cụ thể.

Xây dựng nội bộ đoàn kết, thống nhất, phát huy trí tuệ, sức mạnh tập thể; đồng tâm hiệp lực trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; chú trọng công tác vận động quần chúng, huy động sức mạnh và sự đồng thuận của Nhân dân tham gia thực hiện các phong trào hành động của cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Nguyễn Minh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.