Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Giải quyết việc làm đảm bảo hiệu quả và bền vững

Thứ Tư, 23/03/2022 | 19:38

Để không ngừng nâng cao thu nhập cho người lao động và hạn chế những tác động tiêu cực do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 gây ra, UBND TP. Bạc Liêu đã ban hành Chương trình việc làm gắn với thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội.

Lao động được giải quyết việc làm tại Công ty Cổ phần Muối Bạc Liêu và Công ty Chế biến xuất khẩu Tôm Việt (TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.A

GIẢM THIỂU THẤT NGHIỆP

Xác định công tác giải quyết việc làm và đào tạo nghề là một trong những giải pháp quan trọng trong thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và chống tái nghèo, trong những năm qua, TP. Bạc Liêu đã tập trung làm tốt công tác này với nhiều mô hình, giải pháp khác nhau. Qua đó thực hiện có hiệu quả công tác giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho người lao động.

Năm qua, TP. Bạc Liêu đã giải quyết việc làm cho trên 6.520 lao động, đạt 100,43% chỉ tiêu tỉnh giao. Ngoài ra còn tổ chức đào tạo nghề cho hơn 2.360 người lao động tham gia học nghề ở các cơ sở đào tại nghề và học nghề qua hình thức truyền nghề, nhằm giúp số lao động này tự tạo việc làm sau đào tạo.

Tiếp tục phát huy kết quả này, TP. Bạc Liêu đã ban hành Chương trình việc làm năm 2022 với mục tiêu khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế về nguồn lao động ở địa phương, đặc biệt là giảm thiểu tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm, góp phần giảm nghèo bền vững và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Đồng thời, phát triển thị trường lao động toàn diện, bền vững theo hướng hiện đại, huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và chuyển dịch cơ cấu lao động hợp lý. Ưu tiên đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng suất lao động, chất lượng việc làm. Phát triển thị trường lao động lành mạnh, ổn định, tạo ra nhiều việc làm, khuyến khích các hình thức tạo việc làm tại chỗ, đẩy mạnh hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng…

Theo Chương trình việc làm năm 2022, TP. Bạc Liêu phấn đấu giải quyết việc làm cho 7.000 lao động, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là 40 lao động; tỷ lệ thất nghiệp thành thị 2,5%, tỷ lệ thất nghiệp nông thôn 3%; nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 68%; 100% người lao động trên địa bàn được tư vấn về chính sách, việc làm và học nghề, trong đó có 70% lao động được giới thiệu việc làm; phấn đấu 75% số lao động được giới thiệu việc làm tìm được việc làm và có thu nhập ổn định…

TẠO RA SỨC HÚT CHO GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM

Để hoàn thành các mục tiêu quan trọng này, TP. Bạc Liêu sẽ tập trung vào nhiều giải pháp nhằm tạo ra sức hút trong giải quyết việc làm gắn với phát huy các lợi thế vốn có. Đó là phát triển mạnh các ngành dịch vụ, nhất là dịch vụ du lịch, thương mại, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, tài chính - ngân hàng và các dịch vụ có giá trị gia tăng cao. Đa dạng hóa, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch và đưa du lịch trở thành ngành trọng điếm của thành phố.

Bên cạnh đó, phát triển nông nghiệp toàn diện, bền vững trên cơ sở đẩy mạnh tái cơ cấu theo hướng sản xuất hàng hóa, tăng năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm nông sản. Trên cơ sở xây dựng nông thôn mới, phối hợp đồng bộ vấn đề giải quyết việc làm, giảm nghèo, khuyến nông, khuyến công. Phổ biến kiến thức kinh doanh, phương thức làm ăn mới cho người lao động, đặc biệt là hỗ trợ nông dân đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm đáp ứng yêu cầu của thị trường. Phát triển bền vững các làng nghề truyền thống, ưu tiên cho các đối tượng lao động phải chuyển đổi nghề do chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp.

Cùng với đó là đẩy mạnh, khuyến khích phát triển doanh nghiệp, doanh nhân và thực hiện tốt chính sách tín dụng việc làm để tạo việc làm mới như: hỗ trợ phát triển nhanh, mạnh mạng lưới doanh nghiệp để tạo việc làm mới, ổn định việc làm thông qua xây dựng mối quan hệ hài hòa trong doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh. Cũng như thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh; Đề án phát triển doanh nghiệp tỉnh, hỗ trợ việc thành lập mới và chuyển hộ kinh doanh cá thể thành doanh nghiệp. Phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã kiểu mới và phát triển mạnh kinh tế tư nhân...

Song song đó, bảo đảm việc làm ổn định thông qua phát huy vai trò và tầm ảnh hưởng của tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp, hợp tác xã. Tăng cường kiểm tra triển khai thực hiện việc chấp hành pháp luật lao động tại các cơ sở kinh tế trên địa bàn; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Tổ chức việc kết nối giữa các trường và các doanh nghiệp để đẩy mạnh hoạt động đào tạo nghề theo địa chỉ, phù hợp với yêu cầu sử dụng của doanh nghiệp. Đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm, làm cơ sở vững chắc cung cấp dịch vụ lao động trên địa bàn, nguồn nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp.

NGUYỄN THANH

Tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp và người lao động được vay vốn giải quyết việc làm

Để khuyến khích doanh nghiệp tham gia giải quyết việc làm cho lao động địa phương, TP. Bạc Liêu sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh và người lao động được vay vốn để giải quyết việc làm từ Quỹ Quốc gia về việc làm theo quy định tại Nghị định số 61/2015/NĐ-CP của Chính phủ, Nghị định số 74/2019/ND-CP, Nghị định số 55/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn và các chính sách tín dụng khác để đầu tư phát triển, mở rộng sản xuất - kinh doanh, tạo việc làm ổn định và thu hút thêm lao động vào làm việc.

Cùng với đó là tập trung nâng cao hiệu quả việc cho vay ủy thác đối với các tổ chức xã hội, tổ chức chính trị - xã hội qua Ngân hàng Chính sách xã hội và hiệu quả của các chương trình cho vay vốn khác như: vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, vay học sinh - sinh viên…, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động.

Hàng năm, xem xét ưu tiên bố trí nguồn ngân sách địa phương để bổ sung vốn cho vay giải quyết việc làm ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố để cho vay tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm. Tăng cường công tác quản lý việc sử dụng lao động, thực hiện nghiêm túc kỷ cưong pháp luật về lao động, việc làm. Tăng cường công tác quản lý việc sử dụng lao động và thực hiện nghiêm túc kỷ cương pháp luật về lao động, việc làm…

TÚ ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.