Nhịp sống đô thị

Hội LHPN TP. Bạc Liêu: Chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh

Thứ Tư, 06/09/2023 | 15:33

Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu và đô thị văn minh, thời gian qua, Hội LHPN TP. Bạc Liêu đã triển khai các công trình, phần việc và huy động nhiều nguồn lực đầu tư cho công tác này.

Mô hình “Gia đình 5 có, 3 sạch” gắn với hỗ trợ con em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn nhân đầu năm học mới ở xã Hiệp Thành.

KHƠI DẬY TINH THẦN LAO ĐỘNG, SÁNG TẠO CỦA HỘI VIÊN

Xác định công tác xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và đô thị văn minh là một trong những chủ trương lớn mang nhiều ý nghĩa, Hội LHPN TP. Bạc Liêu đã quan tâm chỉ đạo và khơi dậy tinh thần lao động, sáng tạo, nhiệt tình hưởng ứng của hội viên, mang lại nhiều kết quả đáng phấn khởi.

Có thể nói, “Phụ nữ chung tay xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu” là một trong những phong trào thi đua nổi bật của Hội LHPN thành phố gắn với tuyên truyền 10 tiêu chí về thực hiện nếp sống văn minh đô thị và các tiêu chí về xây dựng tuyến đường kiểu mẫu. Ban Thường vụ (BTV) Hội LHPN TP. Bạc Liêu đã chủ động xây dựng kế hoạch lồng ghép các tiêu chí gắn với 3 nhiệm vụ trọng tâm của Hội và tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ thực hiện các phong trào thi đua như: “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” gắn với “Xây dựng người phụ nữ Bạc Liêu đoàn kết, sáng tạo, năng động, tích cực giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng”; cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch”; hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Qua đó, đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM nâng cao ở các xã vùng ven. Điển hình như tiêu chí số 3 “về phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống Nhân dân”; tiêu chí số 4 “về giáo dục - y tế - văn hóa”; tiêu chí số 5 “về cảnh quan - môi trường”… trong 19 tiêu chí về xây dựng NTM nâng cao.

Bên cạnh đó, BTV Hội LHPN thành phố còn chỉ đạo các cấp Hội Phụ nữ tổ chức tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, nội dung xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu gắn với các cuộc ra quân làm vệ sinh môi trường nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức, làm thay đổi hành vi, cùng chung tay xây dựng NTM. Đến nay, đã tổ chức 2 buổi tuyên truyền ở các phường, với 800 lượt người tham dự và cấp xã tổ chức 86 cuộc tuyên truyền với 2.985 lượt người tham dự.

Cùng với đó, Hội LHPN thành phố và các phường, xã còn đảm nhận 12 tuyến đường kiểu mẫu. Phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức ra quân sắp xếp trật tự mua bán, xử lý rác tại các điểm chợ, các tuyến đường. Tổ chức nhổ cỏ, trồng hoa, chăm sóc hoa kiểng, vận động hội viên bỏ rác đúng giờ quy định, nhắc nhở thành viên các câu lạc bộ “Mua bán hiếu khách, văn minh, lịch thiệp”, nâng cao nhận thức trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, mua bán văn minh, không chèo kéo, mua bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; vận động cán bộ, hội viên và người dân giữ vệ sinh nhà cửa và môi trường xung quanh đảm bảo mỹ quan đô thị, mắc đèn chiếu sáng, lát gạch vỉa hè…

Hội LHPN xã Vĩnh Trạch Đông với “Tuyến đường kiểu mẫu”. Ảnh: T.A

THI ĐUA PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Có thể nói, một trong những công tác đáng tuyên dương và cần tiếp tục nhân rộng ở các cấp Hội Phụ nữ hiện nay chính là BTV Hội LHPN thành phố đã tham gia cùng các địa phương làm tốt công tác tổ chức sản xuất và thi đua phát triển kinh tế gắn với công tác an sinh xã hội. Đến nay, Hội LHPN thành phố đã tập trung vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với phát triển kinh tế hợp tác, xây dựng nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, thực hiện tốt công tác giảm nghèo và xem đây là tiêu chí quan trọng trong 19 tiêu chí về xây dựng NTM nâng cao. Đồng thời hỗ trợ đào tạo nghề, giới thiệu việc làm để tăng thu nhập cho người dân.

BTV Hội LHPN đã phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH cùng cấp mở lớp dạy kỹ thuật chế biến món ăn cho chị em tham gia làm du lịch, dạy nghề kỹ thuật trồng rau an toàn, chăn nuôi gia súc, gia cầm và đưa nhiều hội viên tham gia lớp tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây thanh nhãn gắn thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác. Đến nay, đã thành lập được 3 hợp tác xã với 44 thành viên và 14 tổ hợp tác với 222 thành viên.

Ngoài ra, còn thành lập 2 tổ “May gia công” tại 2 xã: Vĩnh Trạch, Vĩnh Trạch Đông và 7 tổ nuôi đất heo tiết kiệm, 2 tổ hùn vốn tương trợ, giúp gần 180 thành viên phát triển kinh tế gia đình. Đặc biệt, đã duy trì và tổ chức sinh hoạt trên 60 tổ tiết kiệm, tín dụng, hùn vốn xoay vòng, nuôi heo đất tiết kiệm có hơn 1.830 thành viên, với tổng số tiền xoay vòng gần 8 tỷ đồng/năm. Song song đó, BTV Hội LHPN thành phố còn vận động các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân và doanh nghiệp cùng tham gia làm tốt công tác từ thiện xã hội như: Tổ chức trao quà hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh nan y, khuyết tật, trị giá hơn 520 triệu đồng. Tổ chức “Gian hàng 0 đồng” ở 4 đơn vị (Phường 2, Phường 5, phường Nhà Mát và xã Hiệp thành); xây dựng 3 căn nhà tình thương trị giá 130 triệu đồng…

KIM TÚ

Để tiếp tục phát huy tốt hơn vai trò, trách nhiệm của Hội trong công tác xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và đô thị văn minh, trong thời gian tới, Hội LHPN thành phố sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ hiểu rõ về nội dung, ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đô thị văn minh, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu với nội dung thiết thực, cụ thể, gắn với việc thực hiện các phong trào thi đua do Hội phát động. Cùng với đó, sẽ đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về vai trò chủ thể của mình (được biết, được bàn, được làm, được kiểm tra giám sát, được thụ hưởng…); phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng dân cư trong tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia thực hiện hoàn thành các tiêu chí theo quy định.

Bên cạnh đó, tập trung huy động nguồn lực để tổ chức các hoạt động hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế; đẩy mạnh phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Giúp phụ nữ khó khăn”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, nhất là chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp; xây dựng các mô hình liên kết giúp phụ nữ tiếp cận thị trường, sản xuất nông nghiệp gắn với chuỗi giá trị sản phẩm. Đồng thời, phối hợp với UBND và các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương tiếp tục khai thác nguồn lực thành lập và phát triển các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương.

Tiếp tục đăng ký đảm nhận xây dựng và nhân rộng mô hình “Tuyến đường kiểu mẫu”, vận động cán bộ, hội viên nòng cốt tham gia ra quân định kỳ một lần/tuần để làm vệ sinh môi trường, chăm sóc hoa kiểng, trồng hoa trên tuyến đường. Chỉ đạo các chi hội địa bàn dân cư chủ động đăng ký các mô hình hiệu quả gắn với cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch”, mỗi chi hội đảm nhận xây dựng một tuyến đường kiểu mẫu gắn với giữ gìn khóm, ấp sáng - xanh - sạch - đẹp.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.