Mô hình nhà nông

Trồng rau thủy canh: Nhiều ưu điểm

Thứ Hai, 06/11/2017 | 16:15

Trồng rau thủy canh được coi là mô hình mang lại lợi nhuận cao và đảm bảo đầu ra. Đó là nhờ sản xuất theo quy trình sạch, không cần diện tích sản xuất lớn và tiết kiệm được nguồn nước tưới.

Giới thiệu mô hình trồng rau thủy canh và rau hữu cơ tại Hội chợ nông nghiệp năm 2016. Ảnh: L.D

Tùy theo loại rau trồng mà hạt giống được ươm trong vườn từ 10 - 15 ngày. Khi đủ điều kiện, cây giống được đưa ra vườn trồng bằng 3 phương pháp: thủy canh tĩnh, thủy canh hồi lưu và thủy canh bề nổi.

Trồng theo phương pháp thủy canh hồi lưu là trồng rau trong các ống nhựa (có đục lỗ) được nối thành một hệ thống giàn, chia thành nhiều tầng. Bên trong các ống nhựa có chứa dịch thủy canh với thành phần phù hợp được pha với nước, hoàn toàn không có chất kích thích sinh trưởng hay thuốc trừ sâu bệnh. Nước được bơm từ bể chứa lên hệ thống ống nhựa đi theo đường ống để cung cấp chất dinh dưỡng cho rau phát triển; sau đó quay về bể chứa thành một vòng tuần hoàn khép kín. Hệ thống này được thiết kế bơm tưới tự động nên từ khi trồng rau cho đến khi thu hoạch sẽ không phải tưới nước.

Thủy canh tĩnh là phương pháp trồng rau trong các thùng đã được pha sẵn dung dịch thủy canh, phần bệ giữ các cây thường làm bằng xốp và đặt cách bề mặt nước từ 0,5 - 1cm.

Còn thủy canh bề nổi là trồng rau trong các thùng đã được pha sẵn dung dịch thủy canh, phần bệ giữ các cây cũng làm bằng xốp và rễ cây ngập chìm trong nước có chứa dung dịch dinh dưỡng. Bằng kỹ thuật này, cây rau được cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết, cách ly với nguồn sâu bệnh, phân tươi, nước ô nhiễm, tránh được các độc tố, rau sạch và an toàn. Các loại rau ăn lá như xà lách, cải xanh, rau húng, rau muống, rau dền... đều thích hợp với môi trường thủy canh.

Ưu điểm của trồng rau theo phương pháp thủy canh là rau được trồng trên các giá, cách mặt đất 1m nên cách ly với các loại sâu hại từ đất. Ngoài ra, nhờ trồng trong nhà màng, rau không bị ảnh hưởng bởi các tác nhân sâu bệnh và ô nhiễm bên ngoài. Nếu có sâu bệnh thì thuốc để phun xịt chủ yếu được bào chế từ tự nhiên như: hỗn hợp gừng, tỏi, ớt... Với thời gian trồng từ 25 - 30 ngày (tính từ lúc gieo hạt) và cho năng suất rau cao hơn rau trồng trên đất từ 25 - 50%, giá rau thủy canh khi đưa vào các siêu thị đều cao hơn nhiều lần so với sản xuất theo phương pháp truyền thống, Qua đó giúp người trồng rau thu nhập từ 20 - 30 triệu đồng/100m2/năm.

Hiện nay, việc lắp đặt công nghệ trồng rau thủy canh đã có sẵn trên thị trường và có thể lắp đặt theo nhu cầu của khách hàng. Mô hình này không chỉ áp dụng cho nông dân, mà còn có thể áp dụng tại các gia đình để tự trồng rau sạch phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng.

HAI LÚA (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.