Mô hình nhà nông

Thu nhập thêm từ​ phế phẩm nông nghiệp

Thứ Sáu, 19/04/2024 | 14:50

Mô hình máy cuộn rơm thu gom phế phẩm rơm sau thu hoạch lúa, đang mang lại hiệu quả kinh tế và góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong sản xuất.

Hợp tác xã Toàn Thắng đưa máy xuống đồng cuộn rơm cho bà con xã viên. Ảnh: M.Đ

Năm 2022, Trung tâm Khuyến nông tỉnh hỗ trợ máy cuộn rơm cho Hợp tác xã (HTX) Toàn Thắng (xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi). Máy cuộn rơm trị giá gần 400 triệu đồng, trong đó, HTX bỏ vốn đối ứng 60%, còn lại 40% Nhà nước hỗ trợ. Việc đưa máy cuộn rơm vào hoạt động đã góp phần tận dụng nguồn phụ phẩm nông nghiệp, đồng thời xóa bỏ tập quán đốt đồng gây nguy hiểm và ô nhiễm môi trường, nhất là trong mùa nắng nóng như hiện nay.

HTX Toàn Thắng có hơn 100 xã viên, với diện tích sản xuất khoảng 200ha. Sau khi đầu tư và được hỗ trợ máy cuộn rơm, HTX làm dịch vụ cho nông dân trong HTX. Nông dân tận dụng rơm sau thu hoạch để bán nhằm tăng thêm thu nhập. Mỗi công đất, máy cuốn được khoảng 15 cuộn rơm, sau khi trừ chi phí nông dân có thêm 150.000 đồng. Ông Trần Văn Rạng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc HTX Toàn Thắng, cho biết: Máy cuộn rơm của HTX hoạt động rất hiệu quả. Việc cuộn rơm đã góp phần tăng thêm nguồn thu nhập từ phụ phẩm trong nông nghiệp cho xã viên HTX và nông dân trong vùng”.

Theo ông Lê Hữu Ân - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh, đến nay đơn vị này đã hỗ trợ 3 máy cuộn rơm cho các HTX. Nhìn chung, máy cuộn rơm ở các HTX đều hoạt động hiệu quả.

NHẬT MINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.