Mô hình nhà nông

Thu nhập tiền triệu từ cây đinh lăng

Thứ Hai, 25/06/2018 | 16:34

Đinh lăng là loài cây dược liệu dễ sống, ít sâu bệnh. Những năm gần đây, cây đinh lăng được nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh trồng làm kiểng hoặc bán, mang lại thu nhập khá cho người trồng.

Vườn đinh lăng của ông Lê Nê. Ảnh: C.L

Sau một thời gian trồng thử nghiệm và được Phòng Kinh tế TX. Giá Rai hỗ trợ vốn (25 triệu đồng), ông Lê Nê (xã Tân Thạnh, TX. Giá Rai) đã chuyển đổi hơn 2 công đất trồng màu của gia đình sang trồng cây đinh lăng. Lúc đầu, do không nắm rõ kỹ thuật chăm sóc nên cây con chết khá nhiều. Sau một thời gian mày mò tìm hiểu, ông Nê đã tự giâm cành, chiết nhánh, và đến nay vườn đinh lăng phát triển rất tốt.

Hiện nay, thương lái mua lá đinh lăng khô với giá 1 triệu đồng/kg. Tuy nhiên, ông Nê vẫn chưa bán vì sợ thu hoạch sớm vườn đinh lăng sẽ “mất sức”, phát triển chậm. Ông Nê cho biết: “Bây giờ tôi không bán lá hay rễ đinh lăng, mà “dọn” lại những cây có dáng đẹp cho vào chậu để bán. Mỗi tháng tôi bán được 3 - 4 chậu đinh lăng kiểng, thu về vài triệu đồng”.

Theo ông Nê, đinh lăng là loại cây dễ trồng, không tốn nhiều công sức chăm sóc như những cây trồng khác. Trước khi trồng phải làm luống cao khoảng 50cm so với mặt đất để tránh cây bị ngập úng; khoảng cách giữa các cây trong hàng là 50cm để cây phát triển tốt.

Để giảm bớt sức lao động, ông Nê lắp đặt hệ thống phun nước tự động ở xung quanh vườn. Theo tính toán của ông Nê, với hơn 2 công đất trồng cây đinh lăng, mỗi năm gia đình ông thu gần 60 triệu đồng, cao hơn so với trồng hoa màu như trước đây.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.