Sổ tay kinh tế

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát mặt hàng phân bón

Thứ Tư, 01/11/2023 | 15:58

Mặc dù hằng năm, các cơ quan chuyên ngành, lực lượng chức năng đều triển khai các đợt thanh tra, kiểm tra đối với mặt hàng phân bón, nhưng tình trạng phân bón kém chất lượng, hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc vẫn tồn tại trên thị trường, gây ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp và thiệt hại cho nông dân.

Trong đợt giám sát mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 đã tiến hành kiểm tra và khám xét phương tiện ô tô tải, biển số: 83C-031.70, đang dừng đỗ tại ấp 12 (xã Phong Thạnh Tây B, huyện Phước Long). Kết quả, lực lượng chức năng phát hiện trên thùng xe có 300 bao phân bón (loại 50kg/bao) trên bao bì không có thông tin để xác định nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa.

Qua làm việc với đoàn kiểm tra, ông T.H.Q (tỉnh Sóc Trăng) là chủ sở hữu của số hàng hóa nói trên, khai nhận là thuê xe để vận chuyển tôm, cá ra tỉnh Phú Yên bán, trên đường về ông mua một số phân bón để vận chuyển vào tỉnh Bạc Liêu bán kiếm lời.

Đội Quản lý thị trường số 4 kiểm tra mặt hàng phân bón đang lưu thông trên địa bàn huyện Phước Long. Ảnh: T.Q

Trước đó, vào ngày 1/8, Đội QLTT số 4 cũng đã tiến hành kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh K.N (huyện Phước Long) do ông D.Q.T làm chủ. Qua kiểm phát hiện 60 bao phân bón (loại 50kg/bao) trên bao bì không có thông tin để xác định nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa, chủ hộ kinh doanh không xuất trình giấy tờ chứng minh được nguồn gốc xuất xứ cũng như nơi sản xuất của số phân bón này.

Tính đến cuối tháng 10, các đội nghiệp vụ Cục QLTT tỉnh đã có 26 lần kiểm tra, kiểm soát mặt hàng phân bón, qua đó phát hiện 6 vụ vi phạm, phạt vi phạm hành chính với số tiền gần 100 triệu đồng.

Nhằm bình ổn thị trường mặt hàng phân bón, từ nay đến cuối năm, Cục QLTT tăng cường phối hợp với các ngành liên quan thanh tra, kiểm tra hoạt động sản xuất - kinh doanh mặt hàng phân bón trên địa bàn. Tổ chức lấy mẫu phân bón gửi cơ quan chức năng kiểm nghiệm chất lượng; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hướng dẫn người tiêu dùng cách phân biệt phân bón nào là hàng giả, hàng kém chất lượng.

Bên cạnh công tác quản lý của các ngành chức năng; ý thức, trách nhiệm của doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thì người dân cần nâng cao ý thức trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp, nói không với các mặt hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc để tránh những thiệt hại không đáng có trong sản xuất nông nghiệp, tránh thiệt thòi cho bản thân và sức khỏe cộng đồng.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.