HOẠT ĐỘNG LÃNH ĐẠO

Tỉnh ủy Bạc Liêu triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024: Phải tăng tốc ngay từ đầu năm

Thứ Ba, 09/01/2024 | 11:10

(BL-CT) Sáng 9/1, Tỉnh ủy Bạc Liêu tổ chức hội nghị tổng kết các mặt công tác năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Dự hội nghị, về phía Trung ương có các đồng chí: Lê Tấn Cận - Thứ trưởng Bộ Tài chính; Cao Xuân Thu Vân - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam. Về phía tỉnh, có các đồng chí: Lữ Văn Hùng - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, lãnh đạo các huyện, thị, thành phố...

Các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và đại biểu dự hội nghị. Ảnh: H.T

Năm 2023, Bạc Liêu đạt mức tăng trưởng kinh tế khá (7,24%), đứng thứ 5/13 tỉnh, thành  Đồng bằng sông Cửu Long và đứng thứ 24/63 cả nước; hoàn thành 18/21 chỉ tiêu đề ra. Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có bước phát triển, các chính sách an sinh xã hội cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội được thực hiện tốt và kịp thời. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn khoảng 1,7% vào cuối năm.

Bên cạnh đó, cải cách hành chính, cải cách tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí được triển khai quyết liệt. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững tạo điều kiện cho kinh tế phát triển. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tích cực; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên được nâng lên.

Công tác dân vận có nhiều tiến bộ, chính quyền các cấp chủ động hơn trong việc phối hợp với Mặt trận, đoàn thể để giải quyết các vấn đề có liên quan đến quyền và lợi ích của người dân. MTTQ và các đoàn thể tổ chức tốt các phong trào thi đua, cuộc vận động... góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: H.T

Báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều đúc kết trong năm 2023, Bạc Liêu có 4 sự kiện nổi bật: Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tỉnh đã tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch; tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, được Tư lệnh Quân khu 9 đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; xử lý dứt điểm công tác giải quyết khiếu nại và hoàn thành giải phóng mặt bằng tuyến đường Hùng Vương; tham gia chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Úc, Hàn Quốc và Nhật Bản nhằm quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu về hình ảnh, môi trường, chính sách, tiềm năng và cơ hội đầu tư của tỉnh đến các nhà đầu tư của các nước.

Bên cạnh những kết quả đạt được, năm 2023, Bạc Liêu vẫn còn tồn tại những khó khăn, hạn chế: 3 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu chưa đạt mục tiêu đề ra (tăng trưởng kinh tế, cơ cấu kinh tế, tổng sản phẩm bình quân đầu người), tiến độ giải ngân vốn đầu tư công còn thấp so với kế hoạch được giao, kim ngạch xuất khẩu gạo của tỉnh đến nay vẫn chưa có, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) vẫn còn ở thứ hạng thấp...

Tại hội nghị, sau khi lắng nghe và phúc đáp ý kiến thảo luận của các sở, ngành, địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều đề nghị các đơn vị cần tăng tốc ngay từ đầu năm để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đề ra, vì đây là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng lưu ý năm 2024 là năm “tăng tốc” có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 16, nhiệm kỳ 2020 - 2025; vì vậy các cấp, các ngành cần tập trung vào các nhóm giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm như: phải nỗ lực lớn hơn nữa, phấn đấu nhiều hơn nữa, hành động quyết liệt hơn nữa, tiếp tục phát huy kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra; tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội và 3 đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh; tập trung chỉ đạo công tác giảm nghèo bền vững (không để tái nghèo); trước mắt là tập trung chăm lo Tết Nguyên đán 2024 cho người dân, không để bất cứ người dân nào vì nghèo hoặc khó khăn mà không có Tết.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều báo cáo tổng kết tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023. Ảnh: H.T

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện và nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Đảng, chính quyền, huy động mọi nguồn lực để thúc đẩy chuyển đổi số; đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, liên kết và hợp tác phát triển du lịch theo lợi thế và tiềm năng của tỉnh nhà. Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ, xây dựng nội bộ đoàn kết, dân chủ, tập trung thống nhất, đề cao trách nhiệm nêu gương, tạo sự đồng thuận cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành thực hiện nhiệm vụ.

Tiếp tục nâng cao chất lượng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sự lan tỏa rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân; tăng cường lãnh đạo nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; chủ động phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đổi mới công tác dân vận và nâng cao chất lượng hoạt động của mặt trận tổ quốc, các đoàn thể; tăng cường các hoạt động tạo điều kiện cho nhân dân được góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng nhiều hơn.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.