Giảm nghèo - Việc làm

Xuất khẩu lao động góp phần giải quyết việc làm và giảm nghèo

Thứ Hai, 14/11/2022 | 16:38

Trong công cuộc giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội những năm qua, không thể phủ nhận vai trò của hoạt động xuất khẩu lao động (XKLĐ) đã giải quyết cho lao động có việc làm với thu nhập cao, nhất là lao động nông thôn. Sau khi đi XKLĐ về nước, kinh tế gia đình của người lao động (NLĐ) được cải thiện đáng kể. Với kiến thức, kinh nghiệm và trình độ tay nghề của mình, cùng với nguồn vốn tích lũy được, phần lớn NLĐ sẽ tự tạo việc làm hoặc tiếp tục đi làm việc ở nước ngoài.

Quang cảnh hội nghị tư vấn giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Ảnh: H.L

HIỆU QUẢ CỦA XKLĐ

Đến thăm gia đình chị Nguyễn Ngọc Lụa (thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) gần đây, chúng tôi cảm nhận được niềm vui từ sự đổi thay trong cuộc sống kể từ khi chồng chị đi XKLĐ tại Nhật Bản. Chị Lụa chia sẻ: “Mỗi tháng, chồng tôi gửi về gia đình hơn 20 triệu đồng. Với số tiền này, sau khi trừ các khoản chi phí hằng ngày tôi vẫn còn có dư để tích góp. Sau gần 3 năm lao động tại Nhật Bản, chồng tôi đã gửi về được hơn 500 triệu đồng. Đây là một số tiền không nhỏ đối với gia đình tôi”.

Hiệu quả của công tác XKLĐ là rất lớn. Người tham gia XKLĐ không chỉ được giải quyết việc làm, đem lại nguồn thu nhập, chăm lo gia đình, mà còn góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững ở địa phương. Sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, thị trường XKLĐ đang từng bước phục hồi. Tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, nên Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương, công ty đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài tổ chức tuyên truyền, hội thảo tư vấn cho NLĐ về chính sách, quy trình tuyển dụng NLĐ đi làm việc, học tập có thời hạn ở nước ngoài. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có hơn 300 lao động đã xuất cảnh ở các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan..., vượt chỉ tiêu đề ra của năm 2022.

Bà Lê Thanh Giang - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết: “Sở đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh ký kết với 18 công ty trực tiếp XKLĐ. Trong 18 công ty này, đã chọn những công ty rất uy tín và thời gian qua đưa lao động sang những thị trường có lương cao, có các chế độ ưu ái, nên đã mang lại hiệu quả cho lao động Bạc Liêu. Để công tác XKLĐ đạt kết quả, Sở LĐ-TB&XH cũng phối hợp với các công ty được Bộ LĐ-TB&XH cấp phép, cũng như chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp tư vấn, định hướng cho NLĐ của tỉnh”.

HỖ TRỢ, TẠO ĐIỀU KIỆN CHO LAO ĐỘNG

XKLĐ được coi là một trong những kênh giúp NLĐ giảm nghèo hiệu quả. NLĐ đi làm việc ở nước ngoài đều thông qua các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ và theo hình thức đăng ký hợp đồng cá nhân, thu nhập từ 15 - 30 triệu đồng/người/tháng. Từ năm 2016 - 2020, toàn tỉnh đưa được 1.465 lao động đi làm việc nước ngoài, trong đó riêng thị trường Nhật Bản có hơn 400 lao động sang làm việc.

Để công tác XKLĐ trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2021 - 2025, với 2 nhóm đối tượng. Cụ thể, nhóm 1 có 150 lao động là đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, thân nhân người có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số, hộ bị thu hồi đất nông nghiệp; nhóm 2 có 1.350 lao động là đối tượng ngoài nhóm đối tượng 1. Theo đó, nhóm đối tượng 1 được hỗ trợ không hoàn lại 13 triệu đồng cho một đối tượng một lần xuất cảnh gồm: chi phí đào tạo nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết, tiền ăn trong thời gian đào tạo, chi phí đi lại, hỗ trợ tiền khám sức khỏe, làm thị thực. Ngoài ra, NLĐ còn được hỗ trợ vay vốn với 100% chi phí đi làm việc ở nước ngoài. Đối với các đối tượng còn lại được hỗ trợ không hoàn lại 4 triệu đồng gồm: chi phí đào tạo nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết, tiền ăn trong thời gian đào tạo, chi phí đi lại, hỗ trợ tiền khám sức khỏe, làm thị thực; hỗ trợ vay vốn với 50% chi phí đi làm việc ở nước ngoài. Khi đăng ký đi lao động tại Nhật Bản, NLĐ được các công ty chuyên làm công tác XKLĐ dạy tiếng Nhật, văn hóa Nhật, được rèn luyện nền nếp kỷ luật trong sinh hoạt, giờ giấc nghiêm túc để tập quen dần với tác phong làm việc tại Nhật Bản.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã cải cách đáng kể thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa, giảm phiền hà, công khai và minh bạch; hình thành mối liên thông trong tạo nguồn, quản lý lao động giữa địa phương với doanh nghiệp XKLĐ nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho NLĐ đi làm việc ở nước ngoài được thuận lợi trong thủ tục vay vốn tín dụng, hỗ trợ học nghề.

Hoạt động XKLĐ hướng tới của tỉnh là tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền chế độ, chính sách, quyền lợi, trách nhiệm, điều kiện tuyển chọn, làm việc, sinh hoạt, thu nhập của NLĐ đi XKLĐ. Vận động NLĐ tham gia các ngành nghề có thể tự tạo việc làm, ngành nghề mà tỉnh có nhu cầu sau khi về nước; nghiên cứu, vận dụng các chính sách để hỗ trợ NLĐ đi XKLĐ. Đồng thời, có chỉ tiêu, kế hoạch định hướng thị trường, chính sách sử dụng lao động sau khi hết hợp đồng trở về nước.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.