Giảm nghèo - Việc làm

Xã Vĩnh Trạch: Chăm lo tốt đời sống đồng bào Khmer nghèo

Thứ Tư, 23/02/2022 | 16:14

Chăm lo đời sống đồng bào dân tộc Khmer là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng bộ, chính quyền xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu) ra sức thực hiện, tạo điều kiện để người dân trên địa bàn cải thiện chất lượng cuộc sống về mọi mặt.

UBND xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu) vận động mạnh thường quân hỗ trợ quà cho hộ Khmer có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: T.Q

Là địa bàn có khá đông đồng bào Khmer sinh sống với 925 hộ (chiếm 22,8% dân số toàn xã), thời gian qua, ngoài thực hiện các chính sách của Nhà nước trong việc nâng cao đời sống, Vĩnh Trạch còn tranh thủ mọi nguồn lực để hỗ trợ đồng bào như: phân công các chi bộ quản lý, theo dõi sâu sát các hộ nghèo, cận nghèo để kịp thời hỗ trợ; tạo mô hình sinh kế; vận động hỗ trợ quà, nhà tình thương cho hộ khó khăn, tặng phương tiện sản xuất…

Năm 2021, xã Vĩnh Trạch vận động xây dựng được 77 căn nhà tình thương (trong đó có 25 căn cho hộ Khmer) và 1.450 suất quà cho hộ Khmer… Mặc dù cố gắng lao động, tích cóp nhiều năm nhưng vợ chồng chị Hàng Thị Kim Linh (ngụ ấp Công Điền) vẫn không cất nổi căn nhà lành lặn để ở. Vợ chồng chị mừng vui khôn xiết khi biết tin Hội LHPN xã Vĩnh Trạch vận động mạnh thường quân hỗ trợ gia đình căn nhà kiên cố. Không những được cất nhà mới, vợ chồng chị Linh còn được tặng nhiều vật dụng sinh hoạt giúp cuộc sống gia đình đủ đầy hơn, an tâm lao động sản xuất. Từ việc quan tâm sâu sát cả về vật chất lẫn tinh thần đến việc hỗ trợ kịp thời nên đời sống vật chất, tinh thần của bà con không ngừng được nâng lên. Đến cuối năm 2021, trên địa bàn xã chỉ còn 2 hộ Khmer nghèo; năm 2022, sau khi rà soát tiêu chí hộ nghèo giai đoạn mới, Vĩnh Trạch có 32 hộ Khmer nghèo.

“Bằng mọi cách, mọi nguồn lực xã hội hóa, hàng năm, xã luôn ưu tiên cho hộ dân tộc Khmer, từ đó đời sống vật chất và tinh thần của người dân trên địa bàn xã không ngừng được nâng lên; diện mạo phum sóc có đông đồng bào dân tộc sinh sống có nhiều đổi mới. Bên cạnh đó, chính sách cho vay vốn phát triển sản xuất, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm… được thực hiện thường xuyên; các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, tiếng nói và chữ viết của đồng bào dân tộc thiểu số được bảo tồn và phát huy, khối đại đoàn kết dân tộc được giữ vững; lòng tin của đồng bào các dân tộc đối với Đảng, Nhà nước được củng cố, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Một khi đời sống phát triển, đồng bào Khmer tích cực đóng góp công sức, trí tuệ, vật chất xây dựng quê hương ngày thêm phát triển”, bà Trần Mỹ Thuận - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trạch, cho biết.

Thùy Lâm 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.