Giảm nghèo - Việc làm

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh: Phát huy tốt vai trò hỗ trợ tư vấn việc làm

Thứ Hai, 30/03/2020 | 16:00

Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh là đơn vị sự nghiệp công lập với chức năng và nhiệm vụ hoạt động hỗ trợ tư vấn việc làm, thông tin thị trường lao động (LĐ), dạy nghề, bảo hiểm thất nghiệp cho người LĐ. Trong quý 1/2020, trung tâm tiếp tục phát triển theo hướng tích cực, chất lượng cung LĐ từng bước tăng lên.

THÔNG TIN, TƯ VẤN VIỆC LÀM HIỆU QUẢ

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm DVVL tỉnh đã duy trì việc tuyên truyền thông tin thị trường LĐ thông qua website vieclambaclieu.vn và thường xuyên cập nhật thông tin, hình ảnh, video tuyên truyền trên màn hình led tại trung tâm. Đồng thời lắp đặt mới 20 bảng thông tin tuyên truyền tại điểm giao dịch việc làm ở huyện Phước Long, Hồng Dân, TX. Giá Rai và các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Qua đó đã giúp nhân dân, đặc biệt là người LĐ ở các vùng nông thôn nắm được chủ trương, chính sách về LĐ, việc làm của Nhà nước, của tỉnh, tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức của người dân.

Bên cạnh đó, Trung tâm DVVL tỉnh đã triển khai có hiệu quả các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm. Cụ thể là đã tổ chức tư vấn cho 6.625 lượt người, kết quả đã giới thiệu việc làm cho 4.278 LĐ, trong đó giới thiệu việc làm tại trung tâm 36 LĐ và tại các điểm giao dịch việc làm là 4.242 LĐ. Ngoài ra, có 73 LĐ đăng ký đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, trong đó Hàn Quốc 33 người, Nhật Bản 35 người và Đài Loan là 5 người.

Với vai trò là “cầu nối” giữa doanh nghiệp với người LĐ, trong quý 1/2020, Trung tâm DVVL tỉnh đã tiếp nhận thông tin tuyển dụng của 34 tổ chức, cá nhân tuyển 103 LĐ. Trong đó, tuyển dụng trực tiếp tại trung tâm 20 doanh nghiệp, tuyển dụng qua điện thoại 13 doanh nghiệp. Và cung cấp 16 lần thông tin với 1.536 lượt thông tin thị trường LĐ cho các điểm giao dịch việc làm xã, phường, thị trấn, Phòng LĐ-TB&XH, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh, Trung tâm GDNN-GDTX các huyện, thị xã, thành phố.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn, hỗ trợ người lao động tìm kiếm việc làm. Ảnh: H.L

TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ dạy nghề và đưa người LĐ đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng, trong quý 2/2020, Trung tâm DVVL tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách LĐ, việc làm, thị trường LĐ, đào tạo ngoại ngữ… sâu rộng đến Nhân dân trong tỉnh bằng nhiều hình thức như: duy trì thông báo trên các phương tiện truyền thông, phát tờ rơi, treo băng-rôn, đăng thông tin lên website của trung tâm và cung cấp thông tin thị trường LĐ cho các điểm giao dịch việc làm. Tiếp tục phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị xã, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người LĐ đến tham gia hoạt động giao dịch việc làm, các phiên giao dịch việc làm hoặc đến Trung tâm DVVL để họ nắm được chính sách LĐ, việc làm, nhu cầu tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp. Qua đó lựa chọn cho mình một công việc ổn định hoặc định hướng học nghề phù hợp.

Cùng với đó, trung tâm sẽ  phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHPN, Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức cụm tư vấn để tư vấn, giới thiệu việc làm, đưa người LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Tiếp tục khai thác, tìm kiếm thông tin thị trường LĐ để tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ thất nghiệp lựa chọn việc làm, học nghề phù hợp với năng lực để có việc làm, có thu nhập ổn định, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bằng những giải pháp linh hoạt, Trung tâm DVVL tỉnh đã và đang làm tốt vai trò “cầu nối” giúp người LĐ địa phương tiếp cận các ngành nghề, việc làm, thị trường xuất khẩu ổn định, qua đó tăng thu nhập cho NLĐ, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo của địa phương.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.