Giảm nghèo - Việc làm

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh: Nỗ lực thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Thứ Tư, 14/12/2022 | 15:54

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một bộ phận của chính sách an sinh xã hội, có vai trò quan trọng nhằm đảm bảo đời sống cho người lao động (NLĐ) thất nghiệp, đồng thời sớm đưa NLĐ trở lại thị trường lao động thông qua việc trợ cấp, đào tạo, giới thiệu việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Để thực hiện hiệu quả chính sách này, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã nỗ lực bằng nhiều giải pháp giúp NLĐ sớm tiếp cận nhiều cơ hội có được việc làm mới.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức tư vấn bảo hiểm thất nghiệp, tư vấn việc làm cho người dân trên địa bàn TP. Bạc Liêu.

Đẩy mạnh tuyên truyền, đồng hành cùng NLĐ

Để NLĐ và người sử dụng lao động (NSDLĐ) hiểu rõ về ý nghĩa và tầm quan trọng của chính sách BHTN, Trung tâm DVVL tỉnh đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua việc lồng ghép trong các hội nghị tập huấn, tư vấn giới thiệu việc làm, thậm chí là trong quá trình giải quyết các thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) cho NLĐ. Với hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, Trung tâm đã truyền tải súc tích về chính sách BHTN hiện nay như: công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên, có khả năng lao động và có nhu cầu làm việc, khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn; hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng đều có thể tham gia BHTN, trong khi trước đây chỉ NLĐ có hợp đồng từ 12 tháng trở lên và làm việc trong những doanh nghiệp sử dụng từ 10 lao động có ký hợp đồng 12 tháng trở lên mới được tham gia. NLĐ chỉ cần đóng bằng 1% tiền lương tháng, NSDLĐ phải đóng bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những NLĐ đang tham gia BHTN, ngân sách Trung ương hỗ trợ tối đa 1% quỹ tiền lương tháng đóng BHTN của những NLĐ đang tham gia BHTN.

Quả thật, chỉ với sự tham gia ở mức phí khiêm tốn, nhưng NLĐ có thể thụ hưởng rất nhiều từ chính sách nếu gặp rủi ro mất việc. Đơn cử như trường hợp của vợ chồng anh T.T.P (huyện Phước Long) đã mưu sinh nhiều năm ở tỉnh Bình Dương, nhưng trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát, do mất việc làm, không có thu nhập nên trở về quê nhà. Sau khi đến Trung tâm DVVL tỉnh làm thủ tục, vợ chồng anh P. nhanh chóng nhận được số tiền TCTN hằng tháng. Tuy không nhiều, nhưng khoản tiền này đã giúp anh chị vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Ngoài ra, qua sự tư vấn, giới thiệu tận tình của nhân viên Trung tâm đã giúp vợ chồng anh P. tìm được việc làm mới ngay tại quê nhà.

Cũng bị mất việc làm như vợ chồng anh P., chị H.T.M (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) chia sẻ: “Trên đường đến Trung tâm DVVL tỉnh, tôi cứ lo nghĩ không biết thủ tục hưởng TCTN có rườm rà, mất thời gian không. Tuy nhiên, sau khi xếp hàng ngồi đợi theo thứ tự, được gọi vào tư vấn về thủ tục cũng như chính sách BHTN, suốt quá trình hoàn thiện hồ sơ, tôi được cán bộ, nhân viên Trung tâm hướng dẫn rất nhiệt tình, nhanh gọn. Đồng thời, tôi còn được Trung tâm tư vấn học nghề, cung cấp thông tin nhiều nơi tuyển dụng lao động…”.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hỗ trợ người lao động hoàn tất thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ảnh: T.T

Giải quyết nhanh và đảm bảo “3 đúng”

Do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, hoạt động kinh tế trong và ngoài nước cũng đang trong giai đoạn phục hồi nên số lượng NLĐ thất nghiệp khá nhiều. Đơn cử, chỉ trong năm 2020, Trung tâm DVVL tỉnh đã tiếp nhận trên 6.350 hồ sơ đăng ký hưởng TCTN, tăng gần 2.230 hồ sơ so với năm 2021. Nhằm giải quyết nhanh chính sách BHTN cho NLĐ nhưng vẫn phải đảm bảo mục tiêu “3 đúng”: đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn, Trung tâm đã chú trọng công tác cải cách hành chính, thực hiện mô hình một cửa liên thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch, nhờ đó nâng cao tính chính xác, kịp thời trong giải quyết hồ sơ hưởng BHTN. Đặc biệt, Trung tâm cũng triển khai thực hiện tiếp nhận và trả hồ sơ BHTN qua đường bưu điện, tiếp nhận thông báo về tình trạng việc làm, tư vấn việc làm trực tuyến, qua điện thoại, mạng xã hội, thư điện tử… Kết quả, tính lũy kế thì có 6.645 hồ sơ mà Trung tâm tiếp nhận đang được hưởng TCTN. Số tiền chi trả TCTN trong năm 2022 trên 103 tỷ đồng, tăng hơn 55 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021.

Tuy nhiên, đây là chính sách khá mới, đang trong quá trình hoàn thiện nên không tránh khỏi những hạn chế, thách thức nhất định như tỷ lệ người tham gia BHTN so với lực lượng lao động chiếm tỷ lệ thấp; hay do nhận thức của một số NLĐ, NSDLĐ trong việc thực hiện chính sách BHTN chưa cao... Cũng có hiện tượng trục lợi quỹ BHTN, gây thất thoát nguồn quỹ và mất công bằng trong thụ hưởng BHTN. Để khắc phục tình trạng này, Trung tâm đã tham mưu cho Sở LĐ-TB&XH thành lập Đoàn kiểm tra, rà soát các trường hợp có việc làm trong thời gian hưởng TCTN để có hướng xử lý kịp thời. Qua đó, Trung tâm đã trình ký 65 quyết định tạm dừng hưởng TCTN, 58 quyết định thu hồi tiền TCTN, 50 quyết định hủy quyết định hưởng TCTN.

Với sự nỗ lực của Trung tâm DVVL tỉnh đã góp phần cho hệ thống bộ máy tổ chức thực hiện chính sách BHTN ngày càng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu quả, hiệu lực, hiện đại. Qua đó góp phần phục vụ đối tượng tham gia, thụ hưởng chính sách BHTN ngày càng tốt hơn.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.